BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Chi gần 4 tỷ đồng phòng bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản

Cập nhật ngày: 07/03/2015 - 06:01

Trong tổng nguồn kinh phí kể trên, tỉnh dành 1,550 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Trong đó tập trung tiêm phòng vắc xin 2 kỳ/năm tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các trang trại có số lượng từ 1.000 con gia cầm trở xuống (đối với trang trại quy mô lớn, buộc chủ hộ tự tiêm phòng);

Đặc biệt chú ý tại các địa bàn có nguy cơ xảy ra dịch bệnh như khu vực giáp biên giới Campuchia, các ổ dịch cũ, nơi có mật độ chăn nuôi cao; đồng thời phun thuốc, tiêu độc sát trùng, lấy mẫu giám sát dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi, điểm buôn bán, giết mổ gia cầm, lò ấp trứng… để chủ động ngăn ngừa và phát hiện dịch bệnh mới phát sinh.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại ở Gò Dầu.

Đối với chương trình khống chế dịch lở mồm, long móng trâu bò, tỉnh chi 1,3 tỷ đồng cũng chủ yếu tập trung cho công tác tiêm phòng. Thời gian tiêm cho đợt một từ tháng 3 đến tháng 5, đợt 2 từ tháng 8 đến tháng 10. Tỉnh phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu 80% so với tổng dàn gia súc trong tỉnh, riêng 20 xã biên giới đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm dịch trong khâu vận chuyển xuất, nhập tỉnh đối với gia súc tại các Trạm kiểm dịch trọng điểm như: Cửa khẩu quốc tế Xa Mát (huyện Tân Biên), cửa khẩu Phước Tân (huyện Châu Thành), trạm Suối Sâu (huyện Trảng Bàng) và các chốt kiểm dịch khu vực biên giới, nhằm ngăn ngừa tình trạng nhập lậu trâu, bò và nhập (trâu, bò) không đưa vào khu cách ly để kiểm dịch theo quy định.

Tỉnh cũng dành 1 tỷ đồng để hỗ trợ 100% kinh phí mua 20.000 liều vắc xin để tiêm, phòng ngừa bệnh tai xanh cho đàn lợn trên địa bàn tỉnh, theo cơ chế bắt buộc để tránh nguy cơ phát sinh các ổ dịch mới; đồng thời tăng nguồn thuốc dự trữ để kịp thời dập dịch khi có ổ dịch mới phát sinh.

Những năm gần đây, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có chiều hướng phát triển mạnh, năm 2014, tổng đàn gia súc (trâu, bò, lợn) của tỉnh đạt 335.000 con (tăng 20.500 con), gia cầm đạt 5,4 triệu con (tăng 500.000 con); sản lượng sản phẩm các loại đạt 71.580 tấn (tăng 5.400 tấn) so với năm 2013.

Lê Đức Hoảnh