BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tăng cường quản lý người nhập cảnh trong các khu cách ly 

Cập nhật ngày: 22/10/2020 - 14:45

BTNO - Không cho phép người không có nhiệm vụ vào khu vực cách ly và tiếp xúc với người đang thực hiện cách ly; người đang cách ly không được ra khỏi khu cách ly…nếu vi phạm cần có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tiếp nhận lưu học sinh từ Campuchia nhập cảnh cách ly tại Tây Ninh trước khi về học tại các trường trên toàn quốc.

Thực hiện Công điện số 1640/CĐ-BCĐ ngày 15/10/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 về việc tăng cường quản lý người nhập cảnh trong các khu cách ly tập trung; Công văn số 2514/UBND-VHXH ngày 15/10/2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Sở Y tế Tây Ninh vừa có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh.

Công văn nêu rõ, tỉnh Tây Ninh có 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, số lượng hành khách nhập cảnh lớn; tiếp nhận và vận chuyển các chuyên gia, người nước ngoài, lưu học sinh từ Campuchia nhập cảnh về cách ly tại các khu cách ly trong tỉnh…

Do đó, nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh Tây Ninh là rất lớn nếu không có giải pháp mạnh trong công tác quản lý người nhập cảnh cách ly.

Qua những đợt giám sát vừa qua của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh cho thấy, tại một số khu cách ly việc quản lý chưa chặt: vẫn cho người vào khu cách ly gặp gỡ người cách ly khi chưa có ý kiến cơ quan có thẩm quyền, chưa mang khẩu trang trường xuyên, tụ tập trong khu cách ly, người cách ly uống rượu bia, lưu thông tiền từ khu cách ly ra chưa được xử lý tiệt trùng…

Nhằm tránh lây nhiễm chéo dịch COVID-19 trong các khu cách ly, lây nhiễm giữa khu cách ly ra cộng đồng. Sở Y tế-Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh kính đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai các nội dung sau:

Tại các khu cách ly:

Giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh không để lây nhiễm chéo trong thời gian thực hiện cách ly và tại các cơ sở cách ly, đặc biệt lưu ý không cho phép người không có nhiệm vụ vào khu vực cách ly và tiếp xúc với người đang thực hiện cách ly, người đang cách ly không được ra khỏi khu cách ly; nếu vi phạm cần có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Sau khi kết thúc thời gian thực hiện cách ly tập trung, tiếp tục thực hiện nghiêm việc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và yêu cầu các trường hợp nhập cảnh hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân.

 Các trường hợp chuyên gia đến Việt Nam làm việc <14 ngày: Phải liên hệ trực tiếp với Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để được hướng dẫn cụ thể theo Công văn số 4674/BYT-MT ngày 13/08/2020 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày).

Ngoài ra, các trường hợp người được cách ly có nhu cầu hội họp, ký kết hợp đồng, đi thực tế địa bàn, cần liên hệ ngay đến Sở Y tế để được hướng dẫn cụ thể.

Đối với các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19” lập kế hoạch triển khai.

Trong đó lưu ý các nội dung: Các yêu cầu đối với cơ sở cách ly; Thiết lập cơ sở cách ly, Bố trí, sắp xếp trong cơ sở cách ly như trạm gác, điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển; bố trí các khu vực trong cơ sở cách ly; phòng chống lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên trong cơ sở cách ly; xử lý khi phát hiện trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 trong cơ sở cách ly; Hoàn tất nhiệm vụ của cơ sở cách ly tập trung…

Đối với các khu cách ly tập trung tại khách sạn: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, thị xã, thành phố - nơi có khách sạn thực hiện cách ly thu phí căn cứ Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả" của Bộ Y tế lập kế hoạch triển khai thực hiện.

Trong đó lưu ý các yêu cầu chung đối với khách sạn, yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn, nhà nghỉ, tiếp nhận người có nguyện vọng cách ly tại khách sạn, tổ chức thực hiện cách ly, xử trí khi phát hiện trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh covid-19 trong khách sạn, hoàn tất nhiệm vụ cách ly của khách sạn…

* Một số lưu ý:

Ngoài việc triển khai các nội dung theo hướng dẫn, các khu cách ly tập trung (bao gồm cả khu cách ly tập trung và khu cách ly khách sạn, cơ sở y tế) cần lưu ý triển khai các nội dung sau:

- Bố trí khu vực đệm phù hợp, cung cấp đầy đủ các trang thiết bị cần thiết.

- Mỗi khu cách ly bố trí ít nhất 01 phòng dự trữ dùng trong trường hợp cách ly người nghi nhiễm COVID-19/ có triệu chứng/ có các bệnh lý khác.

- Ưu tiên cung cấp các loại thức ăn đóng gói sẵn có thương hiệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Không cung cấp, sử dụng các loại rượu bia, chất kích thích và tổ chức đánh bạc, chơi đề, tụ tập tại khu cách ly.

- Cung cấp đầy đủ các bảng nội quy khu cách ly, quy định dành cho người cách ly và tài liệu tuyên truyền.

- Không đưa hành lý, vật dụng, tiền bạc,…. trong khu cách ly ra ngoài (trừ khi tiền đã được xử lý qua tia UV).

- Các khu cách ly cần trang bị máy diệt khuẩn bằng tia UV để xử lý tiền thu cách ly.

- Rà soát tiếp nhận đúng đối tượng; không đưa các trường hợp phụ nữ có thai, trẻ em, người cao tuổi, người đang bị bệnh cấp tính, người nghi nhiễm SARS-COV-2 vào các khu cách ly tập trung và khách sạn.

- Chuẩn bị sẵn sàng phương án/ kế hoạch xử trí khi có trường hợp dương tính/sự cố cháy nổ/sự cố kỹ thuật xảy ra trong khuôn viên cơ sở cách ly.

- Cán bộ phục vụ tại khu cách ly mặc quần áo bảo hộ khi đưa đồ ăn, cần được tập huấn/ phổ biến quy trình sử dụng trang thiết bị bảo vệ cá nhân.

- Vệ sinh khử khuẩn chưa đúng hướng dẫn về tần suất, chất lượng, cũng như cung cấp đủ dung dịch sát khuẩn tay.

- Cần lưu ý việc xử lý/lưu giữ tạm thời chất thải lây nhiễm đúng quy định.

Đình Tiến