BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ban Nha kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 4 tuần 

Cập nhật ngày: 17/05/2020 - 16:10

Thủ tướng Tây Ban Nha cho rằng vẫn cần duy trì tình trạng khẩn cấp thêm một thời gian để tránh nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát quá sớm.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 16/5 cho biết, chính phủ của ông sẽ đề nghị Quốc hội cho phép gia hạn tình trạng khẩn cấp tại nước này thêm 4 tuần, bất chấp việc lệnh phong toả đã được gỡ bỏ và nới lỏng tại phần lớn lãnh thổ.

Trong phát biểu trước báo giới chiều 16/5 tại Thủ đô Madrid, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, đề nghị gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 4 tuần nữa sẽ là lần đề nghị gia hạn cuối cùng mà chính phủ của ông gửi đến Quốc hội Tây Ban Nha.

Giải thích cho quyết định này, ông Pedro Sanchez nhận định, mặc dù diễn biến dịch Covid-19 tại Tây Ban Nha đã dịu đi rất nhiều trong vài tuần qua và nhiều phần của đất nước đã được mở lại, nhưng dựa trên các phân tích khoa học, Tây Ban Nha vẫn cần duy trì tình trạng khẩn cấp thêm một thời gian nữa để tránh nguy cơ dịch tái bùng phát quá sớm.

Phần lớn các khu vực của Tây Ban Nha đã nới lỏng lệnh phong tỏa. Ảnh: EFE

Ông Pedro Sanchez cũng cho rằng, nếu không có những biện pháp quyết liệt như trong thời gian qua, hậu quả đã là vô cùng tồi tệ với đất nước Tây Ban Nha.

“Một số quốc gia ban đầu đã đi theo hướng không siết chặt giãn cách xã hội, nhưng hiện nay họ đang phải tính lại, khi nhìn thấy những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra. Chúng ta cũng biết rằng, nếu tôi đi theo con đường của các quốc gia đó, thì bây giờ đã có hơn 30 triệu người dân Tây Ban Nha nhiễm bệnh và 300.000 người có thể đã thiệt mạng”, Thủ tướng Pedro Sanchez nói.

Theo kế hoạch, Quốc hội Tây Ban Nha sẽ xem xét và bỏ phiếu về đề nghị của chính phủ Tây Ban Nha trong ngày 20/5, trong khi tình trạng khẩn cấp hiện nay sẽ kết thúc vào ngày 24/5.

Tuy nhiên, đề nghị của chính phủ Tây Ban Nha chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt của các đảng đối lập, sau khi lệnh tình trạng khẩn cấp đã được gia hạn 3 lần. Trong lần gia hạn cách đây 2 tuần, phe đối lập, đứng đầu là đảng Nhân dân Tây Ban Nha (PP) đã tuyên bố sẽ không bao giờ ủng hộ thêm một lần gia hạn nữa.

Hiện tại, ngoại trừ vùng Thủ đô Madrid, thành phố Barcelona và một số khu vực địa phương nhỏ là vẫn đang ở trong giai đoạn 0, hầu hết các vùng còn lại, chiếm khoảng 2/3 dân số Tây Ban Nha đã nới lỏng phong toả, mở lại nhiều hoạt động kinh tế.

Các tổn thất do dịch Covid-19 gây ra cũng đang trên đà giảm mạnh từ nhiều ngày qua. Trong ngày 16/5, Tây Ban Nha chỉ ghi nhận thêm 103 người thiệt mạng vì Covid-19, con số tăng thấp nhất kể từ 2 tháng qua (18/3).

Tổng cộng, Tây Ban Nha hiện có 27.563 ca tử vong và gần 231.000 ca nhiễm Covid-19 từ đầu dịch, đứng thứ 5 thế giới về số ca tử vong, sau Mỹ, Anh, Italy và Pháp.

Nguồn VOV-Paris