BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tàu hàng đầu tiên từ Mỹ đến Cuba trong 50 năm qua

Cập nhật ngày: 15/07/2012 - 05:36

Tàu Ana Cecilia treo cờ Bolivia khởi hành từ thành phố Miami của Mỹ hôm 11.7 sau khi công ty vận tải biển International Port Corp nhận được giấy phép đặc biệt của nhà chức trách Mỹ cho phép thực hiện giao dịch thương mại với Cuba, bất chấp lệnh cấm vận kinh tế mà Mỹ áp đặt lên Cuba từ năm 1962.

Tàu Ana Cecilia chở hàng viện trợ nhân đạo từ Mỹ cập cảng La Havana hôm 13.7.

Ảnh: france24.

Người phát ngôn của công ty International Port Corp, ông Leonardo Sanchez-Adega cho biết, chiếc tàu hàng cỡ nhỏ này chỉ chở một container hàng viện trợ nhân đạo, gồm thực thẩm, thuốc men, quần áo, thiết bị y tế như đệm hỗ trợ cột sống và xe lăn điện. Số hàng viện trợ này là do bạn bè và họ hàng sinh sống tại Miami, nơi có khoảng 1,2 triệu người Cuba sinh sống, gom góp gửi cho người thân ở Cuba, cũng như của các tổ chức từ thiện và tôn giáo.

Do lệnh cấm vận, công ty này phải xin giấy phép đặc biệt của Bộ Thương mại và Phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ để có thể vận chuyển hàng hoá được nhà chức trách Mỹ coi là viện trợ nhân đạo.

Các công ty khác vận chuyến hàng tới Cuba phần lớn phải qua nước thứ ba và đây là lần đầu tiên có công ty cung cấp dịch vụ vận tải hàng tuần trực tiếp từ Miami tới La Havana. Theo kế hoạch, tàu Ana Cecilia sẽ khởi hành vào thứ Tư hàng tuần để thực hiện chuyến đi kéo dài 17 giờ tới La Havana.

Báo cáo chính thức mà chính phủ Cuba công bố hồi đầu năm cho biết, tính đến năm 2011, cuộc bao vây cấm vận của Mỹ đã gây thiệt hại về kinh tế ước tính 975 tỷ USD và là rào cản trực tiếp đối với sự phát triển của quốc đảo vùng Caribe này.

Trong suốt 20 năm qua Đại Hội đồng LHQ đã liên tiếp thông qua các nghị quyết chỉ trích lệnh cấm vận chống Cuba, và yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ ngay lập tức những biện pháp cấm vận kinh tế, song đến nay, chính quyền Washington vẫn từ chối thực hiện.

TÙNG LÂM

Theo THX