Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Nhiều giải pháp cải thiện chỉ số hành chính của tỉnh

Cập nhật ngày: 18/06/2023 - 15:58

BTNO - Chiều 16.6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số hành chính trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Đại diện đơn vị phải giải trình có ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đại biểu Võ Quốc Khánh phát biểu tại phiên giải trình.

Tại phiên giải trình, đại diện UBND tỉnh báo cáo tình hình xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI của tỉnh. Trong đó, ngoài chỉ số DTI chưa có kết quả công bố, thì các chỉ số đã công bố như PCI, chỉ số PAPI, PAR INDEX đều giảm thứ hạng so với năm 2021.

Chỉ số PCI năm 2021, tỉnh Tây Ninh đạt 63,9 điểm, xếp thứ hạng 37 thuộc nhóm trung bình. Tuy nhiên, năm 2022 tỉnh Tây Ninh đạt 62,31 điểm, xếp thứ 55/63 tỉnh thành, phố trực thuộc Trung ương. Một số tiêu chí được coi là thế mạnh của tỉnh cũng có xu hướng giảm như tiêu chí về thủ tục hành chính công; tiếp cận đất đai; đào tạo lao động…

Chỉ số SIPAS là một phần của chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cũng giảm so với năm 2021.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh về mặt kỹ thuật, cách thức tiến hành đánh giá các chỉ số chưa bảo đảm tính khách quan, chặt chẽ, thiếu tính định lượng cao. Thành phần, đối tượng tham gia đánh giá chưa có sự chọn lọc kỹ, thiếu tính minh bạch, chuyện nghiệp, khách quan, phản ánh đúng thực trạng môi trường kinh doanh của mỗi địa phương.

Bên cạnh đó về chủ quan, thực trạng các chỉ số hành chính của tỉnh Tây Ninh sụt giảm do việc ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số của tỉnh còn hạn chế, chưa đồng bộ; việc kiểm tra hồ sơ khi tiếp nhận chưa chặt chẽ, trách nhiệm, dẫn đến việc tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và gây bức xúc xã hội.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND phát biểu tại phiên giải trình.

Thảo luận tại phiên giải trình, một số cơ quan, đơn vị thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục, như: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tại cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ…

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, việc cải thiện các chỉ số là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhưng phần lớn trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh. UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp, cụ thể: tăng cường các hoạt động tiếp xúc đối thoại, đặc biệt là những vấn đề người dân và doanh nghiệp quan tâm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, giao cho Công an tỉnh xây giải pháp giám sát một số lĩnh vực nhạy cảm để có biện pháp xử lý kịp thời…

Kết luận phiên giải trình, ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh đánh giá hiệu quả việc triển khai các giải pháp trong đề án thực hiện các nhiệm vụ giải pháp để cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số.

Ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên giải trình.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị UBND tỉnh chuẩn hoá và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát quá trình; quán triệt và phổ biến các quy định và chủ trương của tỉnh về chấn chỉnh các tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc giải quyết thủ tục hành chính và thứ 3 đề nghị tăng cường công tác kiểm soát, kiểm tra giám sát quá trình thực thi công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực tham nhũng.

Đồng thời khắc phục những ý kiến của người dân, doanh nghiệp khi nhận định về việc điều hành của UBND các cấp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức. Đồng thời, có cơ chế giúp doanh nghiệp tố cáo cán bộ nhũng nhiễu; tăng cường phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thực hiện tốt việc cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho người dân tham gia giám sát, tham gia phản biện xây dựng chính quyền.

Vũ Nguyệt