Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tạm dừng các hoạt động có tập trung đông người 

Cập nhật ngày: 31/07/2020 - 20:19

BTNO - Chiều 31.7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức cuộc họp do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì. Tham dự còn có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Ngọc và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tập trung điều tra người về từ vùng có dịch từ ngày 1.7

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 30.7, toàn tỉnh có 60 người cách ly tại các cơ sở y tế; 714 người cách ly tập trung; 1.233 người cách ly tại nhà, nơi cư trú, trong đó có 1.229 người trở về từ các tỉnh có dịch, 4 người tiếp xúc với người Campuchia.

Số lượng người từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam kể từ ngày 8.7.2020 về rất đông.

Tính đến 13 giờ ngày 31.7 có 1.572 người (đông nhất là thành phố Tây Ninh với 400 người). Qua phân loại, các đối tượng trở về từ vùng dịch được chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 (những trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân, các trường hợp đi/ đến các địa điểm trong các Thông báo khẩn số 15, 16, 17… của Bộ Y tế) có 84 trường hợp, đã xét nghiệm 73 người.

Nhóm 2 (những trường hợp đi và về từ vùng dịch không thuộc nhóm 1) có 1.488 trường họp, đã xét nghiệm 114 trường hợp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường–Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc hợp, bác sĩ Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, việc giao lưu hàng hoá giữa các tài xế qua lại hai nước, người Việt từ Campuchia về vẫn là nguy cơ lây nhiễm cao.

Bên cạnh đó, tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn phức tạp. Công tác tiếp nhận người Việt về từ Campuchia và các chuyên gia nhập cảnh vào làm việc gia tăng. Một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Lãnh đạo ngành Y tế đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung điều tra người từ Đà Nẵng (ưu tiên), Quảng Nam, Quảng Ngãi về từ ngày 1,7; số cá nhân có liên quan thông báo của Bộ Y tế; phát động người dân tham gia quản lý khu dân cư, kịp thời phát hiện khi có người lạ đến ngụ; tăng cường kiểm tra, xử phạt người không mang khẩu trang…

Ngành chức năng thành phố Tây Ninh lấy mẫu xét nghiệm những người về từ vùng có dịch. Ảnh: Đình Tiến

Tập trung truy vết, tiến hành khai báo, xử lý và xét nghiệm nhanh các trường hợp từ vùng dịch về

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Ngọc nhận định: Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay diễn biến rất phức tạp, lây lan rất nhanh.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, đưa ra những giải pháp chặt chẽ, không gây hoang mang dư luận. Các giải pháp phải cụ thể, phù hợp với từng cấp độ bệnh dịch.

Tây Ninh là tỉnh nằm trong nhóm nguy cơ vì có nhiều người từ vùng dịch trở về, ngoài ra còn có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ đường biên giới. Do đó, cần phải khởi động, kích hoạt đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch; nâng cao trách nhiệm của cấp uỷ và chính quyền, hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về hệ quả của dịch bệnh Covid-19 để từ đó tự giác đề phòng cho bản thân và những người xung quanh, tự chấp hành giãn cách xã hội để phòng bệnh.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu giảm quy mô các hoạt động lễ hội, tôn giáo. Ngành Y tế tập trung truy vết, tiến hành khai báo, xử lý và xét nghiệm nhanh các trường hợp từ vùng dịch về (nhất là Đà Nẵng), kiểm tra ít nhất 2 lần.

Giao các địa phương từ xã, phường, ấp tăng cường tuyên truyền trong nhân dân, các tổ dân phố phải trực tiếp xác minh từng hộ gia đình để tìm ra người trở về từ vùng dịch.

Trong thời gian tới, ngành Y tế cần phối hợp với ngành giáo dục để lựa chọn các địa điểm cách ly dự phòng; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế sẳn sàng phòng, chống dịch khi cần thiết.

Sở Công thương cần làm việc ngay với các đơn vị cung cấp hàng hoá, đảm bảo trường hợp cần phong toả một khu dân cư… Các vụ đưa người vượt biên trái pháp luật, chứa chấp người nhập cảnh trái pháp luật cần phải xử lý nghiêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng–Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; các văn bản lãnh đạo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh về phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh bùng phát, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe nhân dân. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương rà soát phương án, kế hoạch phòng, chống dịch trên lĩnh vực, địa phương mình đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19 ngày 24.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác; tiếp tục chủ động, bình tĩnh thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong trường hợp tổ chức hội nghị, hội họp cần đảm bảo các biện pháp phòng dịch: người tham dự phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và đảm bảo cự ly ít nhất 1 mét, sát khuẩn tay, vệ sinh, khử khuẩn phòng họp, các bề mặt tiếp xúc.

Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các ngành chức năng tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như vũ trường, quán bar, karaoke, cơ sở massage; tạm dừng tổ chức các sự kiện có tập trung đông người như lễ hội, hội chợ, hội nghị, hội thảo, họp mặt, các giải thể thao… chưa cấp thiết; khuyến cáo hạn chế tập trung đông người tại tang lễ, tiệc cưới….Thời gian: kể từ 0 giờ ngày 1.8.2020 cho đến khi có thông báo mới.

Việc thống kê, phân nhóm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp đi/về từ vùng dịch (thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi...) từ ngày 1.7 đến 28.7 xác minh tiền sử dịch tễ để áp dụng các biện pháp phù hợp.

Sở Y tế phải có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, phân công thực hiện, thời gian thực hiện, tổng hợp số liệu, biện pháp xử lý các kết quả xét nghiệm, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị và thuốc để đảm bảo tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm và điều trị theo tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Tăng tốc truy vết nguồn lây Covid-19”.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan, huy động lực lượng khẩn trương thực hiện rà soát, điều tra dịch tể và giám sát cách ly tại nhà, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Tấn Tài– Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Giao Sở Giao thông vận tải thành lập các Tổ kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống dịch thực hiện kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị vận tải, bến xe khách, xe chở khách, lái xe, phục vụ và hành khách trên xe thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã biên giới tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là công tác kiểm soát biên giới, duy trì 24/24 các chốt phòng, chống dịch trên tuyến biên giới; phối hợp với Sở Y tế thực hiện cách ly tất cả người nhập cảnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương, xây dựng Kế hoạch triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học trên địa bàn và hoạt động chung của ngành.

Lê Thuỳ