BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh có nhiều nỗ lực, tiến bộ trong cải cách hành chính 

Cập nhật ngày: 17/06/2022 - 17:15

BTNO - Sáng 17.6, đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa - Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ làm trưởng đoàn làm việc tại UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong và các thành viên Ban chỉ đạo CCHC tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh cho biết: CCHC được xác định là một trong bốn đột phá chiến lược để tạo động lực, nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao uy tín của hệ thống chính trị đối với người dân và người dân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nhờ thành quả CCHC.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bám sát với chủ trương của Trung ương, với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác này. Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 26.1.2021 về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 nhằm phục vụ quá trình CCHC của tỉnh.

Năm 2021, Chỉ số CCHC của Tây Ninh đạt 86,46 điểm, tăng 1,87 điểm so với năm 2020 nhưng về thứ bậc giảm 11 bậc, xếp hạng 38/63 tỉnh, thành phố. Để khắc phục những hạn chế các Chỉ số phản ánh nền hành chính của tỉnh năm 2022, vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các Sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố để phân tích kết quả, tồn tại, hạn chế của các chỉ số (gồm các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX và SIPAS), qua đó tìm ra những giải pháp, cách làm mới để cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng của tỉnh cũng như nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu Hiền báo cáo kết quả CCHC năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Để phục vụ công tác CCHC, tỉnh đầu tư máy quét (scan) mới cho 100% bộ phận một cửa cấp huyện, xã phục vụ việc số hoá kết quả TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ; nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh đáp ứng Nghị định số 107/2021 ngày 6.12.2021 của Chính phủ; đưa vào hoạt động Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế - xã hội tập trung tỉnh.

Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định. Tính đến ngày 23.5, Tây Ninh đã tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 965/1.877 TTHC (đứng thứ 20 cả nước, đạt tỷ lệ 51,41% tổng số TTHC của tỉnh; 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống một cửa điện tử tập trung của tỉnh.

Thống kê từ 1.1 đến 31.5, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết được 253.966 hồ sơ cho cá nhân, tổ chức, trong đó, giải quyết sớm và đúng hẹn đạt tỷ lệ 94,03%. Tây Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên kết nối thành công việc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Về tinh gọn tổ chức bộ máy, hiện tại số lượng cơ quan, tổ chức hành chính cấp tỉnh giữ ổn định là 20 cơ quan, tổ chức (18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 2 cơ quan hành chính cấp tỉnh). Tính từ năm 2015 đến tháng 6.2022, đã giảm 40 phòng, ban chuyên môn thuộc Sở và tương đương (tỷ lệ giảm 26,6%); giảm 115 đơn vị sự nghiệp công lập (tỷ lệ giảm 15,52%).

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND tỉnh.

TIẾP TỤC RÀ SOÁT, KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của UBND tỉnh, các thành viên đoàn kiểm tra cho rằng Tây Ninh có nhiều nỗ lực, tiến bộ trong CCHC. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC rất sát sao, cụ thể, kịp thời; kết quả giải quyết TTHC trước hạn và đúng hạn của tỉnh đạt cao. Kiểm tra thực tế tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã Hoà Thành sáng 17.6, các thành viên đoàn đánh giá cơ sở vật chất rất khang trang, hiện đại; tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ CBCC rất tốt.

Trung bình mỗi ngày, bộ phận Một cửa của UBND thị xã Hoà Thành tiếp nhận khoảng 1.000 hồ sơ, trong đó có nhiều TTHC của ngành dọc cũng được triển khai tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận Một cửa, cho thấy địa phương đã thực hiện nghiêm túc, đáp ứng tốt các yêu cầu của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Tuy nhiên, số lượng người dân đến bộ phận Một cửa đông cũng đồng nghĩa với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở đây chưa cao. Do đó địa phương cần tăng cường tuyên truyền để tăng số lượng tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra trao đổi làm rõ một số nội dung kiến nghị của tỉnh tới Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về công tác CCHC. Cụ thể như kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành Trung ương hằng năm hoặc định kỳ công bố và chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong kết quả chỉ số B1, chỉ số GII của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cần có chính sách để thúc đẩy người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các bộ, ngành Trung ương sớm kết nối cơ sở dữ liệu chuyên ngành với hệ thống giải quyết TTHC của địa phương để giảm tải việc nhập liệu của CBCC.

Bên cạnh đó, quan tâm cải cách chính sách tiền lương để nâng cao đời sống cho CBCCVC; các bộ, ngành Trung ương kịp thời ban hành hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật cho từng ngành để địa phương có cơ sở ban hành đơn giá dịch vụ công; hướng dẫn cơ chế cấp bù thu không đủ chi của các đơn vị sự nghiệp công lập và phương án tự chủ của từng loại hình đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ...

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa- Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trên cơ sở các ý kiến của đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cảm ơn, tiếp thu và sẽ chỉ đạo khắc phục các hạn chế trên cơ sở nguyên nhân nào thì giải pháp đó. Đồng thời phát biểu làm rõ hơn một số kết quả nổi bật mà tỉnh đã làm được trong công tác CCHC, các hạn chế, khó khăn, đề xuất, kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm có giải pháp tháo gỡ.

Đoàn kiểm tra công tác CCHC của Chính phủ kiểm tra hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã Hoà Thành.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa- Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao chất lượng buổi làm việc trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các ý kiến, kiến nghị xuất phát từ thực tiễn công tác CCHC của Tây Ninh là rất xác đáng. Căn cứ các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc cũng như báo cáo của tỉnh, đoàn sẽ hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cũng lưu ý tỉnh tiếp thu, bám sát các ý kiến trao đổi của các thành viên đoàn kiểm tra; rà soát, phân tích, làm rõ những mặt được, chưa được trong bộ chỉ số đánh giá CCHC để sớm có biện pháp khắc phục hạn chế, có đột phá trong CCHC thời gian tới.

Phương Thuý