BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh- Prey Veng: Sơ kết 1 năm thực hiện thoả thuận hợp tác 

Cập nhật ngày: 11/09/2019 - 08:13

BTNO - Sáng 10.9, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cùng lãnh đạo các ban, ngành Tây Ninh đã sang tỉnh Prey Veng (Vương quốc Campuchia) tham dự hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện thoả thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Tây Ninh và Ban Hành chính tỉnh Prey Veng.

Tiếp đoàn có ông Chea Somethy- Tỉnh trưởng tỉnh Prey Veng và lãnh đạo các sở ngành liên quan.  

Tỉnh trưởng tỉnh Prey Veng Chea Somethy (phải) tặng quà cho Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân.

Tây Ninh và Prey Veng có đường biên giới chung dài khoảng 21,5 km. Trong khuôn khổ quan hệ hợp tác song phương, toàn diện với phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững dài lâu”, ngày 14.5.2018, bản Thoả thuận hợp tác giữa hai tỉnh đã được ký kết.

Sau 1 năm thực hiện, về phía Tây Ninh đã đạt được một số kết quả trên các lĩnh vực hợp tác thương mại và đầu tư; lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; lĩnh vực văn hoá – xã hội. Trong công tác phối hợp quản lý an ninh biên giới được lực lượng chức năng hai bên thực hiện chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến nhiệm vụ quản lý, bảo vệ an ninh biên giới.

Đến thời điểm hiện tại, hai bên đã phối hợp xây dựng xong các loại mốc, gồm 54 cột mốc. Lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh cũng đã ký biên bản hợp tác với Ty Cảnh sát, Tiểu khu quân sự và Bộ chỉ huy Hiến binh, lực lượng vũ trang của tỉnh Prey Veng.

Giữa Hội LHPN tỉnh, Hội LHTN và Hội Chữ thập đỏ tỉnh có sự phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện thoả thuận hợp tác, góp phần quan trọng nâng cao quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển giữa 2 tỉnh.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân thông tin về việc Tây Ninh đã phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 nâng cấp cửa khẩu phụ Tân Nam (giáp với cửa khẩu phụ Mean Chey – Prey Veng) lên cửa khẩu quốc tế, hiện đang chờ quyết định chính thức của Chính phủ Việt Nam.

Chủ tịch Phạm Văn Tân cũng đề nghị phía tỉnh Prey Veng tiếp tục tăng cường hợp tác lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản; đặc biệt lực lượng chức năng có liên quan của hai bên thực hiện nghiêm việc bảo vệ động vật, thực vật rừng, giữ gìn các loại gỗ rừng và thông tin về tình hình dịch bệnh.

Lãnh đạo hai tỉnh ký kết báo cáo 1 năm thực hiện thoả thuận hợp tác.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cũng bày tỏ mong muốn tỉnh Prey Veng sẽ tổ chức những hoạt động của Prey Veng tại Tây Ninh. Trong khuôn khổ hoạt động sẽ giới thiệu những thành tựu trong xây dựng và phát triển của Prey Veng; tổ chức giao lưu các môn thể thao và biểu diễn nghệ thuật của người dân Prey Veng. Mục đích của hoạt động nhằm tăng cường sự hiểu biết, quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng gắn bó hơn.

Đáp lại những đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, ông Chea Somethy- Tỉnh trưởng tỉnh Prey Veng hứa sẽ tiếp tục chỉ đạo cho ban ngành trong tỉnh cùng nâng cao tinh thần hợp tác giữa hai tỉnh, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai bên.

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo Tây Ninh và Prey Veng đã ký kết thoả thuận hợp tác giữa hai tỉnh.

N.D