Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh cần bứt phá để du lịch phát triển mạnh mẽ 

Cập nhật ngày: 07/10/2023 - 15:07

BTNO - Sáng 7.10, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh 2023".

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Hà Văn Siêu- Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh; ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch đến từ Hà Nội, Tây Ninh và các tỉnh cũng như một số KOL trong lĩnh vực du lịch.

Cơ hội quảng bá

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” cho biết, sự kiện kỳ vọng trở thành điểm nhấn nổi bật để giới thiệu và quảng bá hình ảnh con người, văn hoá, du lịch Tây Ninh đến với du khách, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và văn hoá, du lịch tỉnh Tây Ninh nói riêng.

Với nhiều hoạt động nổi bật, sự kiện là dịp thể hiện tình cảm của nhân dân Tây Ninh, mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa thủ đô Hà Nội và tỉnh Tây Ninh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định, sự kiện là dịp để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, du lịch Tây Ninh và Hà Nội, các sản phẩm dịch vụ du lịch, các khu, điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, các lễ hội truyền thống, di sản văn hoá của 2 địa phương, nét ẩm thực đặc trưng của tỉnh Tây Ninh đến du khách trong nước và quốc tế.

Đồng thời, tạo điều kiện, cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, sản phẩm đặc sản của Tây Ninh gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, mở rộng quy mô và phát triển thị trường, học hỏi kinh nghiệm của các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước thông qua các thoả thuận hợp tác được ký kết giữa các hiệp hội, doanh nghiệp.

'Các đại biểu tham dự hội nghị.

"Tây Ninh mong muốn các hiệp hội, doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch, nâng cao hiệu quả hoạt động, kết nối phát triển du lịch vùng, khu vực, thu hút đầu tư và phát triển du lịch giữa các địa phương, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh bày tỏ.

Ông Hà Văn Siêu- Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam gợi ý các doanh nghiệp lữ hành cần bám sát vào thị trường để khai thác tiềm năng từ vùng đất, văn hoá, con người Tây Ninh. Bên cạnh đó, coi xúc tiến quảng bá du lịch là một công việc quan trọng, cần đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp phải đầu tư, phải "cùng nhau, cùng làm". Đặc biệt là có sự liên kết, tạo thành chuỗi, tránh rời rạc, riêng lẻ, áp dụng công nghệ để chia sẻ, tạo sự hấp dẫn, thu hút thêm nhiều du khách đến với Tây Ninh.

"Lãnh đạo tỉnh cần đột phá mạnh mẽ hơn nữa, đa dạng hoá sản phẩm... để làm sao kéo dài được thời gian trải nghiệm, nhất là phát triển sản phẩm đêm" - ông Siêu lưu ý thêm.

Các diễn giả tham dự toạ đàm “Để yêu Tây Ninh”.

Tháo gỡ khó khăn, nâng tầm chất lượng

Hội nghị đã mang tới bức tranh toàn cảnh vô cùng tiềm năng và hấp dẫn của du lịch Tây Ninh, với đa đạng loại hình và sản phẩm, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại khiến lượng khách đến với Tây Ninh còn hạn chế. Vì  vậy, việc tăng cường, thu hút nguồn khách du lịch đa dạng đến từ miền Trung, miền Bắc- đặc biệt là du khách đến từ thủ đô Hà Nội- là vấn đề trọng tâm của Tây Ninh hiện nay. Bà Trần Nguyện- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group, doanh nghiệp gắn bó và tạo nhiều dấu ấn trong sự phát triển của du lịch Tây Ninh nhiều năm qua, nhấn mạnh: với 95 di tích được xếp hạng 8 di sản văn hoá phi vật thể, đặc biệt là rất nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng như núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài, ẩm thực phong phú, thiên nhiên đa đạng, văn hoá giàu bản sắc với hơn 40 lễ hội trong năm, Tây Ninh có nhiều thế mạnh để phát triển các loại hình du lịch mà nhiều điểm khác mơ ước.

Tuy nhiên, bà Trần Nguyện chỉ ra khá nhiều tồn tại và thách thức đối với ngành công nghiệp không khói của Tây Ninh. Cụ thể: du lịch văn hoá và các tiềm năng du lịch sẵn có chưa tạo nét độc đáo riêng có; chưa có quy hoạch phát triển du lịch bài bản; cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng vui chơi giải trí và lưu trú còn thiếu thốn; đội ngũ nhân lực mỏng, thiếu và yếu...

Với những tiềm năng, thế mạnh vượt trội, du lịch Tây Ninh cần đặt mục tiêu hướng tới trở thành "Điểm đến văn hoá hàng đầu Việt Nam và vươn tầm quốc tế". Vấn đề cốt lõi vẫn nằm ở quy hoạch phát triển du lịch, sau đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, người dân; quan trọng là lựa chọn nhà đầu tư đủ tâm và tầm, có năng lực triển khai cùng với sự quản lý chặt chẽ trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ đồng đều tại điểm đến.

Các doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác phát triển.

"Để yêu Tây Ninh"- Thông điệp và hiện thực

Điểm nhấn mạnh đặc biệt trong chương trình hội nghị là toạ đàm "Để yêu Tây Ninh" với sự tham gia của các diễn giả: Trần Trung Hiếu- Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Phạm Văn Bảy- Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, Nguyễn Đức Anh- Chủ tịch CLB MICE Việt Nam và nhiếp ảnh gia quốc tế về du lịch, KOL Khánh Phan.

Toạ đàm đã trao đổi, đề xuất những sáng kiến, hành động thúc đẩy, khai thác dư địa của du lịch Tây Ninh, đồng thời tìm kiếm giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch Hà Nội nói riêng và du khách miền Bắc nói chung đến với Tây Ninh.

Một số diễn giả cho rằng, dù sở hữu thế mạnh ít nơi nào có được để phát triển nhiều loại hình du lịch, song Tây Ninh vẫn đang bỏ ngỏ những cơ hội với các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch MICE... Bên cạnh đó, công tác quảng bá xúc tiến du lịch cần được đẩy mạnh để có thể tiếp cận, xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa tại nhiều thị trường khách trong nước và quốc tế.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị, Hiệp hội Du lịch Tây Ninh cùng các doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển, với các nhiệm vụ, mục tiêu và cam kết cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và tăng cường thúc đẩy lượng khách đến Tây Ninh trong thời gian tới.

Hằng năm, Tây Ninh có khoảng 2-2,5 triệu lượt khách du lịch. Từ năm 2022, lượng khách đến Tây Ninh đột phá, đạt 4 triệu lượt người; lượng khách tham quan khu điểm du lịch đạt 4,5 triệu lượt với tổng doanh thu đạt gần 1.800 tỷ đồng, dự kiến năm 2023 sẽ đạt 5 triệu lượt khách.

Đức An

Tin liên quan
  • Lãnh đạo tỉnh thăm các gian hàng tại sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” 

    Lãnh đạo tỉnh thăm các gian hàng tại sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”

    Sáng nay, 7.10, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong và lãnh đạo một số sở, ngành đến tham quan các gian hàng trưng bày của tỉnh Tây Ninh tại triển lãm tại sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” trước khi chính thức diễn ra hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch “Hương sắc Tây Ninh 2023”.