BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh-Bình Phước: Hợp tác sâu rộng, thúc đẩy kết nối phát triển 

Cập nhật ngày: 11/11/2022 - 15:29

BTNO - Chiều 10.11, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) giai đoạn 2016-2021 và ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2025 với tỉnh Bình Phước.

Hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2016-2021, ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa hai tỉnh Bình Phước và Tây Ninh.

Tham dự hội nghị, về phía tỉnh Bình Phước có ông Nguyễn Mạnh Cường- Bí thư Tỉnh ủy; bà Huỳnh Thị Hằng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Trần Tuệ Hiền-Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo sở, ban, ngành; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện Lộc Ninh, Hớn Quảng, thị xã Chơn Thành; Hội Doanh nghiệp tỉnh.

Về phía tỉnh Tây Ninh, có ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo sở, ban, ngành; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện Tân Châu, thị xã Hoà Thành, thành phố Tây Ninh; đại diện Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm bày tỏ sự vui mừng đón đoàn công tác tỉnh Bình Phước đến tham dự hội nghị. Trên cơ sở chương trình hợp tác giai đoạn 2016-2021 giữa hai tỉnh, đã có nhiều hoạt động được triển khai, phối hợp thực hiện trên nhiều lĩnh vực, qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác, không chỉ riêng của hai tỉnh mà còn trong liên kết vùng Đông Nam bộ, giúp cho hai địa phương phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng an ninh. 

Bí thư Tỉnh uỷ kỳ vọng, trong chương trình hợp tác sắp tới, hai địa phương sẽ cùng chia sẻ, hỗ trợ, gắn kết chặt chẽ, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân; cùng với các tỉnh trong khu vực thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7.10.2022 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại hội nghị.

Qua 5 năm triển khai, Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa Tây Ninh và Bình Phước đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ trong mối quan hệ của 2 địa phương, thể hiện rõ nét, trên các lĩnh vực từ phát triển nông nghiệp, nông thôn; xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; giao thông vận tải; tài nguyên môi trường; thông tin và truyền thông; y tế, giáo dục… đến quốc phòng, an ninh. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội, phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, tạo động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của vùng.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Bình Phước và Tây Ninh có nhiều điểm tương đồng, đều là hai tỉnh có biên giới ở khu vực Đông Nam Bộ, có thể nói là “em út” trong khu vực về phát triển KT-XH. Hai tỉnh đã sớm ký chương trình hợp tác trên mọi mặt trong giai đoạn trước, qua triển khai đã đạt được nhiều kết quả, nhưng cũng có một số mặt còn tồn tại. Chương trình hợp tác của giai đoạn mới có những đổi mới, tập trung vào những lĩnh vực thiết thực: kết nối giao thông, xúc tiến đầu tư - thương mại, du lịch; đối ngoại, quản lý biên giới...

Ông Nguyễn Mạnh Cường tin rằng, từ kinh nghiệm của 5 năm triển khai chương trình giai đoạn 2016-2021, hai tỉnh xây dựng chương trình mới sát với thực tế cũng như yêu cầu công tác. Cùng với quyết tâm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện, UBND hai tỉnh, các sở ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện, chắc chắn sẽ có những kết quả thiết thực, cụ thể. 

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Phước chúc mừng lãnh đạo tỉnh về những kết quả mà Tây Ninh đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2022, trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tây Ninh rất cao, đồng thời có những phát triển rất mới, mạnh mẽ về lĩnh vực du lịch.

Theo bà Trần Tuệ Hiền- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Chương trình hợp tác giai đoạn tiếp theo đặt trọng tâm đẩy mạnh liên kết vùng, kết nối giao thông, phát triển du lịch, kinh tế mậu biên... Các nội dung của Chương trình hợp tác được các sở, ban, ngành của hai địa phương phối hợp xây dựng trên cơ sở những điểm tương đồng về vị thế, về điều kiện tự nhiên và KT-XH; khai thác, vận dụng tiềm năng của hai địa phương để thúc đẩy hợp tác phát triển ngày càng sâu rộng trong các ngành, lĩnh vực.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

UBND tỉnh Bình Phước tin tưởng rằng thông qua chương trình hợp tác, mối quan hệ giữa hai địa phương sẽ có bước tiến mới và ngày càng hiệu quả, góp phần vào phát triển chung của cả khu vực Đông Nam bộ. 

Căn cứ Chương trình hợp tác phát triển giai đoạn 2022-2025 đã được ký kết và ý kiến chỉ đạo của hai đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, UBND hai tỉnh sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của hai tỉnh, tăng cường công tác phối hợp để xây dựng ngay các kế hoạch triển khai cụ thể, thúc đẩy giao lưu văn hoá, thương mại, đầu tư giữa nhân dân với nhân dân, doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa chính quyền với chính quyền và giữa cấp uỷ của hai tỉnh.

UBND tỉnh Bình Phước cũng sẽ ưu tiên, tạo điều kiện về nguồn lực để triển khai những dự án trọng điểm của kết nối vùng nói chung cũng như kết nối giao thông, kết nối hạ tầng giữa tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bình Phước. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo để lãnh đạo hai địa phương chỉ đạo giải quyết.

“Chính quyền hai tỉnh mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ, phối hợp của các cơ quan, đoàn thể; các hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân hai tỉnh để thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của hai địa phương trong thời gian tới”- bà Hiền nói.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2021 và ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa Tây Ninh và Bình Phước là một sự kiện rất ý nghĩa, diễn ra đúng vào thời điểm Bộ Chính trị vừa ban hành và triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời Chính phủ cũng đang xây dựng chương trình hành động, sắp tới đây sẽ triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 24.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Bình Phước ký kết Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giai đoạn 2022-2025.

Với chương trình hợp tác này, hai địa phương đã và đang góp phần cụ thể hoá chương trình, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị, cũng như chương trình hành động về đẩy mạnh, thúc đẩy kết nối phát triển giữa các tỉnh miền Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Những nội dung trong chương trình hợp tác lần này thể hiện sự đổi mới với một quyết tâm chính trị và còn thể hiện một nghĩa cử, tình cảm và trách nhiệm giữa lãnh đạo cũng như hệ thống chính trị của hai địa phương, không chỉ hôm nay mà còn của quá khứ, hiện tại và cả trong tương lai. 

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu bế mạc hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, đây là một cơ sở để hai địa phương khai thác tối đa được tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để cùng thúc đẩy KT-XH phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới.

Có những đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa vào quá trình hội nhập, liên kết mạnh mẽ và có hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Đông Nam bộ, góp phần đưa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam luôn giữ vững được vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước nói chung, cũng như cấp uỷ chính quyền của các địa phương trong vùng Đông Nam bộ. 

Sau hội nghị, Tây Ninh và Bình Phước sẽ tập trung chỉ đạo, cụ thể hoá các nội dung, chương trình đã được ký kết; tập trung nguồn lực để cùng nhau thúc đẩy, hiện thực hoá có hiệu quả những nội dung đã được đề ra.

Trúc Ly