BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Phát động hưởng ứng cuộc thi ảnh nghệ thuật "Tự hào một dải biên cương" lần thứ 3 - 2024 

Cập nhật ngày: 22/04/2024 - 14:33

BTNO - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh vừa có văn bản triển khai, hưởng ứng cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia với chủ đề “Tự hào một dải biên cương” lần thứ III, do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với các bộ, ngành tổ chức.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024); quảng bá vẻ đẹp, tiềm năng của các tuyến biên giới quốc gia trên đất liền đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Theo thể lệ, tất cả công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác và sinh sống ở Việt Nam được quyền tham gia cuộc thi; các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo, Ban Thư ký không được dự thi.​

Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng, chưa được trưng bày hoặc đạt giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm ảnh cấp quốc gia nào do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức hoặc phối hợp tổ chức. Ảnh sáng tác từ năm 2022 đến nay bằng phương pháp hiện thực, không chấp nhận ảnh chắp ghép, thêm, bớt, làm sai lệch thực tế.

Không gian sáng tác gồm 25 tỉnh có đường biên giới trên đất liền tuyến Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang.

Nội dung ảnh dự thi phản ánh, giới thiệu vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người ở các vùng biên giới trên đất liền; phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống, sinh hoạt, lao động của nhân dân ta ở các địa phương khu vực biên giới, nhất là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, người theo đạo sinh sống; thể hiện thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở các vùng biên cương của nước ta;

Phản ánh những nỗ lực, thành tựu của các địa phương, nhất là địa phương khu vực biên giới trong việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng tuyến biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Ca ngợi tinh thần yêu nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, tham gia xây dựng đất nước, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả của Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân Việt Nam…

Mỗi tác giả có quyền gửi tối đa 10 tác phẩm (cả ảnh đơn và ảnh bộ); chỉ được lấy 1 tên theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Cơ cấu giải thưởng gồm 2 hệ thống giải thưởng dành cho 2 thể loại ảnh đơn và ảnh bộ, gồm:

+ 2 giải nhất, mỗi giải gồm: Biểu trưng pha lê, chứng nhận kèm tiền thưởng 20.000.000 đồng của Ban Tuyên giáo Trung ương và huy chương vàng, chứng nhận của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

+ 4 giải nhì, mỗi giải gồm: Biểu trưng pha lê; chứng nhận kèm tiền thưởng 15.000.000 đồng.

+ 6 giải ba, mỗi giải gồm: Biểu trưng pha lê; chứng nhận kèm tiền thưởng 10.000.000 đồng.

+ 10 giải khuyến khích, mỗi giải gồm: Biểu trưng pha lê; chứng nhận kèm tiền thưởng 5.000.000 đồng.

Truy cập vào Website: www.anhnghethuatbiengioi2024.com để xem chi tiết thể lệ và đăng ký tham gia dự thi.

Ban tổ chức cuộc thi có quyền sử dụng tác phẩm đạt giải và triển lãm để phục vụ cho các hoạt động tuyên truyền, đối ngoại không nhằm mục đích thương mại mà không phải trả bất cứ một khoản thù lao nào khác. Quyền nhân thân thuộc về tác giả. Mỗi tác phẩm chọn trưng bày triển lãm được trả nhuận treo.

Ban tổ chức cuộc thi nhận tác phẩm dự thi từ ngày 15.3.2024 đến hết ngày 15.8.2024. Tác giả gửi ảnh trực tiếp tại website: www.anhnghethuatbiengioi2024.com

Được biết, cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Tự hào một dải biên cương” lần thứ 2 - năm 2022 thu hút gần 10.000 bức ảnh tham gia dự thi, với 5.765 ảnh đơn và 503 ảnh bộ của 1.000 tác giả đến từ 63 tỉnh, thành phố.

Kết quả, Hội đồng giải thưởng đã vinh danh 22 tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi; trao 4 giải bạc, 6 giải đồng và 10 giải khuyến khích; lựa chọn 188 tác phẩm để tổ chức triển lãm, giới thiệu tới công chúng trên mọi miền của Tổ quốc, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Đăng Anh