BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh sẽ loại trừ bệnh phong vào năm 2014

Cập nhật ngày: 14/04/2010 - 05:51

Một cụ già bị bệnh phong.

Bệnh phong còn gọi là bệnh Hansen ít lây nhiễm và có thể chữa trị hết bằng thuốc. Hiện tại Việt Nam có khoảng 60.000 bệnh nhân mắc bệnh này. Theo số liệu của Trung tâm Y tế dụ phòng, ở Tây Ninh còn khoảng 160 người được chăm sóc, điều trị theo phương pháp đa hoá trị liệu tại nhà.

Theo các nhà khoa học thì bệnh phong là bệnh nhiễm kinh niên gây ra do vi khuẩn Mycobacterium lepra. Vi khuẩn này đặc biệt gây tổn thương cho dây thần kinh ngoại vi, lớp da và niêm mạc như ở mắt, mũi, miệng, ở dái tai, cằm, đầu gối, cơ quan hô hấp và ngọc hành ở nam giới. Đây là những nơi có nhiệt độ tương đối lạnh hơn các vùng khác của cơ thể. Bệnh phong có thể lây nhưng không dễ lan truyền. Bệnh sẽ lây lan khi người lành và người bệnh có thời gian tiếp xúc trực tiếp, lâu dài. Ngay cả những người chăm sóc bệnh nhân phong cũng ít khi bị nhiễm bệnh. Nhưng trong thực tế, những người bị bệnh phong thường có mặc cảm và xa lánh mọi người.

Để mọi người hiểu rõ căn bệnh này, Trung tâm Y tế dự phòng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua mạng lưới cộng tác viên, tình nguyên viên ở cơ sở. Đồng thời Trung tâm sẽ khám bệnh da cho 190.000 người để phát hiện bệnh phong. Số người phát hiện mới được đa hoá trị liệu để ngăn chặn kịp thời.

Đối với những người bị tàn tật do bệnh phong, Trung tâm  hướng dẫn và cung cấp dụng cụ hỗ trợ để bệnh nhân tự luyện tập tại nhà. Trường hợp bệnh nhân bị cò ngón tay, chân lết, lỗ đáo viêm xương, sụp mũi, mắt thỏ… Trung tâm chuyển xuống Bệnh viện Da liễu ở TP. HCM điều trị. Những bệnh nhân bị cụt tay, cụt chân sẽ được chuyển đến Trung tâm Phục hồi chức năng lắp chân, tay giả miễn phí.

Với quyết tâm xoá bệnh phong, Trung tâm Y tế dự phòng Tây Ninh đã đề ra kế hoạch hành động để loại trừ bệnh phong vào năm 2014.

Võ Cường