Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Học sinh có thể trở lại trường vào trung tuần tháng 10

Cập nhật ngày: 25/09/2021 - 21:09

BTNO - Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành kế hoạch chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường, học trực tiếp. Nếu điều kiện cho phép, ngày 11.10, học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ đến trường học trực tiếp.

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Chú trọng thông tin

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, để học sinh trở lại trường, công tác thông tin, truyền thông được đặt lên hàng đầu. Theo tinh thần này, trước tiên, cơ sở giáo dục tổ chức họp trực tuyến với cha mẹ học sinh để tuyên truyền, phổ biến tới phụ huynh yêu cầu của nhà trường khi học sinh quay trở lại trường học, đề nghị phụ huynh kết hợp với nhà trường để thực hiện nghiêm túc quy trình trước khi học sinh đến trường, thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế sau khi đến trường.

Cụ thể, không cho người không có nhiệm vụ vào trong trường, đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên trước khi vào trường và lớp học. Nhà trường  phân công cụ thể giáo viên đến trực đầu giờ để đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên tại cổng ra vào.

Tiết 1 hằng ngày, giáo viên chủ nhiệm theo dõi cập nhật thông tin học sinh nghỉ học và liên hệ với cha mẹ học sinh để xác minh thông tin. Trường hợp lớp có học sinh nghi nhiễm Covid - 19, giáo viên chủ nhiệm thông báo ngay cho lãnh đạo nhà trường.

Nhà trường theo dõi, thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên bảo đảm giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hoặc nước rửa tay sát khuẩn.. 

Nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý, giám sát, nhắc nhở học sinh không tụ tập trong giờ ra chơi.

Kết thúc mỗi buổi học, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường về nhà. Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định. Cuối mỗi buổi học, mỗi lớp cử 5 - 10 học sinh ở lại có trách nhiệm lau khử khuẩn nền nhà, bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn lan can trong khu vực lớp mình.

Lớp trực tuần lau khử khuẩn tay vịn cầu thang, các khu vực công cộng. Kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Trong kế hoạch, Sở GD&ĐT yêu cầu: “Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh không được phát ngôn sai sự thật về tình hình phòng, phòng chống dịch Covid- 19 trong và ngoài nhà trường, không được tạo tâm lý, sự kỳ thị đối với học sinh, giáo viên, nhân viên nghi ngờ nhiễm Covid- 19”.

Khi học trực tiếp tại trường, hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa học sinh với nhau từ khi đến trường, trong học tập, trong sinh hoạt, trong các giờ chơi đến lúc ra về.  Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, kịch bản xử lý tình huống nếu có trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid- 19 trong trường học thì xử trí đúng quy định.

 Cơ sở giáo dục theo dõi, quản lý tốt sức khỏe cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh khi ở nhà (thông qua khai báo y tế) khi đến trường; nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học.

Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường. Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở, phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Học sinh nghỉ học gia đình thông báo cho giáo viên chủ nhiệm, học sinh ăn sáng ở nhà, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường, mang bình nước cá nhân, học sinh nên uống nước ấm.

Tổ chức tổng vệ sinh khuôn viên trường, lớp học vệ sinh các phòng chức năng của tổ: phòng thí nghiệm, thực hành, phòng tiếng, thiết bị dạy học và đồ dùng tại đơn vị nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch trước khi đưa học sinh vào lớp.

Chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất  

Tại thời điểm này, thống kê cho thấy, toàn tỉnh còn 5 giáo viên và 115 học sinh F0, 56 giáo viên và 139 học sinh F1. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên được tiêm vaccine mũi 1 là 13.619/15.153, (giáo viên đã được tiêm 1 mũi và 2 mũi chiếm 89,9%),  số người chưa  tiêm là 1.534/15.153 (10,1%). 

Để bảo đảm cho việc đưa học sinh trở lại trường học trực tiếp phải tổ chức tiêm ngừa cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trước mắt tổ chức tiêm mũi 1 cho giáo viên chưa tiêm, sau đó tiêm tiếp mũi 2 cho số cán bộ quản lý và giáo viên đã tiêm mũi 1.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 ở các địa phương đã trưng dụng 72 trường học làm bệnh viên dã chiến, làm khu cách ly. Điều kiện bảo đảm cho thực hiện kế hoạch ngành Giáo dục cần được giao lại các trường học trên để thực hiện việc đón học sinh trở lại trường. 

Ngành Giáo dục rà soát cơ sở vật chất, thiết bị hiện có, có phương án sửa chữa, bổ sung đủ các trang thiết bị phòng, chống dịch, phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương trong việc vệ sinh, sát khuẩn, thực hiện thời gian ngưng sử dụng theo quy định của ngành Y tế đối với các trường học được Ban Chỉ đạo giao lại sau khi sử dụng làm khu cách ly. Đối với trường học có tổ chức bếp ăn nội trú, bán trú, tổ chức hướng dẫn về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại các bếp ăn trong trường học.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Ẩn, huyện Bến Cầu (năm học 2020 - 2021).

Dự kiến học trực tiếp vào trung tuần tháng 10

Do tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Sở GD&ĐT xin ý kiến UBND tỉnh cho học sinh trở lại trường, thời gian dự kiến vào ngày thứ hai (11.10.2021). Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch chi tiết của đơn vị để đón học sinh trở lại trường và tổ chức dạy học theo nhiệm vụ kế hoạch năm học và tập trung các nội dung trọng tâm.

Cụ thể, các tổ, nhóm chuyên môn thống nhất ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã dạy qua trực tuyến và  dạy kiến thức mới theo kế hoạch giáo dục của  nhà trường ngay khi trở lại học tại trường. Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nắm vững tình hình học tập của học sinh để có biện pháp hỗ trợ. 

Quan tâm tổ chức dạy học cho học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và lớp cuối cấp bảo đảm kiến thức để tham gia kỳ thi trong năm học 2021-2022. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tập trung củng cố kiến thức cho học sinh có học lực yếu, hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Trong trường hợp diễn biến dịch thay đổi theo thực tế từng địa phương, tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, thủ trưởng đơn vị tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động linh hoạt điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp từng trường. Khi đó, kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến, ưu tiên học sinh các lớp cuối cấp, nhà trường phải thay đổi trong việc xây dựng kế hoạch để chia ca, giãn việc đến trường giữa các khối lớp phù hợp, sắp xếp, lựa chọn, cơ cấu các môn học một cách hợp lý. 

Đối với cấp tiểu học, các trường có số lượng học sinh lớn, vùng có nguy cơ tái lây nhiễm cao cần chia học sinh theo ca để phân tán mật độ học sinh trong cùng một thời điểm. Bậc học mầm non, tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, thủ trưởng đơn vị tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động khởi động lại phương án cho học sinh ở nhà theo hướng dẫn của giáo viên.

Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường; kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch của các đơn vị, trường học thuộc phạm vi quản lý, chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại địa phương để tiêm ngừa cho cán bộ quản lý, giáo viên theo quy định.

Hằng ngày cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, công tác chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của tỉnh và toàn quốc trên trang thông tin điện tử của Sở, cung cấp thông tin cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh; tổng hợp tình hình cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, báo cáo kết quả về Sở GD&ĐT tạo theo quy định. Xử lý nghiêm túc các sai phạm, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời cá nhân, tập thể trong nhà trường triển khai có hiệu quả, đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh và dạy học.

Việt Đông

  •  


 
Liên kết hữu ích