BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh đạt tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong

Cập nhật ngày: 10/10/2014 - 05:29

Chiều 9.10, Bệnh viện Da liễu Trung ương và Sở Y tế Tây Ninh phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong trên phạm vi toàn tỉnh Tây Ninh. Đến dự có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang; lãnh đạo Sở Y tế cùng đại diện các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã trong tỉnh.

Về phía cơ quan Trung ương có PGS.TS Nguyễn Văn Thường- Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, Chủ tịch Hội đồng kiểm tra và công nhận loại trừ bệnh phong trên toàn tỉnh Tây Ninh; đại diện lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương TP.Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo, bác sĩ, cán bộ y tế của 15 đơn vị y tế các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam, Thanh Hoá, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Trị, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bạc Liêu, Bình Phước và TP.Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Theo thông tin tại hội nghị, kết quả kiểm tra ở 10 xã ngẫu nhiên trên địa bàn tỉnh có bệnh nhân phong điều trị cho thấy, tỷ lệ lưu hành bệnh phong trong các năm 2011, 2012 và 2013 tại Tây Ninh lần lượt là 0,1-0,073-0,045/10.000 dân (tiêu chuẩn là dưới 0,2/10.000 dân trong 3 năm liền).

Tỷ lệ phát hiện bệnh nhân phong mới năm 2013 đạt 0,82/100.000 dân (tiêu chuẩn là dưới 1/100.000 dân). Tỷ lệ khuyết tật độ II ở bệnh nhân phong mới năm 2013 là 11,11% (tiêu chuẩn dưới 15%). 100% cán bộ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ y tế và học sinh THCS tại các xã có kiến thức cơ bản về bệnh phong đúng (tiêu chuẩn đạt).

Bệnh nhân phong được quản lý, điều trị đúng phác đồ, đủ thời gian và được hướng dẫn các biện pháp chăm sóc phòng tránh tàn tật; bệnh nhân được điều trị tại nhà, được đối xử bình đẳng, được tham gia các hoạt động của cộng đồng ở nơi người bệnh sinh sống; chính quyền địa phương và đoàn thể quan tâm đời sống của người bệnh phong, có các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo…

Tặng Bằng khen của Bộ Y tế cho 5 tập thể, 10 cá nhân của Tây Ninh có nhiều thành tích trong công tác phòng chống bệnh phong.

Qua kiểm tra, Tây Ninh đã đạt 4/4 tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong theo quy định của ngành Y tế, xếp loại xuất sắc.

Trước đó, 10 đoàn công tác của các tỉnh bạn đã tiến hành công tác chuyên môn nghiệp vụ để đánh giá các tiêu chí loại trừ bệnh phong tại 10 xã có bệnh nhân phong mới trong giai đoạn 2011-2013. Điểm trung bình của 10 xã là 279/280 điểm.

Kết quả kiểm tra là căn cứ để Hội đồng kiểm tra đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế công nhận loại trừ bệnh phong trên quy mô cấp tỉnh cho Tây Ninh.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Thường chúc mừng thành tích của ngành Y tế Tây Ninh trong nỗ lực loại trừ bệnh phong trong cộng đồng.

Tuy nhiên, Phó giáo sư cũng lưu ý, sau khi được công nhận loại trừ bệnh phong, Tây Ninh cần có những hoạch định mới để hoạt động chống phong được bền vững, không chủ quan lơ là trước thành tích đạt được, cần chú trọng thực hiện công tác phòng chống tàn tật, phục hồi chức năng cho người bệnh phong, giúp người đã từng mắc bệnh phong tái hoà nhập cộng đồng; duy trì các hình thức tuyên truyền về phòng chống bệnh phong đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, đồng thời sớm tiến hành chương trình loại trừ bệnh phong tuyến huyện trong tỉnh.

PGS.TS Nguyễn Văn Thường kiểm tra sức khoẻ một bệnh nhân phong ở Tân Biên.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang thay mặt lãnh đạo tỉnh cám ơn sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Bệnh viện Da liễu Trung ương cùng lãnh đạo ngành Y tế các tỉnh đã hỗ trợ Tây Ninh trong công tác kiểm tra và công nhận loại trừ bệnh phong trong tỉnh. Phó Chủ tịch yêu cầu ngành Y tế tỉnh nhà tiếp thu và có kế hoạch duy trì mạng lưới chống phong, quan tâm thực hiện công tác truyền thông, hướng đến loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp huyện…

Nhân dịp này, Bộ Y tế đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân của Tây Ninh có nhiều thành tích trong công tác phòng chống bệnh phong, giai đoạn 2000-2014; UBND tặng Bằng khen 5 tập thể và 5 cá nhân có nhiều thành tích xuất xắc trong công tác phòng chống bệnh phong, giai đoạn 2000-2013 trên địa bàn tỉnh.

Yên Khuê