Văn hóa - Giải trí   Giới thiệu sách

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách mới

Tây Ninh đất và người 

Cập nhật ngày: 05/11/2020 - 14:48

BTNO - Với 796 trang, khổ 16x24 có thể nói “ Tây Ninh đất và người” là một cuốn sách viết về đất và người Tây Ninh, dày công và khá đồ sộ nhất từ trước đến nay.

Sách Tây Ninh đất và người.

Điều đáng nói, đây lại là ý tưởng và tâm huyết của tác giả, chủ biên Nguyễn Thành Lợi (quê TP. Hồ Chí Minh) và hai cộng sự Nguyễn Đình Cơ (quê  Nghệ An, nguyên giáo viên dạy sử Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Gò Dầu) và Phí Thành Phát (người con quê hương Trảng Bàng), đã cùng nhau hợp lực với nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh cho ra đời cuốn sách này.

Tây Ninh đất và người, như một cuốn địa chí thể hiện sinh động về vùng đất Tây Ninh xưa-nay trên nhiều mặt, với những khám phá mới, hấp dẫn của các nhà khoa học uy tín.

Sách được biên soạn công phu trong suốt 2 năm, với gần 70 bài viết của 38 tác giả đề cập đến nhiều vấn đề, như: địa danh, địa lý; khảo cổ; lịch sử; di tích; dân tộc; tín ngưỡng, tôn giáo; văn hóa, nghệ thuật; kinh tế và hơn mười phụ lục về các vấn đề dân số, đia lý, lich sử, văn hóa Tây Ninh.

Trong đó, có nhưng nội dung thú vị có thể tạo cho người đọc muốn tìm hiểu về: tại sao gọi Tây Ninh là xứ Chuồng Voi, có bao nhiêu địa danh Tha La ở Tây Ninh, nguồn gốc tên gọi của nó; đường thiên lý đi qua đất Tây Ninh như thế nào, hệ thống thành bảo ở Tây Ninh bố phòng như thế nào, bí ẩn về pho tượng cổ ở chùa Gò Kén, giải mã "thành Miên", tín ngưỡng sông Vàm Cỏ Đông, đình làng Tây Ninh có gì lạ, lịch sử công trình đại thủy nông Dầu Tiếng, Tây Ninh có đặc sản gì... cùng bao nhiêu điều hấp dẫn với những khám phá mới.

Mặc dù với sự dày công như vậy, tuy nhiên Ban Biên soạn trong lời ngỏ của sách xem đây là một công trình tập thể, mà các tác giả trong tập sách này chỉ là “người chấp bút”.

Sách như một món quà mà Ban biên soạn và các tác giả gửi đến nhân dân Tây Ninh trong những ngày tháng 10.2020 đầy ý nghĩa.

Kiến Giang