Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tập trung chuẩn hoá cán bộ quân sự cấp xã 

Cập nhật ngày: 02/06/2019 - 16:33

BTNO - Mục tiêu hướng đến năm 2020, Tây Ninh có từ 70-80% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã đạt trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở.

Đào tạo đội ngũ Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn (Ban CHQS cấp xã) đủ trình độ, năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Cán bộ được đào tạo đủ trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở sẽ góp phần rất lớn trong công tác huấn luyện, quản lý.

Những năm qua, Tây Ninh đã tổ chức nhiều lớp đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học quân sự cơ sở. Mục tiêu hướng đến năm 2020, có từ 70-80% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã đạt trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở.

Tháng 3.2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định 605 phê duyệt Đề án Đào tạo cán bộ quân sự Ban CHQS cấp xã trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Theo đó, mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn là từ năm 2011-2015 sẽ có 35% đến 50% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã đạt trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở. Giai đoạn từ năm 2016-2020, có từ 70-80% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã đạt trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở.

Việc đào tạo được thực hiện ở các hình thức chính quy và liên thông, qua thi tuyển và cử tuyển. Với hình thức đào tạo liên thông dành cho cán bộ quân sự Ban CHQS các xã; ấp, khu đội trưởng; trung đội trưởng dân quân cơ động, thường trực đang công tác đã có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hoặc cao đẳng ngành quân sự cơ sở.

Anh Nguyễn Thành Luân- Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Đông, huyện Tân Châu là một trong những học viên đầu tiên của Đề án vào năm 2013. Anh Luân cho biết, năm 2009-2011, tỉnh mở lớp trung cấp quân sự cơ sở. Thấy Luân có đủ điều kiện tham gia khoá đào tạo, địa phương đã đưa anh đi học. Tiếp sau đó, năm 2013-2015, tỉnh chiêu sinh khoá Cao đẳng quân sự cơ sở theo đề án. Anh Luân dự thi và trúng tuyển. Sau khi hoàn tất khoá học, anh Luân về đảm nhiệm vị trí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Đông.

“Với những kiến thức đã học được cũng như học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, việc quản lý, điều hành trong công tác của mình thuận lợi hơn rất nhiều, từ việc nắm bắt tư tưởng của các chiến sĩ dân quân thường trực đến công tác huấn luyện. Đến nay, Ban CHQS xã đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND đưa đi đào tạo 4 trường hợp học lớp trung cấp, cử tuyển 1 trường hợp học đại học và năm 2019 này có 1 trường hợp đang làm hồ sơ học cao đẳng”, anh Luân cho biết.

Lực lượng dân quân thường trực xã Hoà Hiệp (huyện Tân Biên) tuần tra trên sông thuộc khu vực biên giới xã quản lý.

Ông Hoàng Hùng Cường- Bí thư Đảng uỷ xã Tân Đông chia sẻ, với vai trò tham mưu công tác quân sự, nhất là vấn đề giữ gìn an ninh biên giới ở một xã giáp biên như Tân Đông, Chỉ huy trưởng Ban CHQS của xã thời gian qua đã tham mưu cho Đảng uỷ rất nhiều trong công tác quản lý, điều hành lĩnh vực quân sự.

“Chỉ huy trưởng Ban CHQS được đào tạo bài bản thì chắc chắn các thành viên dân quân của xã cũng được huấn luyện nghiệp vụ đầy đủ. Từ xã đến chốt đều hoạt động nề nếp, quy củ. Điều này đã hỗ trợ rất nhiều cho cấp uỷ chúng tôi trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhất là công tác an ninh quốc phòng”, ông Cường nói.

Tây Ninh hiện có 285 cán bộ giữ nhiệm vụ là Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã. Theo Bộ CHQStỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã đào tạo được 608 cán bộ có trình độ quân sự từ trung cấp, cao đẳng, đại học. Trong đó, trình độ cao đẳng, đại học là 151 cán bộ, đạt 52%.

Để đảm bảo chỉ tiêu đào tạo trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở đến năm 2020 của tỉnh đạt 80% theo Đề án, Phòng Tham mưu của Bộ CHQS tỉnh đã đề xuất chỉ tiêu đào tạo cao đẳng, đại học quân sự cơ sở năm 2019 là 77 học viên.

N.D