BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tăng cường kiểm soát cách ly tại nhà, nơi cư trú, cơ sở y tế để phòng, chống Covid-19

Cập nhật ngày: 23/02/2020 - 20:45

BTNO - Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng rất nhanh tại Hàn Quốc và trong khi chờ văn bản hướng dẫn từ Trung ương, để quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Sở Y tế Tây Ninh đề nghị UBND các huyện/thị xã/thành phố, Ban Quản lý khu kinh tế phối hợp với công an các địa phương thực hiện một số công việc:

Các trường hợp đến, về từ Hàn Quốc: Nếu đến từ vùng dịch thuộc các tỉnh, thành phố Deagu, Cheongdo thì phải thực hiện ngay việc cách ly y tế của TTYT huyện/thị xã, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức lấy phiếu điều tra dịch tễ và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm covid-19.

Trường hợp đến từ nơi khác của đất nước Hàn Quốc thì cho cách ly tại nơi cư trú (đối với các khu công nghiệp), hoặc cách ly tại nhà. Giao trạm y tế xã hướng dẫn các biện pháp vệ sinh gia đình, phòng lây nhiễm và theo dõi sức khỏe theo quy định.

Đối với người đến từ Trung Quốc hay từ các nước khác (trong đó có từ Campuchia) nhập cảnh vào Việt Nam: Trường hợp cơ sở lưu trú của công ty đạt tiêu chuẩn tiêu chí cách ly và chủ công ty hoặc người đại diện hợp pháp tự nguyện viết giấy cam kết thực hiện cách ly tại khu lưu trú thei đúng quy định có thể chấp thuận cho thực hiện cách ly tại khu lưu trú công ty. Trường hợp này giao Trung tâm Y tế huyện phối hợp với công an địa phương và các ngành liên quan báo cáo UBND cùng cấp khảo sát nơi lưu trú để thực hiện các bước tiếp theo.

Trường hợp không đạt tiêu chí khu cách ly hoặc công ty không hợp tác gây khó khăn trong quản lý cách ly thì phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật tiến hành tổ chức đưa đến khu cách ly tập trung tỉnh (K71).

Các trường hợp người dân đến, về từ tỉnh Vĩnh Phúc: nếu người dân đến địa phương từ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, căn cứ vào nơi đi của các trường hợp này để áp dụng các biện pháp theo dõi sức khỏe cho phù hợp. Theo đó: người đến từ các xã đã có trường hợp mắc bệnh và có lây lan thứ phát tại cộng đồng (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên) thì phải phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại hộ gia đình hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày rời khỏi xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên; cán bộ y tế cơ sở đến kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày (sáng, chiều), đồng thời hướng dẫn người dân cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu báo ngay cho cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở.

Yêu cầu những người này không tiếp xúc với người khác, trong trường hợp phải tiếp xúc thì phải áp dụng các biện pháp dự phòng theo hướng dẫn của ngành y tế như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người tiếp xúc trên 2 mét, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường. 

Người đến từ các xã có trường hợp bệnh nhưng chưa có lây lan thứ phát tại cộng đồng (xã Quất Lưu, xã Thiện Kế và thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên)  thì áp dụng biện pháp cách ly y tế tại hộ gia đình hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày rời khỏi các xã trên; cán bộ y tế cơ sở thực hiện hướng dẫn người dân cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu những người này báo cho cán bộ y tế cơ sở tình hình sức khỏe 2 lần/ngày (sáng, chiều), hoặc báo ngay khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở, yêu cầu những người này không tiếp xúc với người khác, trong trường hợp phải tiếp xúc thì phải áp dụng các biện pháp dự phòng theo hướng dẫn của ngành y tế như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người tiếp xúc trên 2 mét, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường. 

Đối với người đến từ những xã chưa có trường hợp bệnh (các xã còn lại của huyện Bình Xuyên và các huyện còn lại của tỉnh Vĩnh Phúc) thì thực hiện việc đi lại, ăn ở, sinh hoạt và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh như các địa phương khác trong cả nước theo các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành. 

Ngoài ra, nhằm chủ động phát hiện các trường hợp về cư trú tại địa phương để cách ly phù hợp, Sở Y tế đề nghị UBND huyện/thị xã/thành phố, Ban Quản lý các Khu Kinh tế chỉ đạo/phối hợp Công an địa phương rà soát các trường hợp đến cư trú trên địa bàn (bao gồm các khách sạn, nhà lưu trú). TTYT huyện phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan công an trên địa bàn để quản lý chặt chẽ các trường hợp này. 

H.T