BAOTAYNINH.VN trên Google News

50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Tây Ninh không ngừng nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt những lời dạy của Người 

Cập nhật ngày: 25/09/2019 - 19:44

BTNO - Tuy nhiệm vụ chính trị mỗi giai đoạn có khác nhau, nhưng ý chí, nguyện vọng, mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Di chúc luôn được thể hiện, cụ thể hoá trong các văn kiện của Đại hội, các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của Đảng bộ, chính quyền các cấp, thể hiện ở quyết tâm giải phóng Tây Ninh, góp phần thống nhất đất nước.

Ngày 24.9, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ, nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh cho biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã đi xa, nhưng Người để lại cho chúng ta tài sản vô cùng quý giá, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Di chúc của Người chính là kết tinh của những giá trị tốt đẹp đó, thể hiện tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân đã trọn đời cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Di chúc chỉ trên 1.000 từ nhưng chứa đựng muôn vàn tình cảm, thể hiện tâm nguyện, ý chí, niềm tin, trách nhiệm lớn của Người đối với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

50 năm qua, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt những lời dạy của Người. Điều đó minh chứng cụ thể bằng những kết quả tỉnh ta đạt được trong từng thời kỳ cách mạng.

Từ một tỉnh thuần nông, Tây Ninh đã tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ mạnh mẽ, năm 2018 nhóm ngành này chiếm đến 75% cơ cấu GRDP của tỉnh.

Năm 1985, tổng thu ngân sách của tỉnh chỉ khoảng 3 tỷ đồng; đến năm 2018, con số này đạt 7.663 tỷ đồng. Từ chỗ không có mặt hàng nào xuất khẩu, đến nay kim ngạch xuất khẩu của Tây Ninh đã đạt 4,2 tỷ USD.

Trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ việc sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Mối quan hệ giữa “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” được thực hiện tốt, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Triều báo cáo kết quả 50 năm thực hiện Di chúc của Bác trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, việc học tập và làm theo Bác đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên trong Đảng bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về “tư tưởng chính trị”, “đạo đức lối sống” trong nội bộ.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh khẳng định, những thành tựu mà tỉnh ta đã đạt được qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất đáng trân trọng và tự hào. Đó là thành quả từ mồ hôi, xương máu của hàng ngàn liệt sĩ, thương binh, bệnh binh- những người hy sinh tính mạng, hay để lại một phần cơ thể của mình nơi chiến trường khốc liệt; là kết tinh trí tuệ, tâm huyết, bản lĩnh của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân Tây Ninh luôn một lòng sắt son với Đảng, với lý tưởng của Bác Hồ, hun đúc nên trang sử vẻ vang trung dũng kiên cường của đất và người Tây Ninh, là động lực tinh thần to lớn thôi thúc các thế hệ hôm nay tiếp tục thi đua, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong ước của Bác Hồ.

Trước đó, báo cáo về kết quả 50 năm thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Triều cho biết, sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, thực hiện Di chúc và quán triệt 5 lời thề của Ban Chấp hành Trung ương tại Lễ tang của Người, Đảng bộ và Nhân dân Tây Ninh đã nhất trí trên dưới một lòng quyết tâm thực hiện thực hiện thắng lợi di nguyện của Người, cùng đồng bào cả nước đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đảng bộ tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai, tuyên truyền, thực hiện Di chúc; tổ chức quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 27/3/2003 của Ban Bí thư (khoá IX) về “đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”. Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch số 53-KH/TU, ngày 08/5/2003 về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đạt giải nhất, nhì cuộc thi “Đọc sách, báo, tạp chí của Đảng” lần II.2019.

Từ đây, việc tuyên truyền, quán triệt tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó có Di chúc thiêng liêng của Người trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác chính trị - tư tưởng của toàn Đảng bộ. Xuyên suốt cả 10 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, tuy nhiệm vụ chính trị mỗi giai đoạn có khác nhau, nhưng ý chí, nguyện vọng, mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong bản Di chúc luôn được thể hiện, cụ thể hoá trong các văn kiện của Đại hội, các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của Đảng bộ, chính quyền các cấp, thể hiện ở quyết tâm giải phóng Tây Ninh, góp phần thống nhất đất nước.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ khẳng định, đến nay, việc tuyên truyền, quán triệt Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của Đảng bộ, các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân Tây Ninh.

Đại biểu xem triển lãm ảnh tại hội nghị.

Ông Nguyễn Minh Triều cho biết thêm, Đảng bộ tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai việc học và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn bó chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII), các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên. Qua đó đã tạo chuyển biến rõ nét, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vụ việc vi phạm, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong Nhân dân. Đến nay, toàn Đảng bộ không xảy ra sự vụ, sự việc sai phạm nghiêm trọng nào liên quan đến tham nhũng, lãng phí.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội đạt nhiều thành tựu nổi bật. Chất lượng khám chữa bệnh, giáo dục - đào tạo, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng thiết chế văn hoá cơ sở… tiếp tục được triển khai sâu rộng và đạt kết quả tốt. Các chính sách xã hội, chương trình Quốc gia về giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo được triển khai có hiệu quả.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổng kết cuộc thi viết “Đọc sách, báo, tạp chí của Đảng” lần thứ hai năm 2019. Cuộc thi đã nhận được 1.187 bài dự thi.

Ban tổ chức đã trao 17 giải cá nhân, 14 giải tập thể, trong đó có giải cho cá nhân cao tuổi nhất tham gia cuộc thi là ông Võ Bửu, 85 tuổi, ngụ tại xã Tân Hưng, huyện Tân Châu.

Kết quả chung cuộc: Giải nhất tập thể thuộc về Đảng bộ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; giải nhất cá nhân thuộc về chị Võ Thuỳ Vương Thảo, đơn vị Sở Tài chính.

Đức An