BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Ghi nhận trên 2.600 người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý

Cập nhật ngày: 29/11/2015 - 05:29

Hội nghị cũng hướng dẫn về các bước trình tự, thủ tục, cách lập hồ sơ áp dụng Nghị định 111/2013/NĐ-CP ngày 30.9.2013 của Chính phủ đối với người nghiện ma túy từ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định.

Đại tá Lý Hồng Sinh- Phó Giám đốc CATN phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đại tá Lý Hồng Sinh- Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm Tây Ninh đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thời gian qua, toàn tỉnh thành lập 89 Tổ công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng với 795 thành viên; tổ chức các lớp tập huấn cho y, bác sĩ y tế cơ sở về công tác xác định tình trạng nghiện ma túy. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với CATP Tây Ninh trực tiếp hướng dẫn Tổ công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phường Hiệp Ninh thực hiện Nghị định 111.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an các huyện, Thành phố thường xuyên điều tra, rà soát, thống kê đến nay trên địa bàn tỉnh  có 2.683 người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý. Ngành chức năng đã xác định 1.164/2.683  người nghiện ma túy, trong đó có sử dụng ma túy là 425 trường hợp.

Qua đó, công an các xã, phường, thị trấn đã lập 68 hồ sơ người nghiện ma túy áp dụng theo Nghị định 111, trong đó nhiều nhất là Thành phố Tây Ninh lập được 42 hồ sơ, còn huyện Châu Thành không có hồ sơ nào.

Giờ lao động của học viên cai nghiện ma tuý tại Trung tâm Giáo dục lao động-xã hội Tây Ninh. Ảnh minh hoạ

Đến nay 5/9 huyện, thành phố lập 64 hồ sơ và đang áp dụng biện pháp cai nghiện tại gia đình theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP, chưa có trường hợp nào chấp hành xong biện pháp này.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định 111 và Nghị định 94 còn một số khó khăn như: Hoạt động Tổ công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng hạn chế; chưa bố trí kinh phí để thực hiện công tác giáo dục tại xã, phường, thị trấn và công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; cơ sở y tế phường, xã không có đủ cơ sở vật chất, cán bộ, kinh phí để thực hiện cắt cơn và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; công tác lập hồ sơ người nghiện ma túy chưa đảm bảo thủ tục quy định…

Các đại biểu cũng đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện 2 Nghị định, để có giải pháp tháo gỡ, nhằm góp phần kéo giảm số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

Quế Hương