Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Nhiều chuyển biến trong công tác giáo dục quốc phòng và an ninh 

Cập nhật ngày: 06/03/2022 - 21:22

BTNO - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh ở tỉnh Tây Ninh được các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao lòng yêu nước, trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong tỉnh.

“Các chiến sĩ nhí” học vượt vật cản

Để làm tốt công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, tỉnh thường xuyên kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục quốc phòng và an ninh.

Đến nay, 100% Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh đều xây dựng đầy đủ quy chế làm việc, kế hoạch hoạt động; các thành viên Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động tổ chức triển khai công tác giáo dục quốc phòng và an ninh ở cấp mình, tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, nhà trường và địa phương thực hiện hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, sát với địa bàn. Kết hợp giữa giáo dục thường xuyên với giáo dục tập trung có trọng tâm, trọng điểm, nhất là giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và nhân dân.

Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, công chức và đảng viên được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đồng bộ. Kết quả từ năm 2015 đến nay tỉnh cử tham gia và tổ chức 344 khoá, lớp cho 16.850 cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 1, 2, 3, 4; 127 lớp cho 9.060 vị chức sắc, trưởng tộc, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và chức việc các tôn giáo, chủ hộ dân biên giới, chủ nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ.

Qua bồi dưỡng, từng cán bộ, đảng viên có nhận thức cao hơn, thấy rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh trên lĩnh vực được phân công, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về quốc phòng và an ninh. Đặc biệt đối với đối tượng là chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo… sau khi được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, đã giúp họ hiểu sâu hơn về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, về chiến tranh nhân dân và bảo vệ Tổ quốc; âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Sinh viên trên địa bàn tỉnh huấn luyện môn giáo dục quốc phòng và an ninh

Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên được tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, đi vào nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên thông qua nhiều hình thức, hoạt động phong phú như: tổ chức thi tìm hiểu, nói chuyện truyền thống, lửa trại truyền thống, về nguồn, sinh hoạt, lễ hội… Kết quả toàn tỉnh tổ chức học môn giáo dục quốc phòng và an ninh cho 29.910 học sinh, sinh viên và 1.203 học viên tham gia đào tạo tại Trường Chính trị tỉnh.

Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tìm hiểu kiến thức quốc phòng và an ninh cho 890 học sinh, sinh viên; tổ chức 10 lớp “Học kỳ quân đội” và “Trải nghiệm quân ngũ” cho hơn 532 học sinh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm để giáo dục lòng yêu nước, nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức quốc phòng, ý thức cảnh giác cho thế hệ trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Từ kết quả đạt được, có thể khẳng định công tác giáo dục quốc phòng và an ninh ở Tây Ninh đã được thực hiện khá tốt, tạo sự chuyển biến quan trọng về nhận thức, trách nhiệm của toàn dân với công tác quân sự, quốc phòng. Đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp đã nắm vững đường lối, quan điểm về quốc phòng, quân sự của Đảng, nhất là vấn đề xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Xây dựng tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc và toàn diện cả nhận thức tư tưởng và hành động cụ thể. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao một bước về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, làm cơ sở vận dụng vào thực tiễn xây dựng, bảo vệ địa phương.

Quang Huy