Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024 

Cập nhật ngày: 04/06/2023 - 20:09

BTNO - Trong 2 ngày (2-3.6), hơn 13.300 thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2023 – 2024.

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi.

Năm nay, tất cả các trường phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh đều tổ chức thi tuyển kết hợp xét tuyển. Riêng Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha tổ chức thi tuyển. 

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ, tập huấn phần mềm tuyển sinh cho giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh để kỳ thi được diễn ra thành công.

Kỳ thi năm nay có 31 địa điểm thi được đặt tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Nhằm bảo đảm an toàn cho các kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã gửi văn bản đến Công an tỉnh, Điện lực, Sở Y tế, Tỉnh đoàn và UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm phối hợp thực hiện kỳ thi. 

Ông Nguyễn Văn Phước- Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Sở đã có phương án chuẩn bị kỳ thi từ rất sớm và phương án kiểm tra các cơ sở làm điểm thi. Gần đến ngày thi, Sở tiến hành xem xét, kiểm tra lại một lần nữa để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành công tác đăng ký dự thi, cấp phát thẻ dự thi, điều động nhân sự làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi với quy mô: 13.306 thí sinh đăng ký và lực lượng điều động tham gia là: 2.165 cán bộ, nhân viên”.

Trong 2 ngày (2-3.6), hơn 13.300 thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2023 – 2024. Ngay từ rất sớm, các thí sinh đã có mặt ở địa điểm thi, tại cổng các điểm thi đều được Công an phân luồng giao thông, tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm.

Nụ cười rạng rỡ của thí sinh sau khi bước ra khỏi phòng thi.

Sáng 2.6, các thí sinh thi hai môn thi không chuyên gồm: Ngữ văn, Tiếng Anh. Thí sinh có mặt tại phòng thi lúc 6 giờ 15 phút. Do thời gian tập trung sớm, thí sinh chuẩn bị sẵn giấy báo dự thi, các vật dụng phục vụ cho việc làm bài thi và trong quy chế cho phép.

Theo quy chế kỳ thi tuyển sinh năm nay, những vật dụng cấm mang vào phòng thi gồm: giấy than, bút xoá, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây cháy nổ, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể gian lận trong quá trình làm bài và quá trình chấm thi. 

Chiều 2.6, sau khi hoàn thành môn Toán, các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển 10 đã kết thúc phần thi ở các môn không chuyên. 

Em Đinh Hoàng Nhẫn, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết: “Năm nay em thi vào Trường THPT Lê Quý Đôn, buổi tối trước khi thi em đã ôn tập rất kỹ, đối với môn Ngữ văn em ôn bài Mùa xuân nho nhỏ, nhưng sáng nay đề thi ra bài Đồng chí, cũng hơi tiếc một chút, em hy vọng mình sẽ đạt kết quả như mong ước”.

Tương tự, em Lâm Ngọc Tâm Như, học sinh Trường THPT Nguyễn Tri Phương chia sẻ: “Sau khi hoàn thành xong các bài thi em cảm thấy rất vui, theo đánh giá em đạt trên 5 điểm mỗi môn thi”.

Tại mỗi địa điểm thi, có rất đông phụ huynh “đội nắng” đứng trước cổng trường, hồi hộp đợi con cháu. Bà Võ Thị Teng (bà nội của thí sinh dự thi) bày tỏ: “Cháu tôi thi vào Trường THPT Tây Ninh, đây là ngôi trường tốt. Tôi thấy năm nay thí sinh đến đúng giờ, phụ huynh đợi con rất mừng rỡ, hy vọng con cháu mình vào được lớp 10 như ý nguyện".

Phụ huynh đội nắng đợi con dự thi.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, đối với ngày thi các môn không chuyên được diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh vi phạm quy chế trong kỳ thi. Theo đó, trong buổi sáng, ở hai môn Ngữ văn và Tiếng Anh đã có 13.117/13.306 thí sinh tham gia dự thi, đạt tỷ lệ hơn 98%. 189 thí sinh bỏ thi không rõ lý do. Đối với môn Toán có 13.111/13.306 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 98%. Trong buổi chiều, môn Toán có 195 thí sinh bỏ thi không rõ lý do. 

Nguyên tắc xét tuyển lớp 10 đối với hình thức thi tuyển kết hợp xét tuyển là chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã thi đủ các bài thi theo quy định và không vi phạm quy chế thi. Các bài thi môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh đều đạt từ 1 điểm trở lên. 

Đến thời điểm hiện tại, 24 Trường THPT công lập đã hoàn thành việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh 10 theo hình thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển, các bài thi của thí sinh được đưa đến địa điểm chấm thi. Ngày 5.6.2023, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ khai mạc chấm điểm thi tuyển sinh lớp 10. 

Riêng các thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, làm bài thi ngày 3.6, hai buổi sáng - chiều gồm các môn chuyên: Buổi sáng (Ngữ văn, Toán); Buổi chiều (Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tiếng Anh).

Hoàng Yến