Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP.
Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, cụ thể: 97 sản phẩm 3 sao, 36 sản phẩm 4 sao (trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia) và 6 sản phẩm đề xuất 4 sao đang được Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh đánh giá.
Trong năm, tỉnh đã hỗ trợ 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh cho 2 hộ kinh doanh là cửa hàng OCOP TG và Vạn Linh Hương; hỗ trợ chi phí bao bì, in tem cho 8 sản phẩm, với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 247,5 triệu đồng.
Nhìn chung, các sản phẩm OCOP đã có bước cải tiến về chất lượng, mẫu mã, bao bì bảo đảm điều kiện quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và cơ sở sản xuất, kinh doanh bước đầu đã thấy được lợi ích của chương trình, quan tâm hưởng ứng, thực hiện, tạo được lan tỏa tốt hơn. Hệ thống các đối tác của chương trình OCOP, các chuyên gia, doanh nghiệp dần kết nối, hình thành kênh hỗ trợ cho các chủ thể tham gia.
Để phát triển sản phẩm OCOP một cách bền vững, Tây Ninh đã và đang tập trung vào chính sách liên kết sản xuất giữa nông dân, doanh nghiệp và các hợp tác xã. Các chuỗi liên kết giúp người dân tiếp cận với kỹ thuật sản xuất tiên tiến, đồng thời bảo đảm chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Các hợp tác xã cũng đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, giúp nông dân yên tâm sản xuất, không lo ngại về đầu ra của sản phẩm.
Bên cạnh đó, việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường tiêu dùng.
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp; phối hợp giới thiệu các chủ thể tham gia hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP trên các phương tiện thông tin; tham gia hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP do tỉnh và địa phương khác tổ chức.
Hoàng Yến