BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Đến 2015 nhu cầu điện công nghiệp tăng 3 lần hiện nay

Cập nhật ngày: 12/06/2011 - 11:37

Trong những năm qua, lĩnh vực kinh tế- xã hội ở Tây Ninh ngày càng phát triển, tốc độ đô thị hoá ngày càng nhanh. Đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp đang có tốc độ phát triển cao do Tây Ninh đã và đang hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp. Cùng theo sự phát triển đó là nhu cầu sử dụng điện cũng ngày càng tăng theo. Riêng lĩnh vực công nghiệp, nhu cầu sử dụng điện trong những năm trước đây ngày càng tăng và những năm sau này càng tăng mạnh hơn. Đây là yếu tố quyết định đến công tác định hướng và phát triển của ngành điện lực, bởi vì tỷ trọng tiêu thụ điện lĩnh vực công nghiệp hiện chiếm đến gần phân nửa tổng sản lượng điện tiêu thụ trong tỉnh.

5 năm- sản lượng điện tiêu thụ tăng gần 2 lần

Đến năm 2015, nhu cầu sử dụng điện lĩnh vực công nghiệp chiếm tỷ trọng đến hơn 65% trong tổng sản lượng điện trong toàn tỉnh.

Theo thống kê của Sở Công thương, từ năm 2006 đến năm 2010 sản lượng điện thương phẩm cung ứng nhu cầu sử dụng điện ở Tây Ninh tăng khá cao. Cụ thể, năm 2006 sản lượng điện thương phẩm ở Tây Ninh chỉ đạt khoảng hơn 600 triệu kWh, thế nhưng đến năm 2010 con số này đạt đến hơn 1 tỷ kWh. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp tăng đến gần 2 lần- năm 2006 tiêu thụ 265 triệu kWh và đến năm 2010 nâng lên hơn 520 triệu kWh. Riêng về tỷ trọng thì sản lượng điện tiêu thụ lĩnh vực công nghiệp chiếm ngày càng cao trong tổng sản lượng điện tiêu thụ trong toàn tỉnh. Cụ thể là năm 2006 điện tiêu thụ lĩnh vực công nghiệp chiếm là 44,2%, đến năm 2010 con số này nâng lên 49% tổng sản lượng. Nếu xét về tốc độ tăng trưởng sản lượng điện tiêu thụ thì lĩnh vực công nghiệp cũng tăng nhanh hơn tổng sản lượng chung cả tỉnh. Theo Công ty Điện lực Tây Ninh, trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2010, tốc độ tăng trưởng bình quân chung của tổng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt 17,2%/năm. Thế nhưng riêng lĩnh vực công nghiệp, tốc độ tăng trưởng điện tiêu thụ bình quân hằng năm đạt đến 22,2%.

Sở dĩ nhu cầu tiêu thụ điện lĩnh vực công nghiệp trong những năm qua tăng mạnh hơn nhiều lĩnh vực khác là do giai đoạn này Tây Ninh đang trên đà phát triển các khu, cụm công nghiệp- trong đó có một số khu, cụm công nghiệp đã triển khai xây dựng, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp ngày càng nhiều. Đáng kể nhất là Khu Công nghiệp Trảng Bàng có diện tích quy hoạch hơn 190 ha đã lấp đầy 96% đất công nghiệp; Khu Chế xuất Linh Trung III có diện tích quy hoạch hơn 200 ha đã lấp đầy hơn 78%; Khu Công nghiệp Chà Là đã triển khai giai đoạn đầu với diện tích gần 60 ha; Khu Công nghiệp Thanh Điền đã triển khai hơn 50 ha… Ngoài các khu công nghiêp còn có một số cụm công nghiệp cũng đã triển khai như: Cụm Công nghiệp Bến Kéo đã có 7 dự án đầu tư thuê hơn 47% diện tích đất quy hoạch công nghiệp; Cụm Công nghiệp Tân Hội, Thanh Xuân… cũng đã triển khai. Ngoài ra, từ năm 2009 ở Tây Ninh còn có thêm Nhà máy sản xuất xi măng với công suất 1,5 triệu tấn/năm và đi vào hoạt động, góp phần cho nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh hơn.

Việc nhu cầu sử dụng điện lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng khá cao trong thời gian qua là điều đáng mừng, bởi qua đó cho thấy lĩnh vực công nghiệp ở Tây Ninh có sự tăng tốc đáng kể. Trong 5 năm qua, ngành Điện lực đã cố gắng đáp ứng khá đầy đủ nhu cầu này, góp phần phát triển công nghiệp địa phương. Thế nhưng trong 5 năm tới thì sao?

Dự báo điện năng tiêu thụ công nghiệp sẽ tăng hơn 3 lần vào năm 2015

Trong 5 năm tới, theo dự báo của ngành chức năng thì nhu cầu sử dụng điện ở Tây Ninh sẽ còn tiếp tục tăng mạnh hơn trong 5 năm vừa qua. Cơ sở đưa đến dự báo này là sự hình thành và phát triển của các khu, cụm công nghiệp, trong đó có các khu công nghiệp có quy mô diện tích lớn. Cho đến nay, trong danh mục ở Tây Ninh đã có đến 11 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 6.000 ha. Trong đó Khu Liên hợp Công nghiệp- đô thị- dịch vụ Phước Đông- Bời Lời với tổng diện tích quy hoạch gần 3.000 ha đã triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 với diện tích hơn 1.000 ha và đang đầu tư xây dựng đường giao thông nội bộ và hạ tầng. Khu Công nghiệp Bourbon- An Hoà ở huyện Trảng Bàng có diện tích hơn 1.000 ha cơ bản đã giải phóng mặt bằng xong và đã có nhà đầu tư thuê đất sản xuất. Ngoài ra, trong danh mục Tây Ninh còn có 24 cụm công nghiệp đã hình thành, trong đó có một số cụm đã có nhà đầu tư xây dựng hạ tầng. Đồng thời hai khu kinh tế cửa khẩu cũng đang phát triển, trong đó Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đang điều chỉnh tăng thêm diện tích các khu công nghiệp. Do đó, nhận định nhu cầu tiêu thụ điện năng lĩnh vực công nghiệp trong thời gian tới tăng mạnh là hoàn toàn có cơ sở.

KCN Chà Là đang phát triển sẽ tăng nhu cầu sử dụng điện trong thời gian tới

Theo Sở Công thương, tốc độ phát triển điện lực so với phát triển kinh tế- xã hội có sự tương quan- gọi là hệ số đàn hồi. Dựa vào hệ số đàn hồi này mà ngành chức năng dự báo nhu cầu sử dụng điện trong 5 năm tới. Nếu dựa trên sự phát triển kinh tế xã hội ở mức vừa phải, các khu, cụm công nghiệp sẽ được đầu tư và lấp đầy ở mức khả thi, hợp lý thì dự báo đến năm 2015 điện năng tiêu thụ toàn tỉnh sẽ lên đến hơn 2,8 tỷ kWh, tăng khoảng hơn 2,5 lần so với năm 2010. Trong đó riêng lĩnh vực công nghiệp điện năng tiêu thụ năm 2015 sẽ tăng lên đến 1,86 tỷ kWh, cao gấp hơn 3 lần so với năm 2010. Và theo phương pháp dự báo này thì đến năm 2015, nhu cầu sử dụng điện lĩnh vực công nghiệp chiếm tỷ trọng đến hơn 65% trong tổng sản lượng điện trong toàn tỉnh.

Để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng mạnh này, trong thời gian tới, Tây Ninh phải đầu tư xây dựng thêm rất nhiều trạm biến áp, đường dây cao thế, trung thế… để lấy điện từ nguồn đưa về cung cấp cho các khu, cụm công nghiệp.

Sơn Trần

 

 


 
Liên kết hữu ích