BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31.5) 

Cập nhật ngày: 26/05/2022 - 11:20

BTNO - Sáng 25.5, tại Vincom Plaza Tây Ninh (TP.Tây Ninh), UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31.5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25-31.5).

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Đến dự có bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh liên quan..

Trong những năm qua, bên cạnh công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giảm thiểu các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Tây Ninh đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tác hại của việc sử dụng thuốc lá; phát động phong trào thực hiện không khói thuốc ở nơi làm việc, công cộng; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các bệnh liên quan đến thuốc lá; Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai công tác phòng, chống tác hại thuốc lá vẫn còn những tồn tại, bất cập như: ý thức tuân thủ pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá của một bộ phận người dân còn hạn chế; việc thực hiện các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá chưa nghiêm túc; các vi phạm pháp luật phòng, chống tác hại thuốc lá vẫn diễn ra, không kiểm soát được việc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi; tình trạng vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng vẫn còn phổ biến…

Đại biểu tham dự lễ mít tinh

Bác sĩ Trần Huyền Trân- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: Bên cạnh những tác hại về sức khoẻ, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc lá, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc lá...

Sử dụng thuốc lá cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hằng năm có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá và lấy gỗ để sấy thuốc lá. Ước tính mỗi năm cần 18 tỷ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá thải ra môi trường mỗi năm khoảng từ 3.000 đến 6.000 tấn formaldehye, từ 12.000 đến 47.000 tấn nicotine và từ 300 đến 600 triệu kg chất thải độc hại của các mẩu thuốc lá.

Thuốc lá không chỉ gây tử vong cho người hút, mà còn gây bệnh tật và tử vong cho những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc (gọi là hút thuốc thụ động)… Trong số những nạn nhân của hút thuốc thụ động có cả em bé hay thai nhi. Ước tính trên thế giới, mỗi năm có khoảng 165.000 trẻ em tử vong trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới do hút thuốc thụ động.

Phát biểu tại lễ phát động, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh nhấn mạnh: WHO đã lựa chọn thông điệp “Thuốc lá - mối đe doạ tới môi trường của chúng ta” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2022. Thông qua đó, WHO kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc sử dụng thuốc lá tới môi trường.

Thay mặt Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan thông tin đại chúng, các lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị xã hội tăng cường tuyên truyền thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, tập trung vào các hành vi nghiêm cấm trong Luật và quy định về việc thực hiện môi trường không có khói thuốc lá tại nơi làm việc.

Diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá

UBND cấp xã, phường triển khai xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá; vận động nhân dân khi tổ chức đám cưới, đám tang không sử dụng thuốc lá, trong đó cán bộ, công chức viên chức phải là người gương mẫu thực hiện. Các cơ sở bán sản phẩm thuốc lá phải treo biển thông báo "Không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi". Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ cấm hút thuốc tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em…

Sau lễ mít tinh, hơn 100 đại biểu, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã diễu hành, cổ động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31.5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

Yên Khuê-Nhật Quang