BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 

Cập nhật ngày: 29/05/2020 - 16:43

BTNO - Trong tuần lễ từ ngày 25-31.5.2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh (CDC) tổ chức nhiều đợt xe loa phát thanh tuyên truyền lưu động hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá” trên địa bàn tỉnh.

Với chủ đề do Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”, Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay với mục đích nêu bật trách nhiệm của thế hệ đi trước bảo vệ cho thế hệ trẻ tương lai khỏi những tác động của việc quảng cáo các sản phẩm và sử dụng thuốc lá của thanh thiếu niên hiện nay.

Xe loa lưu động của CDC Tây Ninh tuyên truyền tại chợ Gò Dầu.

Hút thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh (ung thư phổi, ung thư vòm họng và các bệnh về tim mạch, hô hấp…), người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc lá của người khác (hút thuốc thụ động) cũng bị ảnh hưởng tới sức khỏe và có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá, nhất là thai phụ, phụ nữ và trẻ em.

Mỗi năm, tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu Việt Nam không thực hiện ngay các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030.

Để giảm thiểu các tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe, ngày 18.6.2012, Quốc hội đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Luật PCTH thuốc lá). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.5.2013.

Tiếp đó, ngày 25.1.2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 229/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2020, với mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng và kiểm soát để từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc, tiến tới giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra.

Thiết nghĩ, việc phòng, chống tác hại của thuốc lá không phải là nhiệm vụ đơn độc của ngành Y tế, mà là trách nhiệm, rất cần sự quan tâm của các sở, ban ngành, đoàn thể tại địa phương.

Cần thường xuyên thông tin về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe; vận động mọi người bỏ thuốc, lồng ghép phong trào xây dựng Khu phố văn hóa- sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, tiến tới cộng đồng dân cư không thuốc lá.

Ngọc Yến (CDC)