BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh đẩy mạnh học tập, làm theo Bác 

Cập nhật ngày: 30/06/2023 - 14:30

BTN - Việc học tập và làm theo Bác được các cấp uỷ, từng cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xác định khâu đột phá, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm; gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

Những tấm hình, mẩu chuyện kể về Bác Hồ được cô giáo Nguyễn Thị Phương Hồng- giáo viên Trường mầm non Hương Sen đưa vào bài giảng cho học sinh mầm non.

Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Kết luận số 01-KL/TW) được quán triệt, triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn tỉnh trong hai năm qua.

Việc học tập và làm theo Bác được các cấp uỷ, từng cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xác định khâu đột phá, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm; gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

Đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết: “Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, hai năm qua, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tập trung vào ba nội dung chính. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chọn chủ đề trọng tâm gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước”.

Riêng công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện thường xuyên, gắn với nhân rộng điển hình học tập, làm theo Bác. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo Ban Tuyên giáo định hướng, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông, đội ngũ báo cáo viên, lực lượng tuyên truyền đấu tranh, phản bác, gỡ bỏ thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội…

Thường xuyên đăng tải các bài viết về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, mẩu chuyện về Bác, mô hình học tập và làm theo lời dạy của Bác, gương người tốt, việc tốt… trên các trang, nhóm mạng xã hội. Kết quả đã đăng tải, chia sẻ gần 400.000 tin, bài; báo cáo để Facebook gỡ bỏ 124 tài khoản Facebook có nội dung xấu độc, chống phá, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngành văn hoá, các cơ quan báo chí, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Trung tâm Văn hoá, Thể thao, hệ thống truyền thanh từ tỉnh tới cơ sở tiếp tục duy trì, nâng cao các chuyên trang, chuyên mục học tập và làm theo Bác, gắn với thực hiện nghị quyết, quy định của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng thời, tuyên truyền nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh, trang thông tin điện tử với trên 25.600 tin, bài. Từ đó, đã góp phần “phủ xanh” thông tin tích cực trên môi trường mạng cũng như đời sống xã hội.

Thực hiện chủ đề toàn khoá và hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành kế hoạch học tập và triển khai thực hiện chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, tiên phong, gương mẫu, ngang tầm nhiệm vụ”; chuyên đề học tập năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng vươn lên để tỉnh Tây Ninh phát triển nhanh và bền vững”.

Thông qua đánh giá các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị từ tỉnh tới cơ sở đã có gần 2.000 tập thể, gần 18.000 cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác thông qua các phong trào thi đua yêu nước. Đây là những “bông hoa đẹp” trong vườn hoa thi đua yêu nước được các cấp, các ngành tôn vinh, khen thưởng và lan toả trong xã hội. 

Học tập và làm theo Bác đã thấm nhuần, trở thành hành động cụ thể trong thực thi công vụ, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Đề cao tinh thần “tự soi, tự sửa”, nêu gương của cán bộ, đảng viên

Xác định học tập và làm theo Bác là nội dung quan trọng, thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo rà soát, bổ sung, đưa vào chương trình hành động của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các cấp uỷ đưa vào nghị quyết, kế hoạch hằng năm để thực hiện sâu sát trên từng lĩnh vực, gắn với nhiệm vụ chính trị.

MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đưa việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua, phong trào quần chúng, các cuộc vận động ở địa phương để phát động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia.

Ông Nguyễn Đức Tiến- Phó trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Tây Ninh cho biết: “Thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Hội NCT các cấp trên địa bàn tỉnh học tập và vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người gắn với các phong trào của Hội. Người cao tuổi phần đông là những người gương mẫu thực hiện học tập và làm theo Bác và có nhiều tấm gương sáng điển hình, tiêu biểu.

Nổi bật như tấm gương của ông Lê Văn Tới- Chủ tịch Hội NCT huyện Gò Dầu, tuy làm việc không có phụ cấp, không phải là cán bộ hưu trí nhưng ông luôn chăm lo cho NTC có hoàn cảnh khó khăn. “NCT nghĩ thật, nói thật, làm thật”, câu nói này của ông Tới đã truyền cảm hứng cho lớp NCT trong toàn tỉnh.

Hoạt động của tổ chức Hội NCT trong những năm gần đây phong trào lên rất mạnh, đạt nhiều thành tích trong thi đua, hàng trăm NCT tiêu biểu được khen thưởng, vinh danh NCT làm kinh tế giỏi, NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị, NCT tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng câu lạc bộ các thế hệ giúp nhau…

Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo các cấp uỷ thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp thông qua đổi mới, cải tiến phương pháp, phong cách, lề lối làm việc theo quy chế.

Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với chủ đề “tự soi, tự sửa” trong toàn Đảng bộ tỉnh. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức căn cứ nội dung chuyên đề toàn khoá, hằng năm, bổ sung nội dung học tập và làm theo Bác vào bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm để làm căn cứ đánh giá, xếp loại đảng viên hằng năm. Qua đó góp phần kéo giảm tỷ lệ tổ chức đảng, đảng viên bị xử lý kỷ luật so với cùng kỳ. Năm 2022, có 1 tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật, giảm 50% so với năm 2021; 84 đảng viên bị thi hành kỷ luật, giảm 13,4% so với năm 2021.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nhấn mạnh: “Qua kết quả thực hiện 2 năm, Tỉnh uỷ chỉ đạo toàn bộ đảng viên và nhân dân Tây Ninh cần nâng cao hơn nữa nhận thức, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, đưa việc học tập làm theo Bác gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, xác định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Đồng thời chỉ đạo tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, bức xúc ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương; để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Kết luận số 01-KL/TW tiếp tục được triển khai sâu rộng sát với nhiệm vụ chính trị ở từng đơn vị, địa phương, tập trung tuyên truyền thực hiện tốt 3 nội dung: học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương Bác, để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thấy rằng việc học tập và làm theo Bác từ những điều bình dị gắn với công tác chuyên môn, gắn với những công việc nhỏ, hằng ngày của mình.

Qua việc học tập và làm theo Bác để làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách chuẩn mực của Người thấm sâu vào đời sống xã hội, trong nếp nghĩ, cách làm, phong cách làm việc, lối sống của mỗi cán bộ, đảng viên, người dân”.

Tuệ Lâm