BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh sẵn sàng cho năm học mới 2023-2024 

Cập nhật ngày: 20/08/2023 - 23:33

BTN - Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học các cấp học...

Chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất các khâu từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh ra lớp, sẵn sàng đón chào năm học mới với mục tiêu tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Tây Ninh) phát đồng phục và dụng cụ học tập cho học sinh

Bảo đảm đủ sách giáo khoa cho học sinh

Ông Nguyễn Văn Phước- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm học 2023-2024 là năm thứ tư (đối với tiểu học), năm thứ ba (đối với THCS), năm thứ hai (đối với THPT) thực hiện song song 2 chương trình giáo dục (chương trình 2006, chương trình 2018).

Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành bồi dưỡng cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phối hợp các nhà xuất bản tổ chức cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học, THCS, THPT tham gia tập huấn giới thiệu sách giáo khoa mới.

Trên cơ sở các nội dung được tiếp thu trong hội thảo tập huấn giới thiệu sách giáo khoa, cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu, nhận xét từng bản mẫu, làm cơ sở cho việc lựa chọn sách giáo khoa. Tổ chức tập huấn cho tổ trưởng chuyên môn ở tất cả các trường THCS, THPT thực hiện việc đổi mới kiểm tra, đánh giá và xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra đối với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài ra, Sở còn hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng danh mục sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 và môn Lịch sử lớp 10 sử dụng trong đơn vị từ năm học 2023-2024; tổ chức cho các đơn vị trường học tiến hành đăng ký số lượng sách giáo khoa gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà xuất bản tiến hành in ấn.

Đồng thời, phối hợp với các nhà xuất bản, đơn vị cung ứng sách giáo khoa cung ứng theo đúng số lượng các đơn vị đã đăng ký, bảo đảm có đủ sách giáo khoa cho học sinh trước khi khai giảng. Hiện nay, sách giáo khoa bộ Cánh Diều, sách giáo khoa Tiếng Anh đã được các nhà xuất bản, nhà cung ứng bàn giao cho các trường.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác tuyển sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) của tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học các cấp học; đề xuất trang bị thiết bị dạy học phổ thông tối thiểu phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018; lập kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất trường học và mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học phục vụ năm học 2023-2024.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thông qua giáo án điện tử, khai thác kho học liệu số trên website của các nhà xuất bản để vận dụng trong các bài học; ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên.

Khuyến khích các đơn vị, trường học tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên môn... bằng hình thức trực tuyến. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị các phương án sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh không thể tổ chức dạy học trực tiếp.

Tiếp tục triển khai số hoá, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ Sở và phòng Giáo dục và Đào tạo đến các cơ sở giáo dục phổ thông. Việc sử dụng các phần mềm quản lý trường học, thanh toán qua chữ ký số, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử… được khuyến khích để đem lại hiệu quả tích cực cho công tác quản lý và dạy học.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với VNPT Tây Ninh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục: phần mềm quản lý giáo án giúp nhà trường và giáo viên kiểm soát tốt chương trình dạy và học; phát triển phần mềm hồ sơ điện tử, ký số điện tử, giáo án, sổ điểm, sổ học bạ điện tử; dịch vụ hoá đơn điện tử và thanh toán học phí không dùng tiền mặt VNPT-Money; dịch vụ VNPT-camera giám sát hoạt động dạy và học tại các trường mầm non trong toàn tỉnh; hệ thống quản lý thi tuyển góp phần minh bạch quá trình thi tuyển của các trường; xét tốt nghiệp THCS trên VnEdu nhằm tăng tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho các trường.

Giáo viên Trường mầm non Thái Bình (huyện Châu Thành) trang trí lớp học chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024.

Các địa phương hoàn tất công tác chuẩn bị năm học mới

Bà Bùi Thị Hà- Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Tây Ninh cho biết, đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn Thành phố cơ bản sẵn sàng cho năm học mới 2023-2024.

Nhằm bảo đảm cơ sở vật chất trường, lớp cho năm học mới, UBND Thành phố đã chỉ đạo các trường học chỉnh trang khuôn viên; sửa chữa, xây mới cơ sở vật chất, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Theo đó, các trường học đã rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, kịp thời sửa chữa, khắc phục và xử lý các hạng mục xuống cấp, gây mất an toàn.

Căn cứ nhu cầu thực tế và biên chế được giao, UBND Thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Phòng Nội vụ rà soát số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường để tiến hành điều động trong nội bộ, bảo đảm cân đối nhân lực giữa các trường; số giáo viên còn thiếu sẽ được bổ sung khi có giáo viên tuyển mới năm 2023 và tiếp tục thực hiện hợp đồng giáo viên, nhân viên thay thế, bổ sung cho người nghỉ hưu, thai sản, nghỉ ốm trong năm học 2023-2024.

Trên địa bàn huyện Châu Thành, ông Nguyễn Trí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện có 61 trường ở 3 bậc học và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên. Từ đầu tháng 7, UBND huyện đã chỉ đạo các trường có kế hoạch tu sửa, cải tạo các phòng học, bàn ghế học sinh, nhà vệ sinh cho giáo viên, học sinh…

Về trang thiết bị dạy học, UBND huyện chỉ đạo rà soát, phân loại, sửa chữa, trong đó có mua sắm mới một số trang thiết bị để phục vụ dạy học cho chương trình mới; sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, trong đó có giáo viên chuyển đi, tiếp nhận giáo viên chuyển đến. Về công tác tuyển sinh đầu cấp, đến thời điểm hiện tại, các trường cơ bản hoàn thành, bảo đảm theo yêu cầu, tiến độ đã đề ra.

Ông Nguyễn Khánh Cường- Hiệu trưởng Trường tiểu học Tôn Thất Sơn (huyện Châu Thành) cho biết, năm học 2023-2024 là năm thứ 4 trường thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Công tác chuẩn bị năm học mới cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Hiện tại, trường có 3 cơ sở, gồm 26 lớp. Công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết tại trường cơ bản hoàn thành, giáo viên và học sinh Trường tiểu học Tôn Thất Sơn đã sẵn sàng cho năm học mới.

Nhi Trần