BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trong toàn tỉnh để phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 17/07/2021 - 19:51

BTNO - Chiều 17.7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố nhằm đánh giá tình hình dịch bệnh ở các địa phương trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đề ra các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp.

Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh chủ trì. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm dự và phát biểu chỉ đạo.

Sở Y tế thông tin, ngày 17.7, Tây Ninh ghi nhận thêm 18 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó, huyện Dương Minh Châu vẫn là ổ dịch lớn nhất tỉnh với 6 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn lên 47 ca; huyện Châu Thành 1 ca, thành phố Tây Ninh 2 ca, Bến Cầu 1 ca, Gò Dầu 2 ca, Trảng Bàng 4 ca, Hoà Thành 1 ca và 1 ca từ Thành phố Hồ Chí Minh về Tây Ninh. Theo báo cáo của các địa phương, hiện các khu cách ly đã quá tải. Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh có phương án mở rộng khu vực cách ly tập trung. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường–Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế báo cao tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã áp dụng giảm thời gian cách ly từ 21 ngày xuống 14 ngày trên địa bàn tỉnh. Sở sẽ cho xét nghiệm người dân đang ở khu cách ly, nơi nào đủ điều kiện sẽ giải phóng khu vực phong toả.

Về tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm lưu thông hàng hoá; duy trì các chốt kiểm soát người dân ra vào địa phương. Những nơi có ca mắc mới khẩn trương khoanh vùng, rà soát, truy vết các F1, F2 của F0.

Tuy nhiên, dịch bệnh tại huyện Dương Minh Châu, thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành đang diễn biến phức tạp hơn khi nhiều nguồn lây nhiễm có liên quan đến các khu chợ dân sinh. Do đó, các địa phương đề xuất ngành Y tế hỗ trợ nhân lực lấy mẫu xét nghiệm, phục vụ công tác tầm soát trong cộng đồng.

Đại diện Sở Công Thương báo cáo tình hình cung ứng hàng hoá cho người dân.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại cuộc họp.

Đánh giá theo 4 mức độ của dịch bệnh, có 3 địa phương ở mức nguy cơ rất cao gồm Trảng Bàng, thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành; 5 địa phương ở mức độ nguy cơ cao gồm Dương Minh Châu, Bến Cầu, Gò Dầu, Châu Thành, Tân Châu. Riêng Tân Biên vẫn ở mức độ nguy cơ.

Theo Sở Công Thương, đến nay, tình hình dự trữ hàng hoá, bình ổn thị trường trên toàn tỉnh vẫn ổn định. Qua khảo sát thực tế, tỷ lệ cung ứng hàng hoá và bảo đảm công tác phòng chống dịch tại siêu thị, cửa hàng tiện ích đạt từ 90% - 96%.

Tuy nhiên, tại các chợ vẫn còn tình trạng khan hiếm hàng hoá, chủ yếu là các mặt hàng khô, rau củ. Giá các mặt hàng này tăng từ 15%-20%. Sở đã thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình kinh doanh tại các chợ và cửa hàng, dịch vụ. 

Theo Sở Công Thương, nguồn dự trữ hàng hoá trong tỉnh bảo đảm cung ứng cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trong đó, tập trung cung cấp hàng hoá ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích. 

Sở Công Thương cũng đề ra các phương án, cách thức mua sắm cho người dân trong trường hợp chợ, siêu thị đều đóng cửa, bảo đảm giãn cách khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, như quy định về định lượng khi mua sắm, tổ chức bán hàng lưu động...

Sở cũng lập đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh tình trạng bán nâng giá, găm hàng, đầu cơ tích trữ; phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải, Quản lý thị trường kiểm tra các bãi tập kết hàng hoá; kiến nghị Sở Y tế hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho tổ tác nghiệp ở bãi tập kết để công tác cung ứng hàng hoá cho người dân được thông suốt.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để quản lý người đi, về ngoài tỉnh; quản lý người cách ly tại nhà. Thông báo người dân số điện thoại đường dây nóng. Đẩy mạnh sử dụng ứng dụng 1022 giải đáp thắc mắc của người dân về tình hình dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm đánh giá chu kỳ lây nhiễm của dịch Covid-19 hiện rất nhanh, nếu phản ứng chậm rất khó kiểm soát.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của các huyện, thị xã, thành phố phải tập trung phòng, chống dịch một cách quyết liệt. Các địa phương phải tận dụng thời gian vàng để dập dịch. Phải chuẩn bị các phương án chăm lo cho đời sống của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. 

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc biểu dương tinh thần chống dịch của các địa phương và đánh giá cao việc chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đang ở mức nguy cơ rất cao, đã xuất hiện các ổ dịch chưa rõ nguồn lây, có khả năng lan rộng trong cộng đồng.

Để kịp thời khoanh vùng, dập dịch, khống chế sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, UBND tỉnh quyết định nâng mức độ phòng, chống dịch bệnh lên cao hơn với biện pháp áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 18.7.2021.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg; đồng thời, kêu gọi người dân đồng lòng, tin tưởng chính quyền các cấp, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Ngọc Bích

Sau cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc có những chia sẻ với các đơn vị truyền thông. Ông Ngọc nhấn mạnh, việc áp dụng giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg từ 0 giờ ngày 18.7.2021 là điều cấp thiết, nhằm bảo vệ sức khoẻ người dân, đồng thời để thực hiện đồng bộ các biện pháp sớm khoanh vùng, khống chế, không để dịch lây lan ra cộng đồng. 

Lãnh đạo tỉnh chia sẻ khó khăn với nhân dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong đời sống sinh hoạt thường ngày khi thực hiện giãn cách xã hội. Đây là giải pháp cấp thiết trong điều kiện hiện nay, để nhanh chóng khống chế ổ dịch, tránh lây lan ra các khu vực rộng hơn trên địa bàn của tỉnh,góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo tỉnh mong rằng các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế chia sẻ, ủng hộ, chung sức đồng lòng, cùng tỉnh Tây Ninh vượt qua khó khăn, hướng tới mực tiêu sớm khống chế dịch bệnh, khôi phục lại sản xuất kinh doanh.