BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Quyết tâm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng 

Cập nhật ngày: 15/02/2017 - 08:19

BTNO - Tây Ninh có tổng diện tích rừng là 63.524,4 ha, trong đó có 45.753,1 ha rừng tự nhiên và 17.771,3 ha rừng trồng.

Trong mùa khô năm 2015 – 2016, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra 20 vụ cháy rừng trên tổng diện tích 61,37 ha. Qua quá trình phân tích những nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy rừng cho thấy, đa phần là do sự bất cẩn, thiếu ý thức của người dân từ việc đốt rẫy dẫn đến cháy lan vào rừng.

Xe máy cày vận chuyển nước luôn sẵn sàng cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trước tình hình đó, Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh xác định, để hạn chế tối đa số vụ cháy rừng trong mùa khô năm 2016 – 2017, ngay từ cuối mùa mưa năm 2016 các lực lượng bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn khá tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hiện các đơn vị bảo vệ rừng đã triển khai thực hiện nghiêm phương châm "4 tại chỗ": Lực lượng tại chỗ, phương tiện dụng cụ tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Chi cục Kiểm lâm cũng đã chủ trì xây dựng bản đồ số hóa những vùng trọng điểm có thể xảy ra cháy rừng. Qua bản đồ số hóa, các đơn vị bảo vệ rừng sẽ tiến hành triển khai trạm, chốt canh gác, phân công trực 24/24 giờtại các khu vực trọng điểm, chủ động thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, theo dõi những trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Thảm cỏ trong rừng đã bắt đầu khô, chỉ một bất cẩn nhỏ trong việc sử dụng lửa cũng có thể gây cháy rừng.

Ông Phạm Chí Trung- Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh cho biết, trong mùa khô năm nay (2016-2017), tính tới thời điểm này, trên địa bàn Tây Ninh chưa xảy ra vụ cháy rừng nào. Đây là một trong những thành tích đáng ghi nhận, thể hiện nỗ lực của các Ban quản lý rừng, các Hạt kiểm lâm và các cấp chính quyền, người dân trong công tác phòng, chống cháy rừng.

Tuy nhiên, ông Trung cũng lưu ý, tại thời điểm hiện nay, thời tiết bắt đầu khô hanh nên có khá nhiều điểm vẫn có nguy cơ xảy ra cháy, đó là những thảm thực bì trên các bờ lô ven rừng, các trảng cỏ trong rừng. Khi thời tiết khô hanh, những thảm thực bì và trảng cỏ này sẽ khô rất nhanh, chỉ cần một bất cẩn nhỏ trong việc sử dụng lửa của người dân cũng có thể gây cháy.

Tuần tra, bảo vệ rừng Long Phước (huyện Bến Cầu).

Với quyết tâm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng trong mùa khô năm nay, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các ban quản lý rừng, lực lượng bảo vệ rừng không được chủ quan, phải thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực; khi thảm thực bì trên các bờ lô ven rừng và trảng cỏ khô, lực lượng bảo vệ rừng phải chủ động tiến hành xử lý đốt cháy có điều khiển, tạo các đường băng cản lửa để khống chế, phòng khi có sự cố xảy ra sẽ không bị cháy lan vào rừng.

Hoa Lư