Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Nhận bằng khen về thực hiện tốt Cuộc vận động “hai không”

Cập nhật ngày: 19/07/2011 - 11:12

Trong hai ngày 16 và 17.7 vừa qua, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tổng kết năm học 2010-2011 và triển khai nhiệm vụ năm học tới, đồng thời tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống bệnh thành tích trong giáo dục và sơ kết 3 năm phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hơn 500 đại biểu là lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, các thầy cô giáo và các em học sinh tiêu biểu trong phong trào thi đua từ các tỉnh thành trên cả nước đã cùng tham dự.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận (bìa trái) trao Cờ thi đua xuất sắc cho ông Đổng Ngọc Lập, Giám đốc Sở GD&ĐT Tây Ninh

Sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi sai lớp”, 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chất lượng giáo dục của mọi cấp học đã được nâng cao với những đổi mới mang tính chiều sâu, căn bản. Trật tự kỷ cương thi cử trong toàn ngành được siết chặt, các vụ tiêu cực nghiêm trọng đã chấm dứt. Các vụ việc tiêu cực bất thường xảy ra được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc theo đúng quy chế. Số thí sinh bị đình chỉ thi giảm mạnh- từ 2.621 trường hợp năm 2007, nay chỉ còn 45. Bệnh thành tích trong công tác thi đua đã giảm một cách rõ rệt, thông qua việc thực hiện đánh giá thi đua theo vùng, góp phần thiết thực trong việc thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành cũng như nâng cao vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý. Song song đó, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần tạo môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao tính tích cực dạy và học, đồng thời làm đổi mới bộ mặt trường lớp. Nếu như năm 2008, cả nước có 122 vụ vi phạm đạo đức nhà giáo thì năm 2009 chỉ còn 24 vụ, năm 2010 là 10 vụ và đến tháng 6.2011 chỉ còn 3 vụ.

Trong bài phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc nhở: cần phải nghiêm túc ghi nhận rằng ý thức trách nhiệm về việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên còn hạn chế. Có nơi, việc chỉ đạo còn thiếu liên tục, chưa trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường. Bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Chỉ thị 33/2006/CT-TTg về chống bệnh thành tích trong giáo dục đã được ngành chủ động triển khai cộng với sự chung tay của các bộ ngành, lãnh đạo các địa phương; chương trình kiên cố hoá trường lớp chưa bao giờ làm tốt, làm nhanh như năm học vừa qua.

Tại hội nghị, Tây Ninh đã được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích 4 năm thực hiện tốt công tác chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, đồng thời được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

ANH TUẤN