BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp

Cập nhật ngày: 01/07/2012 - 06:11

(BTNO)- Trong đợt khảo sát về thực trạng ngành công nghiệp Tây Ninh vừa qua, Thạc sĩ Phạm Văn Quan- Phó giám đốc Sở Công thương Tây Ninh cho biết, để nâng cao tính “hấp dẫn” của ngành công nghiệp Tây Ninh, tỉnh cần phải có một số giải pháp để nâng cao tính cạnh tranh của ngành, nhóm sản phẩm.

Sản phẩm hạt điều nhân Tây Ninh bước đầu đã có thương hiệu trên thị trường xuất khẩu

Cụ thể, theo lãnh đạo Sở Công thương, Tây Ninh cần phải xây dựng thương hiệu một số sản phẩm công nghiệp ở địa phương. Đây được xem đây là giải pháp ưu tiên hàng đầu để nâng cao mức độ cạnh tranh, mức độ sinh lợi của ngành, mức độ tăng trưởng của sản lượng cung ứng, mức độ tăng trưởng của thị trường (nội địa lẫn xuất khẩu). Trong thời gian qua, Tây Ninh có tổ chức xây dựng thương hiệu ở mức chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm mãng cầu núi Bà Đen, bánh tráng phơi sương và bánh canh Trảng Bàng. Tuy nhiên, về sản phẩm công nghiệp, trong thời gian tới, Tây Ninh cần phải xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm như mủ cao su cốm, mủ kem latex; các sản phẩm hạt điều nhân; sản phẩm tinh bột mì, tinh bột tươi dạng viên…

Giải pháp thứ hai là xây dựng bộ phận hoặc trung tâm thông tin về thị trường và công nghệ. Qua khảo sát của Sở Công thương cho thấy, các doanh nghiệp trong tỉnh rất thiếu thông tin về thị trường công nghệ và thị trường sản phẩm (gồm bán thành phẩm, phụ tùng và các nguyên liệu phụ trợ trong và ngoài nước); thiếu thông tin dự báo các xu thế phát triển cũng như thoái trào của thị trường. Tuy nhiên, nếu để doanh nghiệp “tự mày mò nghiên cứu” thì hiệu quả rất hạn chế, trong khi chi phí bỏ ra để nghiên cứu thị trường là rất lớn. Do đó, Sở Công thương hoặc Sở KH-CN cần kết hợp với các hiệp hội, Trung tâm khuyến công, khuyến nông xây dựng “Trung tâm thông tin về thị trường và công nghệ”. Trung tâm này có nhiệm vụ cung cấp thông tin về thị trường sản phẩm và công nghệ miễn phí cho doanh nghiệp và các hiệp hội.

Song song đó, tỉnh cũng cần thành lập hội hoặc hiệp hội trồng, chế biến và phân phối sản phẩm đường cát Tây Ninh (thành viên là người trồng mía và doanh nghiệp chế biến, phân phối). Tỉnh cũng cần xây dựng đồng bộ các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường ra nước ngoài, xây dựng được thương hiệu sản phẩm của địa phương.

HOÀNG THI


 
Liên kết hữu ích