BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung:

Tây Ninh khẩn trương giải quyết chính sách đối với người có công 

Cập nhật ngày: 21/02/2020 - 19:53

BTNO - Làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung đề nghị địa phương cố gắng giải quyết chính sách đối với người có công trước ngày 27.7.2020.

Ngày 21.2, đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về lao động, việc làm, phòng chống ma túy và thực hiện chính sách đối với người có công.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh cho biết, trong những năm qua, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; đảm bảo các chế độ chính sách cho đối tượng người có công theo quy định của Nhà nước.

Tây Ninh hiện có trên 43.000 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; trong đó có gần 10.000 đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên.

Tỉnh đã thực hiện tốt các chế độ chính sách của nhà nước đối có người có công với cách mạng và thân nhân. Hiện tỉnh không còn đối tượng người có công thuộc hộ nghèo theo chuẩn Trung ương; duy trì 95/95 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ …

Trong công tác giảm nghèo, những năm qua, bên cạnh việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, giải pháp thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách, dự án giảm nghèo cho hộ nghèo, người nghèo. Đến cuối năm 2019, tổng số hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh là 5.269 hộ/13.384 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 1,69%, phấn đấu đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm thực hiện. Đến nay, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt còn 1,01% tổng số trẻ em (2.477 em/244.996 em).

Ngân sách địa phương bố trí hằng năm gần 3,5 tỷ đồng cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết và hỗ trợ kịp thời cho các em bị bạo lực, xâm hại,… từ nguồn huy động Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Tuy nhiên, tình hình bạo lực, xâm hại trẻ em, phụ nữ diễn biến ngày càng phức tạp…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm hỏi, tặng quà một gia đình chính sách ở TP.Tây Ninh.

Về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, tính đến cuối năm 2019 số người sử dụng trái phép chất ma túy tỉnh đang quản lý là 4.741 người (tăng 401 người so với năm 2018). Tổng số xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy là 95/95 xã, phường, thị trấn. Tây Ninh không đạt tỷ lệ kéo giảm người nghiện…

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, Tây Ninh kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định quy định về cai nghiện tự nguyện và quy định chế độ về điều trị, cai nghiện cho người nghiện ma túy chưa thành niên từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Đối với Bộ LĐTB&XH, Tây Ninh đề xuất giải pháp tháo gỡ để giải quyết dứt điểm những hồ sơ tồn đọng, hồ sơ đang giải quyết liên quan đến lĩnh vực người có công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị lãnh đạo tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan (trong đó có công an, quân đội) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về những người có công với cách mạng để giải quyết dứt điểm trước ngày 27.7 năm nay. Những trường hợp nào không đủ căn cứ, cơ sở để hưởng chế độ thì trả lời cho người dân rõ.

Trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn ma túy, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ quan điểm phải chặn nguồn cung cấp ma túy, trong vấn đề này, vai trò của công an, biên phòng, hải quan đặc biệt quan trọng.

Đ.V.T