BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: 17/95 điểm Bưu điện Văn hoá xã tạm đóng cửa vì… không thuê được người

Cập nhật ngày: 21/09/2009 - 05:55

Truy cập Internet từ một điểm Bưu điện Văn hoá xã.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 doanh nghiệp kinh doanh bưu chính là Bưu điện Tây Ninh và Viettel chi nhánh Tây Ninh với 263 điểm giao dịch, trong đó có 26 bưu cục các loại, 95 điểm Bưu điện Văn hoá xã, 1 Kiốt Bưu điện, 141 điểm giao dịch chuyển phát.

Bán kính bình quân một điểm phục vụ là 2,16km/điểm và bình quân 3.816 người/điểm phục vụ, 100% xã có báo đến trong ngày, mạng đường thư nội tỉnh với tần suất 2 chuyến thư/ngày đảm bảo vận chuyển thư từ, báo chí kịp thời gian quy định.

Mặc dù mạng lưới bưu chính ngày càng được quan tâm hợp lý hoá (ứng dụng tin học vào nghiệp vụ), thông tin liên lạc thông suốt, đáp ứng nhu cầu bưu chính, chuyển phát của nhân dân, nhưng hiện tại, trong số 95 điểm Bưu điện VHX mà Bưu điện Tây Ninh đang quản lý thì đã có 17 điểm phải tạm thời đóng cửa vì … không thuê được người.

Điểm Bưu điện VHX là một địa chỉ giao dịch về bưu chính viễn thông, kết hợp cung cấp các dịch vụ cơ bản như chuyển phát thư từ, bưu phẩm, bưu kiện, mua tem thư, đặt báo chí, điện thoại công cộng, điện báo và phục vụ người dân đọc miễn phí  một số sách báo, tạp chí và công báo. Bên cạnh đó, các điểm Bưu điện VHX còn được mở rộng thêm các dịch vụ chuyển tiền, thu cước điện thoại, truy cập Internet, bán thẻ di động trả trước, nhận yêu cầu lắp đặt thuê bao và bán văn phòng phẩm…. góp phần đáng kể trong việc rút ngắn bán kính phục vụ dịch vụ bưu chính viễn thông cho người dân, tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là người dân ở những vùng sâu, vùng xa tiếp cận được các dịch vụ thông tin hiện đại.

Theo đánh giá của Sở TT-TT, việc một số điểm Bưu điện VHX không thuê được người là do mức thu nhập của nhân viên các điểm Bưu điện VHX hiện nay quá thấp, chỉ được hưởng 400.000đồng/người/tháng/điểm và không được hưởng các chính sách ưu đãi khác theo quy định của pháp luật trong khi Quyết định số 65/2008/QĐ-TTg ngày 22.5.2008 của Thủ tướng quy định tiền công của lao động điểm Bưu điện VHX được tính bằng mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Mặt khác, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp viễn thông đưa thuê bao điện thoại đến nhà dân ngày càng nhiều hơn khiến người dân đến điểm Bưu điện văn hoá xã ngày càng ít, có nơi chỉ còn vài ba lượt người đến trong tháng. Trong khi đó, quy chế quản lý hoạt động của điểm Bưu điện VHX ban hành gần 10 năm chưa được đổi mới

Tâm Giang