BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Ghi nhận thêm một ca tử vong do bệnh dại 

Cập nhật ngày: 15/07/2024 - 22:59

BTNO - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do bệnh dại, nâng tổng số ca tử vong do bệnh dại tại tỉnh từ đầu năm đến nay lên 4 trường hợp.

Ngành chức năng điều tra dịch tễ tại nhà và khu vực sinh sống của gia đình chị T.

Trường hợp tử vong là chị T.T.T (SN 1986, khu phố Bình Nguyên 2, phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng). Theo lời khai của người nhà, vào ngày 19.5, chị T bị chó nhà cắn vào ngón tay bên phải. Hai ngày sau, người nhà đem con chó cho hàng xóm gần nhà nuôi, được thêm hai ngày thì chó uống nước vào ngộp chết. Phía hàng xóm có thông báo cho gia đình nạn nhân là con chó đã chết nhưng chị T không đi tiêm phòng vaccine, huyết thanh kháng dại sau khi bị chó cắn, lý do chị đã uống thuốc Nam.

Sáng 5.7 chị T. vẫn đi chợ bình thường, đến trưa thì có triệu chứng đau mình, khó chịu nên người nhà mua thuốc tây về uống nhưng không giảm. Đến 23 giờ cùng ngày, bệnh nhân có thêm các triệu chứng sốt, nuốt nước không được (ngộp), sợ gió, ăn vào ói nên gia đình thuê xe xuống Bệnh viện Đa khoa Củ Chi, được tư vấn chuyển đến Bệnh viện Nhiệt Đới khám và chẩn đoán mắc bệnh dại.

Đến 8 giờ ngày 7.7, tình trạng bệnh có dấu hiệu nặng, bệnh viện cho về nhà, đến 23 giờ 30 phút ngày 7.7 bệnh nhân tử vong.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh đã phối hợp Trung tâm Y tế thị xã Trảng Bàng xác minh, điều tra thông tin ca bệnh. Cùng với đó, tổ chức tư vấn người tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân tử vong do dại nguy cơ phơi nhiễm và khuyến cáo tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại; xử lý, khử khuẩn tại nhà trường hợp tử vong theo quy trình bệnh truyền nhiễm, tiến hành điều tra những trường hợp tiếp xúc, hướng dẫn những người bị phơi nhiễm đi điều trị dự phòng và triển khai hoạt động phòng chống bệnh dại.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã ghi nhận 4 trường hợp tử vong do bệnh dại, trong đó 2 trường hợp trên địa bàn thị xã Hoà Thành, 1 trường hợp tại huyện Dương Minh Châu và 1 trường hợp tại thị xã Trảng Bàng.

Hầu hết, các trường hợp tử vong do dại là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng huyết thanh kháng dại, không tiêm vaccine phòng dại hoặc tiêm muộn, tiêm không đủ liều, không đúng chỉ định.

Đình Tiến