BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh mỗi ngày phải cắt giảm hơn 420.000 kwh điện

Cập nhật ngày: 27/04/2010 - 11:16
HTML clipboard

Mùa khô 2009- 2010 hiện tượng ElNino đã khiến cho các hồ thuỷ điện thiếu nước nghiêm trọng, làm giảm đáng kể khả năng sản xuất điện. Trong khi đó phụ tải điện trong những tháng đầu năm 2010 tiếp tục tăng cao khiến cho tình hình thiếu điện càng nghiêm trọng hơn. Để đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia, các nơi đã phải thực hiện giải pháp tiết giảm điện. Tây Ninh cũng không ngoại lệ.

Cung ứng điện cho Tây Ninh thấp hơn nhu cầu sử dụng trên 420.000 kwh mỗi ngày

Nhiều cơ sở kinh doanh sử dụng quá nhiều bóng điện chiếu sáng.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tổng công suất các nhà máy điện và nhập khẩu điện toàn quốc hiện nay là 18.400 MW- đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc (khoảng 16.800 MW). Tuy nhiên trong mùa khô năm nay hạn hán xảy ra nghiêm trọng nên tất cả các hồ thuỷ điện đều tích không đủ nước so với yêu cầu. Trong 3 tháng đầu năm 2010, lượng nước về các hồ chỉ đạt khoảng 70% trung bình nhiều năm nên sản lượng điện sản xuất giảm sút đáng kể. Theo tính toán của Tập đoàn, trong tháng 4.2010 sản lượng điện phát ra chỉ ở mức là 270 triệu kWh mỗi ngày, so với nhu cầu thì thiếu đến 15 triệu kWh mỗi ngày. Trong các tháng 5 và 6 tới, sản lượng điện phát ra tuy có nhích hơn đôi chút- tháng 5 phát ra khoảng 275 triệu kWh/ngày và tháng 6 khoảng 285 triệu kWh/ngày, nhưng vẫn tiếp tục thiếu so với nhu cầu sử dụng ít nhất là hơn 10 triệu kWh/ngày. Do đó trong 2 tháng tới đây tình hình thiếu điện vẫn sẽ còn tiếp tục diễn ra gay gắt.

Ở Tây Ninh, theo Ban Giám đốc Điện lực Tây Ninh, trong những tháng đầu năm 2010 sản lượng điện tiêu thụ gia tăng khá nhiều so cùng kỳ năm trước. Trong tháng 4 năm nay, nhu cầu tiêu thụ điện bình quân mỗi ngày trên toàn tỉnh là hơn 3,7 triệu kWh- cao hơn cùng kỳ năm trước đến 26%, tương đương khoảng hơn 750.000 kWh/ngày. Thế nhưng do thiếu điện nghiêm trọng nên Tây Ninh chỉ được Công ty Điện lực 2 phân bổ sản lượng tiêu thụ hằng ngày không vượt quá 3,28 triệu kWh. Như vậy, bình quân mỗi ngày Tây Ninh phải thực hiện tiết giảm đến 420.000 kWh mới đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện quốc gia. Chính vì thế từ giữa tháng 4 vừa qua Điện lực Tây Ninh đã thực hiện tiết giảm điện bằng cách cắt điện luân phiên từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần, mỗi ngày cắt giảm 2 khu vực từ 8 giờ đến 20 giờ. Tuy nhiên, để đảm bảo yêu cầu phát triển cũng như nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, việc cắt giảm sẽ không thực hiện trong các ngày lễ lớn như ngày giỗ Tổ Hùng Vương 23.4, ngày giải phóng miền Nam 30.4, ngày Quốc tế lao động 1.5… và hạn chế tối đa việc cắt giảm điện ở các bệnh viện, các khu vực sản xuất tập trung như Khu Công nghiệp Trảng Bàng, Khu Chế xuất- công nghiệp Linh Trung 3 và khu vực thi công các công trình trọng điểm…

Trong tháng 5 và tháng 6, nếu tình hình nắng hạn vẫn còn tiếp tục diễn ra gay gắt thì việc tiết giảm điện vẫn phải tiếp tục thực hiện.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng cắt giảm điện?

Cắt giảm điện là do sản lượng điện cung ứng không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện. Chỉ tiêu cung ứng sản lượng điện hiện nay được Công ty Điện lực 2 phân phối cho toàn tỉnh Tây Ninh là không vượt quá 3,28 triệu kWh mỗi ngày, nên muốn hạn chế tình trạng cắt giảm điện thì giải pháp tốt nhất là thực hiện tiết kiệm điện để giảm thiểu sản lượng tiêu thụ. Sản lượng điện tiêu thụ giảm đến đâu thì tình trạng cắt giảm điện sẽ được hạn chế đến đó. 

Trong những năm trước Tây Ninh cũng đã từng thực hiện các biện pháp tiết kiệm. Năm nay tình hình thiếu điện diễn ra nghiêm trọng hơn mọi năm nên ngành Điện lực đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp các ngành tăng cường hơn nữa việc thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị mình. Cuối tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện thị thực hiện đúng theo phương án đăng ký sử dụng điện năm 2010, tắt hết các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên, hạn chế sử dụng máy điều hoà nhiệt độ, hạn chế đèn chiếu sáng khu vực hành lang, sân vườn, giảm số lượng đèn chiếu sáng công cộng… đồng thời vận động các đơn vị sản xuất kinh doanh, các hộ gia đình tự tiết giảm điện không cần thiết.

Riêng ngành Điện lực tỉnh, ngoài việc chỉ đạo các phòng ban và các đơn vị trực thuộc nghiêm túc tiết kiệm điện, còn tổ chức đến từng doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn vận động, thoả thuận tiết giảm điện. Cho đến nay, đã có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh thoả thuận tự tiết giảm điện để góp phần giảm bớt khó khăn chung trong tình hình thiếu điện nghiêm trọng như hiện nay.

SƠN TRẦN