BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: 29 di tích khảo cổ học đã bị biến mất hoàn toàn

Cập nhật ngày: 24/06/2011 - 10:37

Tìm kiếm hiện vật ở di chỉ khảo cổ Gò Bà Đao, huyện Bến Cầu

(BTNO) – Theo Bảo tàng tỉnh, trong những đợt khảo sát gần đây, các nhà khoa học xác định toàn tỉnh có tất cả 120 địa điểm di tích khảo cổ học. Trong số này có đến 29 di tích đã bị mất hoàn toàn.

Hầu hết các di tích khảo cổ học thời kỳ Óc Eo, hậu Óc Eo là những khu gò đất lớn, do vậy tình trạng đào lấy đất để san lấp mặt bằng, san ủi các gò đất để sản xuất nông nghiệp hoặc làm đường giao thông đã vô tình phá huỷ khá nhiều di tích khảo cổ học vô cùng quý giá trên nhiều địa phương trong tỉnh. Chỉ riêng huyện Trảng Bàng đã có 18 di tích bị đào thành ao sâu hoặc bị san bằng. Có những địa điểm di tích được phát hiện trước đây nay đã bị chùa Phật hoặc các thánh thất Cao Đài xây đè lên. Đơn cử tại xã Bình Thạnh, có 3 di tích thời kỳ Óc Eo, hậu Óc Eo biến mất hoàn toàn là Gò chùa Prei Cek (còn gọi là Gò Chùa Bà Dệt), Gò tháp Bình Quới, Gò Cây Dầu.

Tìm kiếm hiện vật bảo tàng ở xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã đồng ý cho Sở VH-TT&DL tiến hành “điều tra xác định về đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy các di tích khảo cổ học ở Tây Ninh”. Chương trình này do cán bộ nghiên cứu khảo cổ học Viện phát triển bền vững vùng Đông Nam bộ và Bảo tàng tỉnh thực hiện. Qua chương trình, nhằm xác định hiện trạng, vị trị của các di tích trên địa bàn tỉnh, giúp cho các cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ hữu hiệu hơn, tránh khỏi sự xâm phạm và làm mất đi các di tích khảo cổ quý giá trong khi chưa có đủ điều kiện khai quật, nghiên cứu.

Đặng Hoàng Thái