BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Nâng chất lượng thu hút đầu tư nước ngoài

Cập nhật ngày: 13/06/2012 - 03:20

(BTNO)- Đến nay đã có các doanh nghiệp (DN) đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào tỉnh Tây Ninh. Trong đó, số dự án của DN các nước Châu Á chiếm 92% số dự án . Trung Quốc là quốc gia có số DN đầu tư nhiều nhất tại Tây Ninh với vốn đăng ký đạt 640 triệu USD. Vùng lãnh thổ Đài Loan đứng thứ 2 với 349 triệu USD.  Hàn Quốc đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký là 211 triệu USD.

Trong số các dự án đầu tư của DN nước ngoài tại Tây Ninh, có 166 dự án với tổng số vốn đăng ký 1.130 triệu USD nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; có 40 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 301 triệu USD ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất.

Một dự án đầu tư nước ngoài ở KCN Bourbon-An Hoà

Theo một cán bộ Sở Kế hoạch-Đầu tư, trong thời gian qua, việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Tây Ninh so với các tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn nhiều hạn chế. Số lượng dự án thu hút đầu tư còn ít; các dự án đầu tư chỉ tập trung vào các lĩnh vực may mặc, giày da và chế biến nông sản. Tỉnh chưa thu hút được nhiều dự án điện tử, kỹ thuật cao.

Trước đây, tình trạng thu hút đầu tư nước ngoài tại Tây Ninh diễn ra một cách ồ ạt, chưa có sự chọn lọc (các dự án nông nghiệp, công nghiệp có công nghệ lạc hậu, máy móc thiết bị cũ). Điều này là một trong những nguyên nhân chính làm ô nhiễm môi trường. Mặt khác, phần lớn các dự án đầu tư công nghiệp trong thời gian qua chủ yếu là công nghiệp nhẹ, gia công, thu hồi vốn nhanh, giá trị gia tăng thấp. Tỉnh chưa thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư từ các nước Âu, Mỹ, những nước có trình độ khoa học công nghệ cao, có năng lực cạnh tranh và trình độ quản lý kinh tế tốt, có thị phần trên thế giới lớn và ổn định, trong khi đây là một trong những tiêu chuẩn quan trọng đánh giá chất lượng đầu tư.

Hiện Tây Ninh đang tập trung đẩy mạnh việc thu hút và kêu gọi đầu tư có chọn lọc vào các khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng như: Bourbon-An Hoà, Phước Đông-Bời Lời, Chà Là. Các khu công nghiệp này chủ yếu sẽ thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có vốn từ 5 triệu USD trở lên; các dự án sử dụng công nghệ tiến tiến; dự án tập trung vào lĩnh vực sản xuất chế biến các ngành điện, điện tử; hạn chế các dự án gia công hàng may mặc, hàng dệt may.

Trong thời gian tới, tỉnh dần hạn chế hoặc không tiếp nhận các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo các nhà chuyên môn phân tích, các dự án trong lĩnh vực này hoạt động kém hiệu quả, gây lãng phí lớn trong việc quản lý và sử dụng đất đai, gây bức xúc trong dư luận nhân dân thời gian qua.

HOÀNG THI