BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Họp mặt nhân kỷ niệm 30.4, đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND của Đại đội TNXP 2311

Cập nhật ngày: 30/04/2011 - 03:03

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên trao cờ và huy hiệu Anh hùng LLVTND cho Hội cựu TNXP tỉnh 

(BTNO) - Ngày 29.4, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh tổ chức Họp mặt kỷ niệm 36 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND của Đội TNXP 2311 Hoàng Lê Kha – Tây Ninh và trao Huân chương cấp Nhà nước cho các cán bộ lão thành, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh.

Đến dự buổi Họp mặt có Uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Trung ương Đảng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Minh Trọng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Để có được ngày vui đại thắng, dân tộc ta đã phải trải qua quá trình đấu tranh gian khổ với những đóng góp, cống hiến to lớn cũng như những mất mát, hy sinh vô bờ bến của bao cán bộ, chiến sĩ, đồng bào. Chỉ tính riêng Tây Ninh đã có hơn 11.000 liệt sĩ, hơn 9.000 thương bệnh binh, hơn 6.000 người nhiễm chất độc hoá học da cam/diocine…”. Với những đóng góp đó, năm 1978, nhân dân Tây Ninh vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng và tặng thưởng Huân chương Sao Vàng. Có 63 đơn vị, 37 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, 417 Bà mẹ VNAH, 465 cá nhân được tặng thưởng Huân chương bậc cao.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên trao đổi thân mật với các cán bộ lão thành trong buổi họp mặt

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ gặp gỡ các chức Cao Đài Tây Ninh

Văn nghệ chào mừng

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên kêu gọi các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nhất trí cao để tiếp tục xây dựng quê hương, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Thực hiện thật tốt Nghị quyết số 11 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt là lãnh đạo và tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Nhân dịp Đại đội TNXP 2311 Hoàng Lê Kha – Tây Ninh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh, ông Lê Anh Tòng cho biết, Đại đội TNXP 2311 Hoàng Lê Kha – Tây Ninh được thành lập vào ngày 23.11.1965, do vậy đơn vị được đặt phiên hiệu là C2311. Khi mới thành lập, quân số C2311 gồm 140 người, trong đó nữ thanh niên chiếm đến hai phần ba. Đến năm 1972, được lệnh của Tổng đội TNXP-GPMN, C2311 cùng Liên đội 5 hành quân về căn cứ ở vùng biên giới giáp Campuchia làm nhiệm vụ học tập, đào tạo cán bộ, để đến đầu năm 1973, sau khi có Hiệp định Paris, lực lượng TNXP chuyển sang làm nhiệm vụ mới. 8 năm Đại đội TNXP Hoàng Lê Kha 2311 – Tây Ninh tham gia phục vụ chiến đấu cũng là 8 năm chiến tranh ác liệt nhất. Với thành tích chiến đấu và phục vụ chiến đấu, đơn vị C2311 đã được cấp trên tặng thưởng 34 Huân chương, 41 Huy chương các loại cùng khoảng 1.000 bằng khen, giấy khen.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự buổi họp mặt

Các Anh hùng LLVTND tại buổi họp mặt

Các cựu TNXP đại đội 2311 Hoàng Lê Kha - Tây Ninh

Theo ông Đặng Văn Ninh - nguyên Chính trị viên C2311, việc thành lập C2311 được thực hiện theo yêu cầu của thực tế chiến trường, đặc biệt là khi Mỹ đổ quân vào Việt Nam. Trung ương Cục miền Nam nhận thấy rằng, quân giải phóng Miền cần phải có "những quả đấm thép", vì thế lực lượng TNXP được xem là "cánh tay đắc lực" của các sư đoàn quân giải phóng như sư đoàn 5, sư 9, đảm nhận nhiệm vụ tải đạn, cứu thương, phục vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu để cứu thương binh, bảo vệ vũ khí, khí tài.

Ông Đặng Văn Ninh nói thêm, với những đóng góp không nhỏ, những hy sinh, mất mát mà C2311 đã trải qua trong 8 năm phục vụ chiến đấu và trực tiếp chiến đấu, ông hy vọng rằng, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đối với những cựu TNXP của C2311 năm xưa hiện còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên gắn huy hiệu Anh hùng LLVTND lên cờ truyền thống lực lượng TNXP

Thừa uỷ nhiệm của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên đã gắn huy hiệu Anh hùng LLVT lên lá cờ truyền thống của Lực lượng TNXP Tây Ninh.

Cũng trong buổi họp mặt, có 77 lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bậc cao gồm: 02 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 06 Huân chương Độc lập hạng Ba; 3 Huân chương Lao động hạng Nhất; 35 Huân chương Lao động hạng Nhì và 31 Huân chương Lao động hạng Ba.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên trao Huân chương cho bà Dương Thu Hiền - nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông trao bằng công nhận Huân chương cho các cán bộ lão thành

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ trao bằng công nhận Huân chương cho các cán bộ lão thành.

Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương cho các cán bộ lão thành

Đặng Hoàng Thái