BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh lên kế hoạch ứng phó với bệnh viêm phổi cấp 

Cập nhật ngày: 25/01/2020 - 19:01

BTNO - Ngay sau chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch ứng phó với căn bệnh này.

Sáng 25.1 (mùng Một Tết), bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Tây Ninh cùng bác sĩ Biện Văn Tư- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh cùng cán bộ liên quan đã có buổi làm việc với Bệnh viện đa khoa tỉnh về kế hoạch, phương án ứng phó khi xảy ra trường hợp bệnh tại Tây Ninh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc với BVĐK Tây Ninh.

Bác sĩ Liêu Chí Hùng- Giám đốc BVĐK Tây Ninh báo cáo sơ lược tình hình khám chữa bệnh tại bệnh viện những ngày vừa qua; những bước chuẩn bị cần thiết để tiếp nhận điều trị bệnh nhân nghi mắc bệnh viêm phổi cấp…

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị phía bệnh viện xem xét lại cơ sở vật chất bệnh viện để bảo đảm khi cách ly, nhận bệnh nhân; các trang thiết bị như máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, máy X-quang di động, thiết bị phòng hộ, thuốc… phải được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó nếu dịch bệnh xảy ra.

Trước đó, chiều 24.1 (30 Tết), lãnh đạo Sở Y tế cùng Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Tây Ninh kiểm tra, khảo sát khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát và làm việc với các Trung tâm Y tế các huyện Tân Biên, Bến Cầu, Gò Dầu về công tác phòng chống dịch bệnh.

Khảo sát khu vực cách ly điều trị cho bệnh nhân bị bệnh viêm phổi cấp  tại BVĐK Tây Ninh.

Bác sĩ Trần Phước Ðoàn- Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Tây Ninh cho biết, ngay khi nhận chỉ đạo của tỉnh và ngành Y tế, Trung tâm đã chủ động triển khai nhiều biện pháp giám sát, kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm ở các cửa khẩu, đặc biệt là hai cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát. Hiện các trạm kiểm dịch y tế ở các cửa khẩu thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên về công tác kiểm dịch y tế, kiểm soát chặt chẽ đối với hành khách nhập cảnh nhằm ngăn ngừa, không để dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm thường xuyên và kiểm dịch y tế quốc tế, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện sốt đến từ các địa phương và các tỉnh lân cận, trong đó đặc biệt là Trung Quốc nhập cảnh vào nội địa. Tuy nhiên, sự giao lưu, đi lại, thương mại giữa các vùng miền ngày càng gia tăng, nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh qua các cửa khẩu là rất lớn.

Đoàn kiểm tra máy kiểm soát thân nhiệt khách nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Chiều nay (25.1), Bna chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Tây Ninh tiếp tục có buổi làm việc với Trung tâm Y tế Trảng Bàng về công tác phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới coronavirus gây ra. Đây là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, chu chế xuất có số đông người Trung Quốc đến làm việc.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Theo kế hoạch, có 3 tình huống được đưa ra dựa trên mức độ xâm nhập của dịch bệnh vào địa bàn. Cụ thể, tình huống 1 là chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Tây Ninh, phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona về Việt Nam. Tình huống 2 xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh Tây Ninh; khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Tình huống 3 là dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; ngành Y tế cần đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Khuyến cáo phòng bệnh viêm phổi cấp do chủng mới coronavirus được dán tại khu vực cửa khẩu với các thứ tiếng Việt, Anh, Trung và tiếng CPC.

Ban chỉ đạo tỉnh cũng giao cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh để tổ chức thực hiện kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định. Tiếp tục rà soát Kế hoạch để bổ sung (nếu cần) cho phù hợp thực tiễn.

UBND các huyện/thành phố xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona thuộc địa bàn và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động của kế hoạch.

Yên Khuê