BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Không ngừng phát triển phong trào Taekwondo 

Cập nhật ngày: 19/04/2024 - 08:05

BTNO - Với các động tác kỹ thuật hấp dẫn, tính chiến đấu cao, Taekwondo nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người yêu thích võ thuật. Hơn 50 năm qua, môn võ du nhập từ đất nước Hàn Quốc không ngừng phát triển ở tỉnh ta.

Võ sinh CLB Taekwondo Minh Lực đấu luyện với HLV Hồ Minh Lực.

Sức hút của Taekwondo

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, 70 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Kỹ thuật và Thi đấu Liên đoàn Taekwondo Tây Ninh kể, trước năm 1970, ở Tây Ninh có 4 người dạy võ Taekwondo, gồm các ông Nguyễn Văn Thái (Hoà Thành), ông Tể, ông Hoàng (thị xã Tây Ninh, nay là TP. Tây Ninh), ông Lưu Kim Phụng (Gò Dầu). Những người này đều học khoá 3 Taekwondo Việt Nam tại Võ đường Quân Cụ Sài Gòn (nay là TP. Hồ Chí Minh), do huấn luyện viên (HLV) người Hàn Quốc trực tiếp hướng dẫn.

Những năm đầu sau ngày miền Nam giải phóng, hoạt động dạy và học Taekwondo ở Tây Ninh bị gián đoạn. Mãi đến năm 1982, ở Trảng Bàng có ông Đoàn Bá mở lớp dạy Taekwondo quy mô nhỏ. Một năm sau, có ông Mai Thành Huân (cũng học khoá 3 Taekwondo Việt Nam, tại Võ đường Quân Cụ Sài Gòn) ở TP. Hồ Chí Minh đến Trảng Bàng tổ chức biểu diễn võ Taekwondo. “Lúc đó, ông Huân cùng một số người ở TP. Hồ Chí Minh đến Trảng Bàng biểu diễn Taekwondo. Đây là sự kiện biểu diễn võ Taekwondo lần đầu tiên ở Tây Ninh”- ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa học Taekwondo tại Võ đường Chí Đạo quán, thuộc Tổng nha Cảnh sát Sài Gòn. Hầu hết những người biết võ Taekwondo ở Tây Ninh thời đó chưa được xác định cấp đẳng, cấp đai. Cuối năm 1983, ông Nghĩa và một số người biết võ Taekwondo ở Tây Ninh tập hợp lại, xin phép ngành chức năng và chính quyền địa phương cho tổ chức kỳ thi xác định đẳng cấp.

Kỳ thi do thầy Khúc Văn Bón- Chủ tịch Hội Taekwondo TP. Hồ Chí Minh và thầy Nguyễn Hùng Sơn- Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Kỹ thuật Hội Taekwondo TP. Hồ Chí Minh làm giám khảo. “Tham dự kỳ thi có tôi, ông Đỗ Đá Bèo (học trò của ông Lưu Kim Phụng ở huyện Gò Dầu), ông Nguyễn Văn Mỹ (học Taekwondo ở tỉnh Long An) và một số thí sinh khác. Chúng tôi phải trải qua những nội dung như thi quyền, đối kháng, công phá tay không chặt gạch. Kết quả, các thí sinh đều đạt 3 đẳng, đai đen. Đây cũng được xem là kỳ thi xác định đẳng cấp Taekwondo lần đầu tiên ở Tây Ninh”- ông Nghĩa nhớ lại.

Biểu diễn quyền tại Giải vô địch Taekwondo- Cup các CLB mạnh toàn quốc năm 2016.

Theo lời ông Nghĩa, thi xác định xong cấp đẳng, cấp đai, những người này bắt đầu mở lớp dạy võ Taekwondo ở Trảng Bàng. Tại huyện Gò Dầu, Võ đường Hoà Đồng của ông Lưu Kim Phụng tiếp tục hoạt động. Khoảng năm 1984 - 1985, có thêm ông Nguyễn Văn Đố từ huyện Bình Long, tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Phước) đến Tân Biên mở lớp dạy Taekwondo. Ở huyện Bến Cầu, có ông Ba Tum dạy môn võ này; Hoà Thành có võ đường của ông Nguyễn Văn Thái… Từ đó đến nay, phong trào dạy và học môn võ Taekwondo ngày càng lan rộng khắp nơi trong tỉnh.

Không ngừng lớn mạnh

Ông Nguyễn Bá Di, HLV Taekwondo thế hệ thứ 3 ở Trảng Bàng kể, sau khi được học môn võ này từ những người thầy thế hệ trước, năm 2008, ông mở lớp chiêu sinh dạy Taekwondo tại nhà (phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng). Đến nay, lớp học có khoảng 130 võ sinh, các em chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm tập 3 buổi/tuần.

Những năm qua, các võ sinh của lò võ Nguyễn Bá Di đều đặn tham gia giải Taekwondo tỉnh và đạt một số thành tích cao. Trong đó, đã giới thiệu được một số võ sinh lên đội tuyển Taekwondo của tỉnh. Võ sinh Phạm Thanh Huy, ngụ phường An Tịnh chia sẻ: “Em mới học Taekwondo hơn một năm. Sau thời gian tập luyện, em rất thích môn võ này, cảm nhận sức khoẻ của mình tốt hơn so với trước đây. Em phấn đấu tập nhiều hơn nữa để sau này có thể đạt thành tích cao ở những giải đấu trong nước”.

Thi đấu đối kháng tại Giải vô địch Taekwondo- Cup các CLB mạnh toàn quốc năm 2016.

Ông Di cho biết thêm, ngoài điểm tập này, hiện tại ở thị xã Trảng Bàng có các CLB Taekwondo ở Trung tâm Văn hoá thể thao của phường Trảng Bàng, phường Lộc Hưng, xã Phước Bình. Trung mình mỗi CLB dao động từ 30 - 50 võ sinh, do nhiều HLV khác huấn luyện.

Ở huyện Bến Cầu có 2 CLB võ Taekwondo do HLV Nguyễn Văn Hải đứng lớp. HLV này cho biết, hiện tại, trung bình mỗi lớp có khoảng 50 võ sinh. Nhờ tích cực rèn luyện kỹ thuật, thể lực, tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Tây Ninh vừa qua, các võ sinh CLB Taekwondo ở huyện Bến Cầu đạt được 1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ các nội dung thi đấu đối kháng cá nhân và 1 HCĐ nội dung đồng đội nữ.

Năm 2008, huyện Bến Cầu đã tổ chức Giải võ Taekwondo mở rộng- tranh Cup Nguyễn Huynh lần thứ nhất. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo ngành, chính quyền địa phương, hoạt động dạy và học Taekwondo ở huyện biên giới này được duy trì khá tốt.

Còn tại TP. Tây Ninh cũng có nhiều CLB Taekwondo hoạt động. Đơn cử như CLB Taekwondo Minh Lực ở phường Hiệp Ninh thành tập từ năm 2018, duy trì hoạt động đến nay. Hiện tại, CLB có từ 80- 100 võ sinh thường xuyên tập luyện. HLV Hồ Minh Lực cho hay, 6 năm qua, từ CLB này có nhiều võ sinh tham gia và đoạt HCV giải Taekwondo Đại hội Thể dục thể thao vòng tỉnh, 2 võ sinh đạt HCĐ giải Taekwondo trẻ quốc gia, cung cấp cho đội tuyển Taekwondo tỉnh 1 VĐV. CLB đặt ra mục tiêu tiếp tục có VĐV đạt HCĐ giải Taekwondo Trẻ quốc gia trong thời gian tới. 

Biểu diễn Taekwondo tại Giải vô địch Taekwondo- Cup các CLB mạnh toàn quốc năm 2016.

Bên cạnh việc dạy Taekwondo tại CLB, Hồ Minh Lực còn là HLV trưởng đội tuyển, đội trẻ Taekwondo của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Tây Ninh. Năm 2023, các VĐV của đội tuyển và đội trẻ tham gia thi đấu các giải Taekwondo cụm, khu vực, toàn quốc đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, với 48 huy chương các loại. Hiện nay, đội ráo riết tập luyện để chuẩn bị tham gia các giải Taekwondo trong hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế năm 2024.

Tháng 10.2023, Tây Ninh thành lập Liên đoàn Taekwondo tỉnh, do HLV Nguyễn Ánh Dương giữ chức Chủ tịch. Từ khi thành lập đến nay, Liên đoàn Taekwondo Tây Ninh có nhiều hoạt động đáng ghi nhận, như tổ chức thi thăng đẳng quốc gia cho 123 võ sinh trong toàn tỉnh; cử 28 HLV tham gia khoá bồi dưỡng và đào tạo HLV; tập huấn chuyên môn cho 95 HLV và hướng dẫn viên Taekwondo tỉnh Tây Ninh; tham gia biểu diễn võ thuật ở Hội xuân Núi Bà Đen; hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công Hội khoẻ Phù Đổng năm học 2023-2024 môn Taekwondo. Tổ chức thi thăng cấp đai cho 21 CLB, võ đường với 1.877 võ sinh tham gia.

Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo tỉnh Tây Ninh chia sẻ, dự kiến trong năm 2024 sẽ tổ chức giải Taekwondo TP. Tây Ninh mở rộng toàn tỉnh, để những người yêu thích Taekwondo ở Tây Ninh có điều kiện cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Đại Dương