BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Công khai minh bạch thông tin về dịch Covid-19

Cập nhật ngày: 11/04/2020 - 20:21

BTNO - Qua 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hội, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai quyết liệt và đạt được kết quả tích cực, đáng ghi nhận, góp phần chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc-Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh (áo ca rô) kiểm tra phòng xét nghiệm mẫu bệnh phẫm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh Thùy Dương

Tuy nhiên, không vì những kết quả đạt được ban đầu khả quan, mà các cấp ngành, địa phương được phép lơ là với công tác phòng, chống dịch bệnh. Để kịp thời thực hiện Thông báo số 153/TB-VPCP ngày 10 tháng 4 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ sau:

Tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh đến hết ngày 15/4/2020, Công văn số 656/CV-BCĐ ngày 03/4/2020 của Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch bệnh của tỉnh về việc Tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tuyệt đối không lơi lỏng, chủ quan.

Qua 10 ngày thực hiện các cấp, các ngành, địa phương đã triển khai quyết liệt và đạt được kết quả tích cực, đáng ghi nhận, góp phần chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Tuy nhiên đã có hiện tượng người dân, tổ chức không chấp hành nghiêm Chỉ thị, tham gia giao thông đông đúc, tụ tập đông người, không giữa khoảng cách an toàn, không đeo khẩu trang, ... tại một số địa điểm như công viên, chợ, các trụ ATM, ...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Thủ trưởng các ngành, các cấp đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, địa phương và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời thực hiện tốt công tác giám sát, nhắc nhở và xử lý vi phạm theo quy định, nhất là thực hiện các biện pháp xử phạt đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người.

Thực hiện tốt công tác truyền thông, công khai minh bạch về thông tin, về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân an tâm, tin tưởng. Tập trung tuyên truyền về các lực lượng thực hiện nhiệm vụ, những tấm lòng nhân ái, những tấm gương người tốt, việc tốt, những mô hình hoặc cách làm hay để nhân rộng. Không đưa các tin giật gân, không chính xác gây hoang mang trong dư luận. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các địa phương triển khai thực hiện 629/KH-BCĐ ngày 31/3/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh về việc tiếp nhận, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2 trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã biên giới quản lý chặt chẽ đường mòn, lối mở, cửa khẩu phụ, cửa khẩu chính trên tuyến biên giới, không cho người xâm nhập trái phép vào tỉnh.

Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát; tất cả người nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa theo các phương án đã được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia và của tỉnh.

Sở Y tế: tập trung theo dõi, điều trị cho bệnh nhân số 252 theo phác đồ của Bộ Y tế. Đồng thời có phương án chăm sóc tốt hơn, bảo vệ tốt nhất an toàn cho lực lượng bác sỹ, cán bộ y tế, đặc biệt là tại Bệnh viện đang điều trị người mắc dịch COVID-19, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế và trong cán bộ y tế.

Tập trung tập huấn chuyên môn, nhất là việc xét nghiệm, điều trị, sàng lọc,… cho các tuyến; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, thuốc men đảm bảo chủ động trong mọi tình huống; tiếp tục đẩy mạnh việc khai báo y tế…

H.T