BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tất cả sẽ đi vào khuôn phép, nếu...

Cập nhật ngày: 17/11/2019 - 22:55

BTN - Chuyện thu phí BOT không dừng ở nước ngoài sao mà dễ ợt, còn ở nước ta lại... ì ạch quá?

- Sao gọi là ì ạch?

- Vì theo báo cáo của chủ đầu tư dự án thu phí không dừng là Công ty TNHH thu phí tự động VETC (viết tắt VETC), thì giai đoạn I đã qua 5 năm triển khai rồi (từ tháng 11.2014) nhưng tới nay, dự án vẫn còn bề bộn đó. Nào là, nhiều nhà đầu tư BOT không chịu hợp tác nên VETC không thể bảo đảm tiến độ.

Nào là nhiều trạm thu phí chưa chịu ký phụ lục hợp đồng dịch vụ theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT về chủ trương trích doanh thu phí. Nào là, thực tế thu phí tự động không dừng chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch, thế nên đến cuối tháng 9.2019, VETC đã bị lỗ hơn 300 tỷ đồng, v.v...

Từ nay đến 31.12.2019, ngày mà theo chỉ đạo của Thủ tướng (các trạm BOT đều phải thu phí không dừng) thì chỉ còn có một tháng rưỡi chớ mấy, vậy mà nhà đầu tư VETC lại đưa ra hàng loạt khó khăn, vướng mắc như trên để đề xuất Bộ GTVT hỗ trợ, hoặc là cho họ trả dự án, hoặc cho họ làm thủ tục phá sản... Ông thấy có phải là ì ạch không?

- Có mang vác nặng nề gì đâu mà ì ạch, gọi là trì trệ thì đúng hơn. Thôi thì những mâu thuẫn về “lợi ích” đó hãy để cho Bộ và Chính phủ giải quyết. Phần chúng ta là dân, cần xác định thái độ của chúng ta trước chủ trương thu phí không dừng này thế nào?

- Tui nghĩ là hành khách ai cũng ủng hộ chủ trương đúng đắn này. Nói Âu Mỹ chi cho xa, ai đã từng đi du lịch Đài Loan và Hàn Quốc chắc cũng đều thấy cái lợi ích ưu việt của thu phí không dừng: qua trạm BOT xe cứ chạy vèo vèo không hề giảm tốc độ, thế nên đi xe trên đường cao tốc hành khách cảm thấy khoẻ re vì nhanh tới điểm đến do không còn phải chờ đợi tài xế dừng xe mua vé qua trạm.

Nạn ùn tắc giao thông trên các cao tốc từ đó cũng chấm dứt và tai nạn giao thông nhờ đó cũng giảm nhiều. Với công nghệ tự động, các trạm BOT không cần sự có mặt của bất kỳ nhân viên thu phí nào, cho nên người ta tiết kiệm được khoản kinh phí không nhỏ để trả lương cho hàng chục ngàn nhân công, cũng như không mất kinh phí in ấn vé; và vì hệ thống làm việc tự động mà các khoản thu đều hoàn toàn minh bạch, không có khuất tất gì.

- Hành khách thì đã rõ. Quan trọng là các nhà xe, công ty vận tải và các bác tài...

- Tất cả sẽ đi vào khuôn phép, nếu Nhà nước “đồng bộ hoá” tất cả các trạm thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc, ông ạ.

THIÊN HẠ