BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm 2017 

Cập nhật ngày: 24/03/2017 - 08:07

BTNO - Ngày 23.3, ông Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Chỉ đạo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng Tây Ninh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã có buổi khảo sát, kiểm tra thực tế công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm 2017 tại Khu rừng văn hóa, lịch sử Chàng Riệc và Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Trần Văn Chiến (bìa phải) kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng tại Khu rừng văn hóa, lịch sử Chàng Riệc.

Sau khi trực tiếp đến khảo sát, kiểm tra tại những địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy cao, ông Trần Văn Chiến yêu cầu các ngành chức năng cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn có nguy cơ cháy cao để kịp thời phát hiện, huy động lực lượng cứu chữa khi có cháy rừng xảy ra. 

Các chủ rừng và lực lượng chức năng cần phải chủ động lắp biển báo cấp dự báo cháy rừng; trang bị đủ các dụng cụ phòng cháy, chữa cháy tại chổ; bố trí đủ dụng cụ chứa nước; phát quang làm đường băng cản lửa tại các khu vực ven trảng, ven đường để phòng ngừa lửa cháy lan; thực hiện tốt phương châm 4 tại chổ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang tại địa phương nhằm kịp thời ứng phó khi có cháy xảy ra.

Song song đó, cần tổ chức vận động tuyên truyền nâng cao ý thức trong việc sử dụng lửa đến mọi người dân sống xung quanh bìa rừng; kiên quyết xử lý mạnh tay với những đối tượng cố ý đốt rừng để lấn chiếm đất lâm nghiệp.

Theo số liệu thống kê, mùa khô năm 2016, do thời tiết nắng nhiều, ít mưa, nên trong toàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ cháy rừng, gây thiệt hại trên 61 ha rừng các loại và nhiều diện tích trảng cỏ, cây tái sinh hiện hữu.

Nguyên nhân chủ yếu là do một số đối tượng lợi dụng thời tiết nắng nóng, dể cháy đã cố ý đốt rừng để lấn chiếm, tái chiếm đất lâm nghiệp; hoặc do người dân thiếu ý thức trong việc nấu ăn tại rừng, vào rừng bỏ tàn thuốc bừa bãi, dùng lửa nung khói bắt ong mật cũng đã vô tình làm cháy lan ra diện rộng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh cho biết, để chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm 2017, các Ban quản lý rừng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được 100km đường băng cản lửa, 12 biển cấp dự báo cháy rừng, 100 biển báo cấm lửa, 12 máy cày chuyên dụng chữa cháy, 36 bồn nước và trên 200 máy cắt cỏ, bình xịt phun nước các loại. Từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Tây Ninh hiện có trên 63.500 ha rừng các loại, trong đó có trên 45.700 ha rừng tự nhiên và gần 17.800 ha rừng trồng. Hiện thời tiết đang bắt đầu mùa khô, ít mưa, nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng được xác định đang ở cấp IV (cấp nguy hiểm).

Tân Phạm