BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tàu phá băng của Nga và Trung Quốc đã tự giải thoát

Cập nhật ngày: 08/01/2014 - 05:57

Yury Volkov, Giám đốc Viện nghiên cứu Khí tượng thuỷ văn vùng Viễn Đông  cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi tàu Akademik Shokalsky đã thoát khỏi lớp băng và hiện đang di chuyển về hướng Bắc.

Ông Igor Kiselyov, thuyền trưởng tàu Nga Akademik Shokalskiy xác định: "Cuối cùng, gió cũng chuyển sang hướng tây và một vết nứt xuất hiện trên băng. Chúng tôi đi theo rãnh nứt đó và di chuyển chầm chậm về phía bắc".

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết, tàu phá băng Nga định đến giúp đỡ tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc, nhưng con tàu này cũng đã xoay xở để tự giải thoát cùng lúc với tàu Akademik Shokalsky và di chuyển đến vùng nước thoáng.

Tuy nhiên, thuyền trưởng của hai tàu xác nhận việc di chuyển vẫn đang rất khó khăn vì sương mù dày đặc và tầm nhìn chưa đầy 500 m.

Được biết, tàu Akademik Shokalskiy bị kẹt trên băng từ hôm 24.12 đến nay. Tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đến để giải cứu tàu và 52 hành khách Nga nhưng chính nó cũng bị mắc kẹt trên băng. Hôm 2.1, trực thăng của tàu Tuyết Long đã sơ tán thành công 52 hành khách từ tàu du lịch Nga Akademik Shokalskiy đến một tàu tiếp vận Australia Aurora Australis. Hiện tàu Australia đang tiến gần đến trung tâm nghiên cứu Casey của Australia. Tàu sẽ dừng tại đây để tiếp nhiên liệu trước khi tiếo tục hành trình đến Tasmania.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti