Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên một địa bàn cố định kể từ ngày 12.8 

Cập nhật ngày: 12/08/2021 - 10:56

BTNO - Theo đó, kể từ ngày 12.8.2021, chỉ chấp nhận hoạt động của dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hoá thiết yếu trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, và phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Từ ngày 12.8, mỗi nhân viên giao hàng chỉ hoạt động trong địa bàn một huyện, thị xã, thành phố hoặc một số xã, phường, thị trấn cụ thể (ảnh minh họa)

Ngày 11.8, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2714/UBND-KT về việc quản lý hoạt động vận chuyển, giao, nhận hàng hoá thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ tại các khu vực trên địa bàn tỉnh.

Nhằm hạn chế tối đa việc di chuyển, đi lại không cần thiết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phối hợp quản lý hoạt động của dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hoá bằng phương tiện xe mô tô 2 bánh có ứng dụng công nghệ kết nối khách hàng (gọi chung là shipper).

Theo đó, kể từ ngày 12.8.2021, chỉ chấp nhận hoạt động của dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hoá thiết yếu trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, và phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tổ chức hoạt động cung ứng dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hoá thiết yếu phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để xây dựng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; thường xuyên giám sát, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng chống dịch của đội ngũ shipper. Trong đó, cần lưu ý rà soát, điều chỉnh giảm số lượng nhân viên giao hàng hợp lý, vừa hạn chế tối đa nhân viên phải ra đường so với thời điểm trước giãn cách, vừa là biện pháp dự phòng nhân lực.

Phải tổ chức đăng ký và thông tin rộng rãi về đặc điểm nhận dạng đội ngũ giao nhận hàng hoá của từng đơn vị, doanh nghiệp ngoài những thông tin nhận dạng thông thường (đồng phục và bảng tên nhân viên; màu sắc nhận dạng của phương tiện và thùng chứa hàng hoá; logo của doanh nghiệp; giấy phép hoạt động của từng nhân viên; ứng dụng công nghệ đang sử dụng để giao dịch...).  

Chủ động, khẩn trương triển khai các đặc điểm nhận dạng khác như: thẻ cứng có ảnh nhân viên có xác nhận của doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ nhận diện nhân viên qua mã QR (thông tin về shipper: họ và tên; số CMND/CCCD; địa chỉ cư trú; loại phương tiện di chuyển, địa chỉ công ty; loại hàng hoá và lộ trình giao hàng, tên người nhận hàng...).

Triển khai hoạt động cho đội ngũ nhân viên giao hàng theo từng nhóm, với phạm vi địa bàn hoạt động cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trong địa bàn một huyện, thị xã, thành phố hoặc một số xã, phường, thị trấn cụ thể.

Riêng đối với các doanh nghiệp kinh doanh hàng hoá thiết yếu không quản lý giao nhận hàng hoá bằng các ứng dụng công nghệ nhân viên giao hàng của siêu thị, cửa hàng bách hoá, cửa hàng bán lẻ... thì phải lập danh sách cụ thể nhân viên giao hàng và địa bàn hoạt động gửi về Sở Công Thương xác nhận.

Doanh nghiệp phải chủ động phối hợp với cơ quan y tế tổ chức theo dõi sức khoẻ và xét nghiệm định kỳ cho đội ngũ nhân viên giao hàng của doanh nghiệp, đơn vị mình (khuyến khích thực hiện định kỳ 5 ngày/lần); thường xuyên nhắc nhở nhân viên giao hàng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định khi tham gia giao thông và giao nhận hàng hoá; trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, dung dịch xịt khuẩn cho nhân viên giao hàng; định kỳ hằng ngày lập danh sách đăng ký nhân viên giao nhận hàng hoá và địa bàn hoạt động gửi về Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh để tổng hợp, quản lý và phục vụ công tác tra cứu, nhận diện khi cần thiết.

Các doanh nghiệp phải công khai thông tin số điện thoại, đường dây nóng của đơn vị, doanh nghiệp để các lực lượng chức năng hỗ trợ, phối hợp kiểm tra, xác minh hoặc xử lý khi cần thiết. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để nhân viên giao hàng của đơn vị, doanh nghiệp vi phạm về mục đích vận chuyển, giao nhận hàng và không bảo đảm các quy định về phòng chống dịch bệnh trong quá trình hoạt động.

UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện một số nhiệm vụ, như thông báo đến các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá trên địa bàn và yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh theo nội dung của công văn này; tổng hợp báo cáo hằng ngày của các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá; phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá kiểm soát chặt chẽ số lượng và địa bàn hoạt động của shipper trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.

Giao Sở Y tế theo dõi, hướng dẫn các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch trong quá trình hoạt động; phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá chủ động xét nghiệm định kỳ cho đội ngũ shipper của đơn vị; phối hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho các đối tượng là nhân viên giao hàng của các đơn vị cung ứng dịch vụ.

Thế Nhân