Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 

Cập nhật ngày: 01/07/2023 - 20:07

BTNO - Trong 2 ngày (28-29.6) cùng với hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước, gần 10.200 thí sinh Tây Ninh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Nhóm phóng viên báo Tây Ninh có mặt tại nhiều điểm thi và ghi nhận một số thông tin về diễn biến của kỳ thi cũng như ý kiến của thí sinh về kỳ thi này

Ngày thi đầu tiên, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn thời gian làm bài 120 phút. Đây là môn tự luận duy nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đối với môn thi này, hết 2/3 thời gian làm bài, thí sinh sẽ được ra khỏi phòng thi và đợi ở phòng chờ cho đến hết thời gian mới được ra về.

Buổi chiều cùng ngày, thí sinh thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút, theo hình thức trắc nghiệm. Theo một số thí sinh tại điểm Trường THPT Lê Quý Đôn, đề thi năm nay vừa sức. Thí sinh Nguyễn Tô Hồng Phúc nhận xét: “Đề thi khá ổn, con làm bài tốt. Phần thi môn Ngữ văn cho tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân, em thấy đây là phần dễ ghi điểm nhất”.

Sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên, thí sinh Trần Thanh Trúc thi tại điểm trường THPT Hoàng Văn Thụ, cho biết: “Em thấy đề thi vừa sức, không quá khó, em làm được cỡ 75%, môn Ngữ văn cũng tương đối, môn Toán từ câu 40 trở lên khó, tính phân loại, phân hoá cao. Cách tổ chức thi, theo ý kiến của Trần Thanh Trúc,  là thuận lợi, hợp lý. Trong phòng thi, các bạn tuân thủ quy chế thi một cách nghiêm túc ”.

Nụ cười rạng rỡ của thí sinh sau khi kết thúc kỳ thi. 

Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm tại các điểm thi. Lực lượng tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thức ăn, nước uống và những dụng cụ cần thiết. Anh Lê Chí Tâm, phụ trách đội tình nguyện Trường THPT Lê Quý Đôn nhìn nhận: “Đội hỗ trợ thí sinh lên phòng thi, hướng dẫn giám thị vệ sinh các khu vực thi, hướng dẫn phụ huynh để xe an toàn quanh khu vực cổng trường. Tại mỗi điểm thi có lực lượng an ninh nên kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc”.

Một số điểm trường gần những nơi thường xảy ra tai nạn giao thông, lực lượng tình nguyện viên tổ chức phân luồng giao thông khi thí sinh ra về. “Theo chỉ đạo của Huyện đoàn, đội chúng tôi thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, như tiếp 7.000 chai nước suối, 750 bánh ngọt, 750 hộp sữa và những dụng cụ học tập cần thiết khi thí sinh cần hỗ trợ.

Hướng dẫn thông tin cho thí sinh đúng giờ, đúng quy định, thành lập đội xe ôm tình nguyện, khi thí sinh cần sẽ hỗ trợ kịp thời. Sau mỗi buổi thi, đoàn trường tổ chức mô hình cổng trường an toàn giao thông, phân luồng giao thông để bảo đảm an toàn cho thí sinh”- chị Nguyễn Thị Liên, phụ trách đội tình nguyện Trường THPT Hoàng Văn Thụ thông tin.

Số liệu do Sở GD&ĐT cung cấp: ngày thi đầu tiên tại 19 địa điểm thi đều diễn ra bình thường, an toàn và đúng quy chế thi. Có tổng cộng 33 thí sinh vắng thi. Trong đó 19 thí sinh vắng thi môn Ngữ văn, 14 thí sinh vắng thi môn Toán. 

Ngày thi thứ 2, thí sinh bước vào bài thi tổ hợp với nhiều môn thi thành phần. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có 3 môn thi thành phần (Vật lý, Hoá học, Sinh học); bài thi tổ hợp Khoa học xã hội với thí sinh học chương trình giáo dục THPT có 3 môn thành phần (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm 2 môn thi thành phần (Lịch sử, Địa lý).

Buổi chiều, thí sinh thi môn thi cuối cùng – môn ngoại ngữ. Bài thi ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Trong số 7 ngôn ngữ thí sinh được quyền chọn đăng ký thi gồm Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật và Hàn, số lượng thí sinh thi Tiếng Anh chiếm đa số.

Ngày thi cuối có 33 thí sinh vắng thi, trong đó môn tổ hợp có 18 thí sinh vắng, môn ngoại ngữ có 15 thí sinh vắng.

Ghận của nhóm phóng viên, tại các điểm Trường THPT Lý Thường Kiệt, Lê Quý Đôn, Hoàng Văn Thụ… khi thời gian làm bài kết thúc, thí sinh bước ra khỏi phòng thi với nhiều cảm xúc lẫn lộn, đa số các thí sinh nhận định đề thi nhẹ nhàng hơn so với đề minh hoạ mà Bộ GD&ĐT công bố trước đó.

Bùi Đăng Quốc Thịnh, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 chia sẻ: “Em cảm thấy đề năm nay khá dễ thở, các bạn có học lực trung bình cũng có thể làm được. Thời gian làm bài 120 phút là vừa phải. Em dự định thi vào ngành công nghệ thông tin của Trường đại học Khoa học tự nhiên”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT - bước ngoặt quan trọng của đời học sinh.

Nhiều thí sinh nhận xétt đề thi năm nay có một số câu hỏi yêu cầu thí sinh cần phải hiểu và suy luận mới tìm ra được đáp án. “Em thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, em thấy đề thi cũng tương đối, riêng môn Vật lý  khó nhất. Em làm bài được khoảng 70%, vì có một số câu mang tính phân loại vào đại học”– thí sinh Ngô Đức Tài, thi tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho hay.

Đồng hành với các em là biết bao tình cảm và lo toan của những bậc phụ huynh không ngại mưa, nắng đợi con ngoài cổng trường. Chờ đón con ra về, rất nhiều phụ huynh phấn khởi vì hết bài thi chiều nay là cả mẹ, cả con và cả gia đình được nghỉ ngơi.

Kỳ thi tiếp tục được tổ chức tại tỉnh nhưng có khá đông phụ huynh cùng con em đến địa điểm thi. Anh Nguyễn Văn Út, ngụ thị xã Hoà Thành đứng đợi con trước điểm Trường THPT Tây Ninh, anh cho biết trước khi đi thi, anh đã động viên con rất nhiều, cho dù kết quả có thế nào thì anh vẫn ủng hộ con.

“Mặc dù nhà ở Hoà Thành nhưng tôi không dám về trước, lỡ con quên đồ dùng học tập, thi cử thì mình chạy về lấy cho nhanh”- anh Út, chia sẻ thêm. Chị Trần Thị Yên, ngụ phường IV, thành phố Tây Ninh đứng đợi con trước cổng trường, ẩn sau lớp khẩu trang là gương mặt hồi hộp, lo lắng, chị cho biết sau 12 năm đồng hành cùng con trên con đường chinh phục tri thức thì ngày hôm nay, là ngày cuối cùng sau 12 năm đèn sách.

Kết quả thi thế nào chưa biết. Thí sinh, phụ huynh đang mong chờ một kết quả tốt nhất đối với bản thân mình gia đình. Sau 12 năm đèn sách, kỳ thi tốt nghiệp THPT là bước ngoặt quan trọng, không chỉ đánh giá lại kết quả học tập của các em học sinh, kỳ thi còn là căn cứ để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là kỳ thi áp chót của Chương trình giáo dục phổ thông 2000. Năm 2024 là kỳ thi cuối cùng dành cho học sinh theo học chương trình này. Nếu không đỗ tốt nghiệp, thí sinh sẽ phải dự thi với khoá đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018.

Năm nay, Bộ GD& ĐT quy định rõ giờ công bố điểm thi là 8 giờ ngày 18.7. Như vậy, thời gian công bố điểm thi năm nay cũng đẩy lên sớm hơn 1 tuần do lịch thi năm nay không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như năm trước.

Chậm nhất ngày 15.7, hoàn thành công tác chấm thi. Công bố kết quả thi đồng loạt trên cả nước từ 8 giờ ngày 18.7.

Hoàng Yến - Việt Đông

Tin liên quan