BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tàu chiến Nga thăm Ai Cập

Cập nhật ngày: 12/11/2013 - 05:39

Đây là tàu chiến Nga đầu tiên thăm Ai Cập kể từ năm 1992 đến nay.

Hôm 11.11, tàu đô đốc mang tên lửa Nga "Varyag" thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã đến thăm hải cảng Alexandria của Ai Cập trên biển Địa trung hải, khiến nó trở thành tàu chiến Nga đầu tiên thăm Ai Cập kể từ năm 1992 đến nay.

Tàu Varyag đến Ai Cập chỉ 2 ngày trước chuyến thăm của một phái đoàn Nga, do Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu nhằm thúc đẩy mối quan hệ chính trị và quân sự với Ai Cập.

Trong chuyến thăm kéo dài 6 ngày các thuỷ thủ tàu Varyag sẽ tham quan tàu chiến Hải quân Ai Cập cũng như tham gia một loạt các sự kiện văn hoá, thể thao, bao gồm: thi đấu giao hữu bóng đá với các cầu thủ quân nhân Ai Cập.

Chuyến thăm của tàu tuần dương tên lửa "Varyag" kéo dài đến ngày 16.11 và kết thúc với buổi lễ thánh do Đại Giáo chủ Alexandria và Toàn châu Phi Theodoros II cử hành trên boong kỳ hạm, cũng như chuyến thăm của đại diện cộng đồng Nga ở thành phố Ai Cập này trên tuần dương hạm Nga.

Varyag là tàu tuần dương tên lửa lớp Slava, được thiết kế với mục đích sử dụng như một chiến hạm tấn công mặt đất với khả năng đối không hiện đại.

Vũ khí chống hạm chủ yếu của tàu lớp Slava gồm 16 tên lửa hành trình đối hạm siêu âm SS-N-12 Sandbox (P-500 Bazalt) mang đầu đạn thông thường nặng 1 tấn hoặc đầu đạn hạt nhân 350kt.

Các chuyên gia NATO đã đặt tên cho loại tàu tuần dương tấn công thuộc lớp này là “sát thủ của tàu sân bay” vì chúng có khả năng phóng một lúc 1000 kg chất nổ mạnh hay một đầu đạn hạt nhân chiến thuật với tầm xa lên tới khoảng 500 km.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti