BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Lên kế hoạch tiếp nhận, cách ly phòng chống dịch Covid-19 giai đoạn 2 

Cập nhật ngày: 02/04/2020 - 20:32

BTNO - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ huy lâm thời Phòng thủ dân sự Quân khu về việc tiếp nhận, cách ly của Quân khu 7 trong phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh (BCĐ) đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận, cách ly phòng, chống dịch Covid-19, giai đoạn 2.

Theo đánh giá tình hình của BCĐ, dự kiến trong thời gian tới mỗi ngày có khoảng từ 100 đến 900 người nước ngoài về Tây Ninh; đồng thời tiếp nhận nhiều đối tượng cách ly có nguy cơ nhiễm bệnh cao từ các địa phương khác đến địa bàn tỉnh qua các cửa khẩu.

Giai đoạn 2, Tây Ninh chuẩn bị 30 điểm cách ly dã chiến (không tính các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh). Tại các cửa khẩu biên giới, sử dụng lực lượng y tế địa phương, Kiểm dịch Y tế quốc tế, Biên phòng, Hải quan, Công an, quân y, lực lượng vận tải của đơn vị, địa phương được giao vận chuyển.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh họp trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19.

Theo chức năng, từng lực lượng có nhiệm vụ hướng dẫn kê khai y tế, kiểm tra thân nhiệt, tổng hợp. Tổ chức phân loại, bàn giao cho các lực lượng vận chuyển về các địa điểm cách ly theo dõi. Đảm bảo ổn định về an ninh trật tự.

LLVT tỉnh tham gia vận chuyển người không nghi nhiễm bệnh tại các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về các điểm cách ly và vận chuyển những trường hợp quân nhân nghi nhiễm bệnh về các cơ sở điều trị và Trung tâm Y tế Quân dân y.

Tại các địa điểm cách ly do LLVT tỉnh tổ chức, lực lượng y tế của địa phương đảm nhiệm về mặt y tế, dọn dẹp vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường và rác thải, giặt quân trang cho đối tượng hết thời gian cách ly để trả lại cho Bộ CHQS tỉnh, bảo đảm cách ly 14 ngày/đợt, tiếp tế cơm, nước cho người cách ly; Công an bảo đảm về mặt an ninh; Quân sự bảo đảm về mặt tuyên truyền, canh gác, nấu ăn. Tại các điểm cách ly của địa phương, đề nghị BCĐ các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo, điều hành.

Phân công nhiệm vụ, Sở Y tế phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, 5 huyện, thị xã biên giới tiếp tục khảo sát 5 vị trí tiếp nhận, cách ly (mỗi huyện, thị xã 1 địa điểm có sức chứa 284 người).

Chủ trì hướng dẫn cho các ngành, các cấp có liên quan và lực lượng thực hiện cách ly về các biện pháp kiểm soát, giám sát y tế, dự phòng lây nhiễm; xử lý ban đầu các trường hợp có triệu chứng bất thường. Cung cấp vật tư, vật chất, hóa chất,... cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện phòng chống dịch.

Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải điều động phương tiện vận chuyển người cách ly từ Tây Ninh về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi các khu cách ly đạt 70%. Chỉ huy điều hành trực tiếp điều tiết các công dân từ các cửa khẩu về các đơn vị, địa phương, hợp đồng chặt chẽ khi điều tiết.

Tránh tình trạng quá tải cục bộ ở các khu vực cách ly, địa phương. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương, đơn vị. Triển khai kế hoạch huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế, sinh viên y khoa tham gia chống dịch.

Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ phân công cán bộ phiên dịch tại các khu cách ly cũng như các cơ sở y tế khi cần thiết. Thực hiện nghiêm túc việc thông tin báo cáo, khai báo bệnh, bệnh dịch theo quy định của Bộ Y tế. Báo cáo tình hình dịch 2 lần/ngày về Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh để có chỉ đạo kịp thời, các vấn đề đột xuất báo cáo ngay.

Bộ CHQS tỉnh, chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch theo tình hình thực tế của tỉnh. Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều chuyển khoảng 3 ngàn người khi tỉnh Tây Ninh vượt quá khả năng tiếp nhận.

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và địa phương 5 huyện, thị xã biên giới tiếp tục khảo sát 5 vị trí tiếp nhận, cách ly (mỗi huyện, thị xã 1 địa điểm có sức chứa 284 người). Làm tốt công tác tuyên truyền, canh gác, nấu ăn, nhu yếu phẩm, vật chất hậu cần,... cho đối tượng cách ly và lực lượng phục vụ tại khu vực quân sự đảm nhiệm.

Rừng lịch sử huyện Dương Minh Châu- một trong những điểm được chọn làm khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19, giai đoạn 2 của Tây Ninh.

Phối hợp với Sở Y tế, Công an địa phương bảo đảm an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ các đối tượng được cách ly tại Đội K71. Bảo đảm xe sẵn sàng tham gia vận chuyển các đối tượng cách ly từ các cửa khẩu về địa phương trong tỉnh. Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế chỉ đạo dân quân chốt chặn tại các chốt, đường mòn lối mở.

Công an tỉnh, tiếp tục chỉ đạo cơ quan thuộc quyền thực hiện tốt công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh, an toàn tại các khu vực cửa khẩu, trên đường cơ động và tại các khu cách ly tập trung. Phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức khoanh vùng; đảm bảo an ninh, trật tự cho khu cách ly, khu vực khoanh vùng có dịch.

Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, chính quyền địa phương trong kiểm soát thông tin tuyên truyền về dịch bệnh; kịp thời ngăn chặn, xử lý việc đưa tin thất thiệt. Nắm, cung cấp số lượng người nước ngoài hiện đang lưu trú trên địa bàn vùng dịch để thông báo cho cơ quan y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Chỉ đạo các lực lượng, công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để tăng tường kiểm tra thông tin không chính thống, đảm bảo tình tình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Đồn Biên phòng thực hiện tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu và tuần tra kiểm soát các đường mòn lối mở. Rà soát thông tin người nhập cảnh có liên quan vùng dịch, cung cấp cho các cơ quan chức năng của địa phương để tổ chức khoanh vùng, tuyên truyền phòng chống dịch.

Sở Tài chính hướng dẫn các sở, ngành dự toán kinh phí, bảo đảm kịp thời kinh phí phòng chống dịch, thanh toán quyết toán theo quy định.

Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh được trưng dụng làm điểm cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Sở Giao thông vận tải điều tiết kịp thời luồng, tuyến vận tải cho phù hợp khu vực, vùng cách ly. Huy động các phương tiện giao thông để kịp thời vận chuyển người với số lượng lớn khi cần thiết. Chủ trì phối hợp Sở Y tế, Bộ CHQS tỉnh bảo đảm phương tiện vận chuyển công dân Việt Nam qua các cửa khẩu về các nơi cách ly trong tỉnh, ngoài tỉnh.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện. Lực lượng Thanh tra gia thông vận tải, Đội lưu động và Đội phụ trách địa bàn tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự về giao thông. Kiểm soát chặt chẽ và hạn chế tối đa phương tiện vận tải, người ra, người vào vùng cách ly.

Các sở, ban ngành có liên quan, với chức năng nhiệm vụ được phân công, chủ động tham mưu và chỉ đạo, điều hành lực lượng tham gia phòng, chống dịch đạt hiệu quả.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, tiếp tục khảo sát thêm các địa điểm tiếp nhận, cách ly đáp ứng với cấp độ của dịch Covid-19 hiện nay tại địa phương. Sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bạn tiếp nhận, cách ly. Huy động nhân lực, vật lực, lập các chốt, trạm kiểm soát và các đường chính, đường hẻm, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly.

Phân công và bố trí lực lượng canh giữ 24/24 giờ tại các chốt/trạm kiểm soát. Phối hợp với các sở, ngành liên quan, các đoàn thể địa phương bảo đảm an sinh xã hội trong vùng cách ly, vượt khả năng báo cáo BCĐ tỉnh. Bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly. Bảo đảm hậu cần cho các đối tượng cách ly và lực lượng phục vụ.

Đại Dương