BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh nâng cao mức độ phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương có ca nhiễm cộng đồng 

Cập nhật ngày: 13/07/2021 - 08:34

BTNO - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, chiều 12.7, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố để triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đến dự có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng.

Quang cảnh cuộc họp.

Triển khai rà soát, truy vết người liên quan đến F0

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 12.7, Tây Ninh có 28 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Từ đầu dịch đến nay, toàn tỉnh có 192 trường hợp mắc Covid-19, đến nay còn 150 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi. Dự kiến, Sở Y tế lập thêm cơ sở điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Toàn tỉnh có 19 vùng cách ly phong toả, trong đó thị xã Trảng Bàng có 10 khu, huyện Gò Dầu 1 khu, Bến Cầu 3 khu, Dương Minh Châu 2 khu, thị xã Hoà Thành 1 khu. Tính từ ngày 9.7 đến nay, có 4.542 người từ tỉnh, thành khác về Tây Ninh. Sở Y tế chỉ đạo các Trung tâm Y tế tổ chức xét nghiệm (test nhanh) 24/24 cho những người này.

Về tình hình dịch Covid-19 tại khu công nghiệp, Sở Y tế đã phối hợp cùng các ngành, địa phương rà soát các đối tượng F1, F2 liên quan đến ca nhiễm tại Công ty Cổ phần Việt Nam – Mộc Bài. Qua điều tra, hầu hết các F0 có lịch trình di chuyển phức tạp. Vì vậy, Sở Y tế đề nghị người dân hạn chế tập trung nơi đông người, không tổ chức đám tiệc trong thời gian này.

Đối với ổ dịch tại xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu, Sở Y tế đã phối hợp địa phương phong toả khu chợ Lộc Ninh, thống kê số lượng tiểu thương tại chợ và tiến hành xét nghiệm cho tất cả các tiểu thương.

Trước tình hình tỉnh Long An áp dụng Chỉ thị 16, công nhân từ Long An không thể trở địa phương. Sở Y tế đề nghị khu công nghiệp, doanh nghiệp thống kê số lượng công nhân từ Long An đến làm việc trên địa bàn tỉnh, cho test nhanh và bố trí công nhân ở lại công ty làm việc.

Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh nâng mức độ phòng, chống dịch lên cao hơn đối với các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng, có nguy cơ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Sở Công Thương cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hoang mang, đổ xô mua thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm khô, thực phẩm đóng hộp khiến giá cả hàng hoá gia tăng. Sở Công Thương đã chỉ đạo các công ty phân phối hàng hoá trên địa bàn tỉnh nhanh chóng phân phối hàng đến các khu chợ; các siêu thị cam kết cung cấp đủ hàng hoá theo nhu cầu cho người dân.

Các địa phương kiến nghị thực hiện giãn cách theo tình hình thực tế

Báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương thông tin đều kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn bằng việc triển khai đồng bộ các biện pháp: khoanh vùng phong toả, truy vết, rà soát các đối tượng F1, F2 và triển khai các khu cách ly tập trung, test nhanh cho người trở về từ địa phương khác và giám sát cách ly đối với các đối tượng này. Trong đó, các tổ y tế cộng đồng ở địa phương phát huy hiệu quả trong việc giám sát cách ly người trở về từ địa phương khác.

Dựa vào tình hình dịch bệnh tại địa bàn, các địa phương kiến nghị UBND tỉnh cho áp dụng biện pháp phòng, chống dịch lên mức độ cao hơn. Trong đó, các huyện Bến Cầu, Gò Dầu, Châu Thành, Tân Châu, Dương Minh Châu kiến nghị được áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; thành phố Tây Ninh, huyện Tân Biên và thị xã Hoà Thành tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Cvoid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Riêng thị xã Trảng Bàng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục thực hiện biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần Chỉ thị 15 để thực hiện “mục tiêu kép”, bảo đảm hàng hoá lưu thông tại cửa ngõ ra vào tỉnh. Cụ thể, địa phương đã tăng cường thêm biện pháp tạm dừng hoạt động các khu chợ tạm, hàng quán ăn uống hạn chế tập trung đông người, khuyến khích bán mang về và bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi; thực hiện biện pháp "3 tại chỗ" đối với các khu công nghiệp và thành lập 15 chốt kiểm soát giao thông phòng dịch tại Trảng Bàng.

Ban Quản lý Khu kinh tế cho biết, hiện có 107 doanh nghiệp với 6.000 lao động cam kết thực hiện biện pháp "3 tại chỗ" tại doanh nghiệp khi dịch bệnh Cvoid-19 diễn biến phức tạp hơn. Ban Quản lý Khu kinh tế đề nghị các doanh nghiệp phải có phương án sản xuất phù hợp; thoả thuận với người lao động trong công tác phòng, chống dịch và sản xuất.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Giao thông Vận tải, công tác kiểm soát được triển khai bằng công nghệ thông tin, tích hợp khai báo điện tử, truyền tải thông tin đến các địa phương được triển khai khá tốt, tuy nhiên vẫn còn gặp khó khăn trong xác thực thông tin. Sở Thông tin và Truyền thông kêu gọi sự phối hợp của người dân trong khai báo y tế, để các cơ quan chức năng có thể triển khai tốt công tác giám sát người trở về từ địa phương.

Kết luận tại cuộc họp, đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh.

Trong đó, các địa phương phải tập trung kiểm soát người dân từ các địa phương khác về tỉnh; tổ kiểm soát tại các cửa ngõ phải có giải pháp quyết liệt, đồng bộ, áp dụng công nghệ thông tin, hạn chế việc kê khai không trung thực của người dân; nắm bắt thông tin người về địa phương thông qua tổ dân cư tự quản; rà soát nhân sự, hoạt động của các tổ y tế cộng đồng với tinh thần tự nguyện, tham gia quản lý, giám sát, theo dõi yếu tố dịch tễ của người từ địa phương khác về; tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền. Khi có dịch bệnh, các tổ y tế cộng đồng thực hiện nhiệm vụ chung là hỗ trợ thực hiện cách ly, phong toả.

Doanh nghiệp phải bảo đảm "3 tại chỗ"

Để quản lý chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong các khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp xây dựng phương án "3 tại chỗ": sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp phải có khu ở tách biệt khu sản xuất, phải bảo đảm các điều kiện tối thiểu phục vụ sinh hoạt của công nhân; tách biệt khu ăn ở, sinh hoạt của nam và nữ công nhân; bảo đảm các điều kiện phòng cháy chữa cháy, có hệ thống camera giám sát khu ăn ở; thành lập đội giám sát công nhân 24/24, không để xảy ra tệ nạn xã hội trong doanh nghiệp; test nhanh tất cả công nhân trước khi vào khu ở tập trung.

Không áp dụng "3 tại chỗ" với người nghiện ma tuý; người có bệnh truyền nhiễm, bệnh đang điều trị (lao, da liễu, tim mạch...); phụ nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ; công nhân đang phụng dưỡng cha mẹ già; người mới kết hôn phải có sự thoả thuận của vợ/chồng. Các doanh nghiệp phải có chính sách tạm ngừng việc đối với các công nhân này. 

Đối với người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác đang áp dụng Chỉ thị 16 thì phải kiểm soát, cách ly tại nhà 14 ngày và xét nghiệm 3 lần theo quy định của Bộ Y tế. Tỉnh sẽ có giải pháp hỗ trợ đưa đón người Tây Ninh có nguyện vọng trở về địa phương nhưng không có điều kiện.

Dựa vào tình hình dịch bệnh thực tế, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương có vùng giáp ranh với tỉnh Long An áp dụng Chỉ thị 15. Trong tỉnh, những địa phương có ca lây nhiễm cộng đồng cũng áp dụng Chỉ thị 15, nhưng chỉ áp dụng ở một số địa bàn cụ thể. Riêng Trảng Bàng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên toàn Thị xã.

UBND tỉnh giao Sở Y tế và Sở Xây dựng báo cáo cụ thể về các địa điểm có thể thành lập bệnh viện dã chiến. Sở Y tế, các địa phương chủ động vận động các nhà tài trợ hỗ trợ sinh phẩm, phục vụ công tác xét nghiệm tại địa phương và phải báo cáo số lượng sinh phẩm vận động được về Ban Chỉ đạo tỉnh.

Ngành Công an phối hợp địa phương thực hiện công tác truy vết và xử lý nghiêm người khai báo không trung thực; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi tình hình truyền thông về Covid-19 trên mạng xã hội Facebook; xử lý nghiêm các hành vi thông tin sai sự thật.

Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường có kế hoạch kiểm tra, giám sát giá cả hàng hoá; xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, đầu cơ, tích trữ lương thực, bảo đảm nguồn cung hàng hoá cho người dân...

Ngọc Bích