Tây Ninh “Thăng hạng” năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Kết quả của sự điều hành quyết liệt, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng

Cập nhật ngày: 24/03/2014 - 04:20

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ kiểm tra tại một phân xưởng thuộc Công ty TNHH DoHuns - Việt Nam.

SAU “CÚ SỐC” PCI 2012

Trên cơ sở thu thập ý kiến doanh nghiệp qua việc điều tra theo những chỉ số thành phần liên quan đến tất cả các hoạt động của chính quyền địa phương đối với việc điều hành quản lý kinh tế, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, báo cáo PCI 2013 đưa ra một bảng xếp hạng về năng lực cạnh tranh của các tỉnh, thành.

Đối với tỉnh Tây Ninh, nếu như việc xếp hạng PCI 2012 thực sự là một “cú sốc” đối với những người có trách nhiệm điều hành, quản lý kinh tế xã hội của tỉnh, thì kết quả PCI 2013 là một niềm vui lớn.

Đó không phải là một niềm vui bất ngờ, mà là kết quả tất yếu của một năm nỗ lực phấn đấu, khắc phục những điểm yếu trong việc vận hành bộ máy quản lý nền kinh tế của tỉnh.

Sự nỗ lực đó không phải được ghi nhận từ phía chủ quan trong những báo cáo kết quả hoạt động của các cấp, các ngành mà là sự “cho điểm” khách quan từ phía các doanh nghiệp, đối tượng chịu sự tác động bởi việc thực hiện những chủ trương, chính sách pháp luật về kinh tế của Nhà nước, cụ thể là sự điều hành của chính quyền tỉnh một cách năng động, quyết liệt trong một năm qua.

Báo cáo PCI 2013 nêu lên sự đánh giá tổng quan về tình hình kinh tế Việt Nam năm vừa qua, về những kết quả đạt được, cũng như những mặt còn yếu kém của cả nước nói chung, từng tỉnh thành nói riêng.

Đối với Tây Ninh, tuy rằng sự “thăng hạng” từ nhóm tỉnh điều hành “tương đối thấp” (thứ hạng 57/63) lên nhóm tỉnh điều hành “tốt” (thứ hạng 11/63) chưa được coi như một sự “bứt phá ngoạn mục” nhưng nếu nghiên cứu kỹ điểm số của Tây Ninh trong từng chỉ số thành phần, đồng thời so sánh với bảng điểm của tỉnh năm 2012 sẽ thấy việc “vượt cấp” thăng 46 hạng không phải là không có chuyện đáng lưu ý để tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới.

Cụ thể tổng điểm PCI của Tây Ninh năm 2013 là 61,15 điểm, tăng hơn năm trước 9,20 điểm (năm 2012 đạt 51,95 điểm). Chỉ tăng chưa đầy 10% số điểm tối đa mà đã vượt lên đến 46 bậc, điều này cho thấy: được thêm 1 điểm PCI là rất có ý nghĩa.

Điều này càng rõ hơn trên bảng xếp hạng 2013, khi thành phố Hồ Chí Minh đứng vị trí thứ 10, hơn Tây Ninh một bậc nhưng điểm số chỉ hơn có 0,04 điểm (61,19/61,15 điểm).

So sánh riêng trong khu vực miền Đông Nam bộ thì thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu, Tây Ninh đứng thứ nhì và đứng cuối cùng là Đồng Nai.

Chênh lệch điểm số ở miền Đông Nam bộ giữa hai địa phương đứng đầu và cuối bảng cũng chỉ có 4,26 điểm (Đồng Nai hạng 40, với 56,93 điểm).

Tuy nhiên việc so sánh trong cả nước, cũng như trong khu vực chỉ là để thấy địa phương mình đứng ở đâu, có gì hơn, kém so với tỉnh bạn. Còn việc quan trọng hơn là “nhìn lại chính mình” để thấy rõ những việc gì đã làm tốt, cần tiếp tục phát huy, việc gì còn hạn chế để tập trung khắc phục, nhằm làm cho nền kinh tế địa phương ngày càng phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho chính tỉnh nhà.

TĂNG ĐIỂM TỪ ĐÂU?

Xem xét bảng điểm PCI 2013, so sánh với kết quả năm 2012, có thể thấy những chỉ số thành phần đạt điểm cao của Tây Ninh năm trước, năm nay vẫn được giữ vững. Đó là các chỉ số “chi phí gia nhập thị trường” (8,49/8,59 điểm) và “tiếp cận đất đai” (8,08/8,34 điểm).

Điều này cho thấy đối với doanh nghiệp, việc đầu tư vào Tây Ninh là dễ dàng, thuận lợi, ít bị tốn kém chi phí, kể cả chi phí thời gian, chi phí “hành là chính”. Đồng thời cũng cho thấy doanh nghiệp không mấy khó khăn về vấn đề đất đai để hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh ở Tây Ninh.

Có nghĩa là doanh nghiệp đã đánh giá: trong năm 2013, Tây Ninh tiếp tục làm tốt việc cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh và cấp quyền sử dụng đất.

Đặc biệt có ba chỉ số thành phần khá quan trọng mà Tây Ninh tăng điểm rất đáng kể trong năm 2013.

Một là chỉ số “chi phí không chính thức”. Nếu như năm 2012, chỉ số “nhạy cảm” này của Tây Ninh được doanh nghiệp “chấm” 5,18 điểm, thì năm 2013 nó được nâng lên thành 7,36 điểm, tăng 2,16 điểm.

Việc tăng điểm ấy có nghĩa là doanh nghiệp đánh giá tình trạng tiêu cực, tình trạng “hành doanh nghiệp” của cán bộ công chức, của các ngành chức năng quản lý kinh tế đã giảm rất nhiều, doanh nghiệp ít phải tốn kém những khoản chí phí “không có tên”, nếu không muốn nói thẳng ra là những khoản “chi phí chạy chọt, đút lót”!

Hai là chỉ số “tính năng động”. Năm 2012 doanh nghiệp được điều tra đã “gây sốc” với việc cho điểm “sự năng động” của chính quyền ở mức… dưới trung bình- chỉ có 3,16 điểm.

Năm 2013 điểm số này đã đạt 6,46, tăng thêm tới 3,30 điểm. Đây là kết quả của sự chuyển biến mạnh mẽ, quyết liệt trong quá trình điều hành, quản lý của tỉnh trong năm vừa qua.

Thực tế cho thấy, sau khi có kết quả PCI 2012 với sự tụt hạng đáng buồn của Tây Ninh, chính quyền tỉnh đã có động thái rất tích cực là lập kế hoạch chỉ đạo cho các ngành chức năng xem xét, rà soát lại những điểm còn hạn chế, khuyết điểm trong việc thực thi công vụ, phản ánh qua sự sụt giảm điểm số PCI để tập trung khắc phục, sửa chữa.

Song song đó là việc đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện nhiều công việc nhằm làm cho bộ máy “chạy trơn tru” hơn chứ không chỉ cải cách cho có hình thức. Kết quả của động thái này là doanh nghiệp đánh giá chính quyền tỉnh nhà đã có sự thay đổi lớn về “tính năng động”.

Ba là chỉ số “thiết chế pháp lý”, điểm số của chỉ số này cũng tăng mạnh, từ 3,40 điểm năm 2012 lên đến 6,08 điểm năm 2013, tức là tăng thêm 2,68 điểm.

Điều này có nghĩa là niềm tin của doanh nghiệp đối với bộ máy Nhà nước, nhất là bộ máy công quyền có trách nhiệm giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tăng lên khá cao.

Trong điều kiện nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, quan hệ giao dịch ngày càng phức tạp mà lòng tin của doanh nghiệp đối với chính quyền ngày càng tăng lên, chứng tỏ kết quả giải quyết, xử lý những vấn đề phức tạp của chính quyền có sức thuyết phục cao, những hoạt động năng nổ, tích cực ấy đã đem lại kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp.

Có thể nói sự tăng điểm mạnh mẽ của 3 chỉ số “chi phí không chính thức”, “tính năng động” và “thiết chế pháp lý” có tính quyết định đối với việc Tây Ninh đột phá “thăng hạng” trong năm 2013. Vì như ở phần trên đã nêu, để tăng 46 bậc trên bảng xếp hạng PCI 2013, Tây Ninh đã tăng hơn năm 2012 là 9,20 điểm.

Trong đó chỉ tính 3 chỉ số “chi phí không chính thức”, “tính năng động”  và “thiết chế pháp lý” đã tăng đến 8,14 điểm, chiếm gần 90% số điểm tăng lên.

Bên cạnh đó các chỉ số “tính minh bạch”, “hỗ trợ doanh nghiệp”, “đào tạo lao động” cũng có tăng điểm số, góp phần đem lại kết quả Tây Ninh tăng tốc đáng kể về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong năm nay.

KẾT LUẬN TỪ MỘT ĐIỂM MỚI

Một điểm mới trong việc điều tra PCI 2013 là có thêm chỉ số “cạnh tranh bình đẳng”. Chỉ số này đặt vấn đề- có chăng sự phân biệt đối xử của chính quyền đối với các loại hình doanh nghiệp? Điểm số của chỉ số này phản ánh nhận định của doanh nghiệp về sự “ưu đãi” của chính quyền đối với các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp thân quen (với lãnh đạo tỉnh).

Kết quả chung của việc điều tra chỉ số mới này cho thấy có 31% doanh nghiệp cho rằng các doanh nghiệp Nhà nước vẫn còn được ưu ái trong việc tiếp cận đất đai, tín dụng và mua sắm công; 35% doanh nghiệp cho rằng doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hoá và doanh nghiệp thân quen với chính quyền được ưu ái hơn về nhiều mặt; 32% doanh nghiệp cho rằng lãnh đạo các địa phương ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài hơn là phát triển doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh.

Riêng đối với Tây Ninh, các doanh nghiệp đã “chấm” cho tỉnh 6,36 điểm về “cạnh tranh bình đẳng”, nghĩa là phần nhiều doanh nghiệp được hỏi đã trả lời rằng Tây Ninh ít có sự ưu đãi đối với các doanh nghiệp quốc doanh, gốc quốc doanh và doanh nghiệp thân quen.

Nói cách khác doanh nghiệp cho rằng môi trường kinh doanh ở Tây Ninh tương đối có sự cạnh tranh bình đẳng.

Nhận định này, tuy chỉ là một trong 11 chỉ số thành phần của PCI 2013 nhưng cũng có thể thấy đó là một nhận định mang tính khái quát, phải chăng cũng đã phản ánh được bức tranh toàn cảnh về thực trạng nền kinh tế tỉnh nhà? 

NGUYỄN TẤN HÙNG

 


Liên kết hữu ích